Chao đảo từ trụ

Tính chất của chu kỳ đi ngang thường được xác định bằng biên độ dao động hàng ngày của chỉ số. Mức dao động càng hẹp nghĩa là thị trường càng cân bằng. Trong 6 phiên trước hôm nay, VN-Index diễn biến mạnh nhất cũng không quá 0,84%. Hôm nay chỉ số dao động tới 1,86%.

Nói cách khác, hôm nay là một phiên khác biệt. Nhà đầu tư đang quen với biên dao động hẹp có thể sẽ bất ngờ. Đặc biệt, thị trường lại biến động theo hướng giảm, chứ không phải tăng. VN-Index có một nhịp rơi cực nhanh và rất mạnh từ 2h trở đi, mức giảm sâu nhất lên tới -1,37% so với tham chiếu.

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn sụt giảm mạnh thời điểm này. Chỉ số VN30-Index giảm sâu nhất cũng tới -1,39%. Tuy nhiên cổ phiếu trong rổ VN30 thì có 13 mã giảm trên 2% trước khi tạo đáy. Không bất ngờ, loạt trụ lớn nhất có mức giảm rất mạnh: VIC giảm sâu nhất 2,7%, VCB giảm 2,5%, HPG giảm 2,45%, GAS giảm 3,49%, CTG giảm 2,47%.... Lúc giảm tới đáy, không cổ phiếu nào trong nhóm blue-chips này tăng giá.

Đột ngột bán tháo, thị trường đang mất niềm tin?
Diễn biến phiên giao dịch của chỉ số VN-Index.

Vài cổ phiếu trong nhóm này đang rất yếu. Điển hỉnh là VCB, CTG, đang ngấp nghé mức giá đáy nhiều tháng. Tuy nhiên nhiều cổ phiếu khác cũng đang mạnh. Do đó biến động đồng loạt này có thể giải thích ở chiều chốt lời, nhưng cũng có thể bao gồm cả sự chán nản muốn bán ra ở các mã không đem lại lợi nhuận.

Đến cuối phiên, lực cầu bắt đáy xuất hiện khá ấn tượng và đẩy giá hồi lại. Tuy nhiên số giảm giá vẫn áp đảo số tăng, xác nhận lực kéo lên chưa đủ mạnh. VN30 vẫn có số mã giảm tới 17, trong khi số tăng là 8.

Số ít cổ phiếu có lực đã hồi giá mạnh hơn. MSN đóng cửa tăng 1,49% so với tham chiếu, VRE tăng 2,15%, TCB tăng 0,95%, PNJ tăng 1,02%, PDR tăng 3,1%. Trong số này, TCB và PDR cực lớn, nằm trong Top 3 thị trường. TCB thậm chí giao dịch tới trên 1.200 tỷ đồng.

Nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ tăng ấn tượng hơn, dù cũng không hoàn toàn “né” được biến động mạnh trong ngày. Nhóm cổ phiếu phân bón tăng rất tốt, với đại diện DPM đóng cửa trên tham chiếu 3,16%, DCM tăng 3,08%. Chỉ số Smallcap vẫn tăng 0,78% cuối phiên với 11 mã kịch trần. Toàn sàn HoSE cũng có 18 mã trần. HQC kịch trần với thanh khoản 39,45 triệu cổ, tương đương hơn 8% tổng khối lượng niêm yết. Nhóm JVC, QBS, ITC, TNI, VNE, HID, FTM, LCG... khớp hàng triệu cổ mỗi mã và giá đều tăng hết biên độ.

Thanh khoản tăng mạnh

Biến động dữ dội trong phiên hôm nay đi kèm với thanh khoản rất lớn, cho thấy có cường độ giao dịch nhanh. Nhà đầu tư có thể đã chấp nhận bán tháo đề thu về tiền mặt, trong khi nhà đầu tư cầm tiền chấp nhận bắt đáy.

Tổng giao dịch sàn HoSE phiên này lên tới 23.780 tỷ đồng bao gồm cả thỏa thuận. Nếu tính riêng khớp lệnh, giá trị đạt xấp xỉ 21.190 tỷ đồng. Mức giao dịch này không phải là đột biến so với các phiên trước, ví dụ phiên đầu tuần HoSE cũng khớp lệnh hơn 22,4 ngàn tỷ đồng. Tuy vậy, biến động chiều nay đã tạo nên giao dịch lớn nhất trong nhiều tuần.

Thực vậy riêng buổi chiều nay sàn HoSE đạt mức giao dịch trên 11,3 ngàn tỷ đồng. Đây là con số lớn vì kể từ giữa tháng 9 tới nay, phiên chiều thanh khoản nhất ở sàn này cũng chỉ quanh mức 10 ngàn tỷ đồng. Nhà đầu tư hẳn đã phải mua bán “điên cuồng” trong những phút hỗn loạn.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể là một đối tượng gây sức ép lớn trong biến động này. Mức bán ròng hàng trăm tỷ đồng xuất hiện tại hàng loạt mã như HPG, VIC, VHM, VCB, CTG, SSI, NVL. Tổng giá trị bán ròng tới 1.364 tỷ đồng trên HoSE. Tuy vậy mức biến động mạnh xuất hiện ở nhiều cổ phiếu hơn là trong danh mục bán ròng nói trên. Ví dụ VCB, CTG, MSN đều là các cổ phiếu quan trọng./.

Đột ngột bán tháo, thị trường đang mất niềm tin?

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

21.190 tỷ đồng (+15%)

773,3 triệu (+28%)

2.533 tỷ đồng (+18%)

134,4 triệu (+26%)