Ưu tiên sự ổn định và phát triển minh bạch của thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán có cơ hội hồi phục khi tăng trưởng kinh tế tốt hơn. Ảnh: DUY DŨNG

Duy trì kênh dẫn vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế

Mặc dù chịu tác động và biến động mạnh sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục cho thấy là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế. Theo số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), giá trị huy động vốn của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) ra công chúng năm 2021 đạt khoảng 125.464 tỷ đồng (trong đó giá trị huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu đạt gần 95.698 tỷ đồng, qua phát hành TPDN ra công chúng đạt gần 29.766 tỷ đồng). Trong năm 2022, giá trị huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu và TPDN ra công chúng ước đạt 116.684 tỷ đồng.

Cùng với đó, quy mô phát triển của thị trường tiếp tục được duy trì. Tính đến hết tháng 4/2023, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM ước đạt 5.416 nghìn tỷ đồng, tương đương 60,89% GDP ước tính năm 2022.

Bên cạnh đó, số lượng nhà đầu tư liên tục tăng đã góp phần đẩy mạnh thanh khoản thị trường. Số lượng tài khoản của nhà đầu tư đến cuối tháng 4/2023 là trên 7 triệu tài khoản, tăng hơn 1,5 lần so với cuối năm 2020 và vượt mức 5% dân số trước 3 năm so với mục tiêu được Chính phủ đưa ra, trong Đề án cơ cấu lại TTCK và bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Cũng theo thông tin từ UBCKNN, hệ thống các tổ chức kinh doanh chứng khoán tiếp tục được tái cấu trúc, tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động. Đồng thời, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chứng khoán và TTCK, nhất là trong hoạt động giám sát, thanh tra, cưỡng chế thực thi ngày càng được nâng cao.

Nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường

Theo đánh giá của lãnh đạo UBCKNN, diễn biến tình hình trên TTCK trong thời gian tới phụ thuộc phần lớn vào các chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước cũng như thế giới. Trước tình hình lạm phát bắt đầu có xu hướng giảm ở một số nền kinh tế như Mỹ và EU, lộ trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương một số nước cho dù vẫn tiếp tục nhưng có xu hướng chậm lại, với mức tăng nhỏ hơn. Đây là các tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng.

“Cùng với đó, những nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường TPDN, đẩy mạnh đầu tư công cũng được kỳ vọng sẽ đem lại những tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, kích thích các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước” – đại diện lãnh đạo UBCKNN chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 3 lần ban hành các quyết định điều chỉnh giảm mức lãi suất điều hành. Theo đó, lãi suất huy động và cho vay của nhiều ngân hàng thương mại cũng tiếp tục xu hướng giảm trong một vài tuần cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2023. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ được ban hành gần đây như: Thông tư 02/2023/TT-NHNN hướng dẫn tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; Nghị định 12/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; Thông tư 03/2023/TT-NHNN cho phép các tổ chức tín dụng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết... là những giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, các yếu tố nền tảng vĩ mô và cân đối lớn cơ bản được giữ vững, trong tầm kiểm soát, các hoạt động kinh tế, tiêu dùng nội địa và du lịch quốc tế được khôi phục. “Đây là yếu tố ảnh hưởng tích cực tới thanh khoản trên TTCK trong quý III và quý IV/2023” – đại diện lãnh đạo UBCKNN nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện lãnh đạo UBCKNN, kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng trong năm 2023 vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, để đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của thị trường, thời gian tới, UBCKNN tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quan trọng.

Theo đó, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và thể chế thông qua việc rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững thị trường trong tương lai.

Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng đang đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới nhằm tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật thị trường

Trong thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước và quốc tế; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động giao dịch trên TTCK, có cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro (nếu có) của thị trường. Đồng thời, ủy ban tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên TTCK nhằm tăng tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường, hướng đến sự phát triển minh bạch và bền vững.