146 người dân quận 5, TP. Hồ Chí Minh trả lại tiền đã nhận hỗ trợ

Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ - Phó Chủ tịch UBND quận 5, TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: CTV

Cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021, TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 3 tổ công tác và tiến hành kiểm tra các gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 sau 3 đợt, tại tất cả các quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Trước đó, tại huyện Hóc Môn, thông qua hệ thống hỗ trợ điện tử và phản ánh của người dân địa phương này đã phát hiện trên 700 trường hợp nhận tiền hỗ trợ không đúng đối tượng, khai báo không trung thực và yêu cầu trả lại số tiền trên cho Nhà nước.

Ngày 3/11, đoàn kiểm tra do ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra các gói hỗ trợ tại quận 5. Trong quá trình chi hỗ trợ, trên địa bàn quận đã có 146 trường hợp người dân tự nguyện trả lại tiền đã nhận hỗ trợ, sau khi phát hiện không đúng đối tượng. Có trường hợp hoàn lại cả ba đợt hỗ trợ.

Tại quận 1, qua 3 đợt triển khai các chính sách hỗ trợ, tính đến ngày 30/10/2021, quận đã nhận được 6.083 tin phản ánh, khiếu nại từ người dân thông qua cổng thông tin 1022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm an sinh xã hội. Qua đó, đã giải quyết 6.083 tin, chiếm tỷ lệ 100%.

Đối với những người, hộ gia đình chưa nhận được hỗ trợ do không có mặt tại địa phương, quận đề nghị giữ lại số tiền sẽ chi, đến cuối năm 2021 nếu người dân không đến nhận sẽ hoàn trả lại ngân sách.

Theo đánh giá của UBND quận 1, mặc dù công tác hỗ trợ được triển khai trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát nhưng các chính sách chăm lo cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được triển khai kịp thời đến người dân.

Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc rà soát, lập danh sách và chi hỗ trợ cho người dân, nhất là công tác lấy thông tin căn cước công dân, hoàn cảnh gia đình và tổ chức họp xét duyệt từ quận đến phường bị ảnh hưởng.

Đối với gói hỗ trợ đợt 2, vì thời gian triển khai không nhiều, đối tượng chi gói hỗ trợ không nhất quán nên xảy ra thực trạng nhiều người dân có thắc mắc.

Riêng tại gói hỗ trợ đợt 3, quận 1 ghi nhận một số hạn chế gồm: Việc triển khai chi hỗ trợ trên phần mềm chưa được thuận lợi, chương trình còn chậm, dữ liệu tải lên app còn sai sót, khó tra cứu./.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ của thành phố có sự quan tâm, lãnh đạo sâu sắc của cả hệ thống chính trị, thể hiện ở việc định hướng lãnh đạo, tổ chức thực hiện hết sức cụ thể, xem đây là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Các địa phương cần tuyên truyền cho mọi người dân hiểu rõ chính sách nhân văn này, không để những thắc mắc nhỏ thành khiếu nại, không để khiếu nại nhỏ thành điểm nóng tại địa phương.