Từ 1/6: Ưu đãi phí, lệ phí đăng ký, duy trì sử dụng tên miền
Người dân, doanh nghiệp có được công cụ, giải pháp an toàn để sử dụng trên môi trường Internet với chi phí thấp. Ảnh: TL

Kể từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 31/12/2025, người dân Việt Nam từ đủ 18 đến 23 tuổi đăng ký sử dụng tên miền "id.vn"; doanh nghiệp mới thành lập trong vòng một năm kể từ thời điểm đăng ký tên miền, hộ kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký thành lập đăng ký tên miền "biz.vn" sẽ được ưu đãi không thu phí, lệ phí trong 2 năm kể từ ngày tên miền được cấp.

Các đối tượng ưu tiên trên sẽ chỉ phải nộp lệ phí từ năm thứ 3 tính từ ngày tên miền được cấp.

Chính sách ưu đãi này nhằm tạo điều kiện, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các giá trị của việc sử dụng tên miền .vn gắn với dịch vụ số (website kinh doanh thương mại điện tử, blog, email…) trong hoạt động phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đặc biệt, chính sách còn nhằm hỗ trợ giới trẻ trải nghiệm và nâng cao kỹ năng số, tìm kiếm cơ hội việc làm, kết nối cộng đồng thông qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet, website gắn với tên miền "id.vn"; doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh có nhu cầu xây dựng, phát triển thương hiệu, kinh doanh trực tuyến với dịch vụ số sử dụng tên miền "biz.vn"...

Cũng theo Thông tư 20, mức thu lệ phí đăng ký hầu hết các tên miền quốc gia ".vn" đã được điều chỉnh giảm sâu từ 50-91,6%, mức thu phí duy trì tên miền ".vn" một số đuôi tên miền giảm từ 30-33%.

Những ưu đãi trên được điều chỉnh phù hợp, đảm bảo phủ rộng các đối tượng sử dụng, qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số đang được Chính phủ quyết liệt triển khai trên diện rộng.

Các doanh nghiệp, người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu tên miền quốc gia ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu... Từ các chính sách thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia nói riêng, dịch vụ trực tuyến trong nước nói chung sẽ được phát triển.

Người dân, doanh nghiệp có được công cụ, giải pháp an toàn để sử dụng trên môi trường Internet với chi phí thấp. Đây cũng là một giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ số với chi phí tối ưu nhất, từ đó góp phần phát triển an toàn, bền vững Internet Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số và vị thế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập thế giới.

Ngày 3/3, theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, vi phạm pháp luật, Bộ Thông tin và Truyền thông giao VNNIC xây dựng và triển khai Cổng tra cứu thông tin tên miền để hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức trên môi trường mạng. Từ tháng 3/2023, hệ thống tra cứu chính thức hoạt động.

Hai cách để người dùng tra cứu thông tin tên miền trước khi sử dụng dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet.

Cách thứ nhất là gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp: TCTM [Tên miền hoặc link của website] gửi đến đầu số 156.

Cách 2, người dùng tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin tra cứu tại địa chỉ: https://tracuutenmien.gov.vn.

Đầu số 156 và website https://tracuutenmien.gov.vn chính thức hoạt động từ ngày 1/3/2023.

Theo đại diện Trung tâm Internet Việt Nam, hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trên không gian mạng diễn ra ngày càng tinh vi, có nhiều hình thức khác nhau như tạo website giả mạo các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, sàn thương mại… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cùng nhiều hình thức vi phạm khác…

Đặc điểm chung của hành vi vi phạm là thường sử dụng tên miền quốc tế đăng ký ở nước ngoài, che giấu thông tin chủ thể.

Do vậy, để xác thực nguồn gốc, tránh rủi ro, trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin website, tên miền bằng cách thực hiện nhắn tin miễn phí tới tổng đài 156 hoặc tra cứu trực tiếp tại website https://tracuutenmien.gov.vn.

Trung tâm Internet Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông giao quản lý cơ sở dữ liệu tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” và dữ liệu đăng ký sử dụng tên miền quốc tế của tổ chức, cá nhân Việt Nam do các Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam báo cáo.

Hệ thống tra cứu thông tin tên miền sẽ giúp người sử dụng xác định các thông tin: Loại tên miền (Tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” hay tên miền quốc tế); Tên chủ thể đăng ký sử dụng; Nhà đăng ký quản lý tên miền./.