nha o xa hoi

Hội thảo là cơ hội Việt Nam trao đổi kinh nghiệm với các nước trên thế giới về các mô hình nhà ở xã hội.

"Nhà ổ chuột" vẫn mọc lên như nấm

Đây là thực tế đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ tại hội thảo. Ông cho biết: "Bản thân tôi đã trực tiếp đi tiếp xúc, khảo sát để nắm tình hình ở nhiều địa phương thì thấy rằng, không chỉ ở nông thôn, miền núi, những vùng dễ tổn thương như khu vực bão lũ miền Trung, vùng ngập lũ ĐBSCL… mà còn một bộ phận lớn những người dân ở đô thị còn rất khó khăn về nhà ở, hoặc sống trong những ngôi nhà chưa kiên cố, chưa an toàn”.

Kết quả khảo sát của Bộ Xây dựng mới đây cũng cho thấy, tại các khu công nghiệp, đa số công nhân ở đây là những người đã tạo ra sản phẩm mới góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước, nhưng họ vẫn phải ở trong những căn nhà trọ rất chật hẹp, xập xệ… Điều này đã tác động đến năng suất, hiệu quả trong công việc của người lao động.

Ở các vùng đô thị, không chỉ những người lao động mà cả công chức, viên chức, văn nghệ sỹ, trí thức … nhiều người cũng đang phải ở trong những ngôi nhà chật chội. Có người phải thuê nhà không đảm bảo chất lượng.

Thực tế này cũng phần nào giải đáp, tại sao Việt Nam có tới 40% người thu nhập thấp khó tiếp cận được với mô hình NOXH. Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với ngành xây dựng, nhất là khi thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

Áp dụng có chọn lọc từ mô hình NOXH quốc tế

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trước những bài học kinh nghiệm từ mô hình NOXH quốc tế. Ông đã đưa ra so sánh: “Chúng ta không thể áp dụng nguyên xi, mà phải có chọn lọc, bởi mức thu nhập trên đầu người của người dân Việt Nam có sự chênh lệch rất nhiều so với các nước trên thế giới”. Mặc khác, vấn đề “an cư, lạc nghiệp” từ lâu đã ăn sâu trong tâm thức của người dân Việt Nam, nên việc có nhà đã trở thành một gánh nặng.

Chia sẻ về nhu cầu nhà ở, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản cho biết: “Hiện cầu NOXH cho người thu nhập thấp đang là 11,28 triệu m2 tương đương 282.000 căn. Trong giai đoạn 2013 – 2015, nhu cầu này sẽ tăng thêm 2,64 triệu m2 tương đương với 66.000 căn”.

Thực tế này cho thấy, nhu cầu về nhà ở của Việt Nam là rất lớn, để cải thiện chúng ta cần có sự vào cuộc của nhà nước cũng như bạn bè quốc tế.

“Từ năm 2013, WB đã bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ kỹ thuật về phát triển nhà ở giá rẻ để giải quyết cho các đối tượng chính sách xã hội. WB đã hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình, dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực cải tạo, nâng cấp đô thị, cấp nước, xử lý rác thải… Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ trên mọi phương diện và hy vọng, những bài học kinh nghiệm từ nhiều nước được đưa ra trong hội thảo này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết được phần nào những khó khăn về NOXH trong thời gian tới”, bà Victoria Kwakwa, giám đốc Quốc gia của WB cũng cho biết.

Để cải thiện những khó khăn về nhà ở, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, do thị trường bất động sản (BĐS) còn đang khó khăn, Bộ Xây dựng cũng đề xuất các giải pháp, nhưng phải gắn với tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, chiến lược nhà ở quốc gia. BĐS tạo ra phải phù hợp với nhiều đối tượng, cả người giàu và người nghèo, để mọi người tiếp cận được với nhà ở và cải thiện nhà ở.

Việc trao đổi, lấy kinh nghiệm từ nhiều nước phát triển trên thế giới lần này cũng sẽ tạo bước đệm quan trọng để Việt Nam sớm thống nhất được phương hướng và xác định nguồn cung, nhu cầu về NOXH, nhằm huy động nguồn vốn trung, dài hạn, tạo lập quỹ nhà ở giá rẻ dành cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp tại các khu đô thị./.

Tin, ảnh: Kim Thoa