Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi tới Giám đốc các Đại học, Học viện; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, cảnh báo về việc đang xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân mạo danh Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Công văn nêu rõ, theo phản ảnh của một số cơ sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước, hiện nay có một số tổ chức, cá nhân nhân danh Bộ Giáo dục và Đào tạo để phát hành các ấn phẩm cho các nhà trường không đúng quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Không cử, không giới thiệu bất kỳ, tổ chức, cá nhân nào đến liên hệ để phát hành các ấn phẩm nêu trên; nếu phát hiện có trường hợp mạo danh để phát hành các ấn phẩm không đúng quy định, đề nghị thông tin về Bộ Giáo dục và Đào tạo và phối hợp với chính quyền địa phương để làm rõ hành vi trái phép trên.

Việc xuất hiện những tổ chức, cá nhân mạo danh không phải mới và không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Gần đây, ngành Thuế và Hải quan cũng đã phải công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc có những tổ chức, cá nhân tự xưng là cán bộ thuế, hải quan bán sách, tài liệu hoặc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn thuế, hải quan, và đã có những động thái tích cực nhằm ngăn chặn.

Cụ thể, cuối tháng 9 vừa qua, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an thành phố đã phát hiện, bắt giữ một vụ mạo danh cơ quan thuế lừa đảo doanh nghiệp mua sách hướng dẫn chính sách thuế, mở lớp tập huấn thuế thu phí cao.

Việc mạo danh cán bộ, công chức nhà nước để bán các ấn phẩm, mở lớp bồi dưỡng kiến thức là hành vi trục lợi bất hợp pháp, đồng thời có thể gây tác hại khôn lường cho cả doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành bị mạo danh, do những ấn phẩm, tài liệu không chính thống, dễ có sự sai lệch. Cần nhanh chóng lật tẩy những đối tượng mạo danh để dẹp bỏ hiện tượng này.

KT