Thích ứng an toàn, linh hoạt

Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thuộc top đầu cả nước và năng lực ứng phó với dịch bệnh được đánh giá ở mức tốt, Quảng Ninh được xác định là một tỉnh “xanh”. Đây là điều kiện thuận lợi nhất để du lịch Quảng Ninh phục hồi.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Quảng Ninh sẽ là một trong những tỉnh có ngành du lịch phục hồi sớm nhất và bứt phá nhanh nhất trong bức tranh chung của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên dự đoán này sẽ chỉ trở thành hiện thực khi Quảng Ninh tiếp tục duy trì được trạng thái “xanh”, vốn là một thách thức rất lớn khi bắt đầu mở cửa đón khách ngoại tỉnh từ tháng 11 này.

Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Sở Du lịch Quảng Ninh đã cho ban hành hướng dẫn tạm thời đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch. Sở cũng tổ chức hội nghị phổ biến bộ tiêu chí đánh giá với các doanh nghiệp trong ngành để áp dụng, triển khai hiệu quả bộ tiêu chí.

Cùng với đó, Sở Du lịch sẽ duy trì kiểm tra giám sát thường xuyên để xếp hạng các cơ sở; kiên quyết áp dụng chỉ những đơn vị, doanh nghiệp đáp ứng ít nhất 24 điều bắt buộc trong bộ tiêu chí, đạt đánh giá “rất an toàn” hoặc “an toàn” mới được đón khách...

Mở cửa đón khách ngoại tỉnh thì kịch bản xuất hiện ca F0 là rất cao, vì vậy, Sở Du lịch đã có hướng dẫn rất kỹ về phương án xử lý khi xuất hiện F0; đề xuất doanh nghiệp tiến hành diễn tập xử lý tình huống một cách thành thục để chủ động ứng phó, tránh tình trạng bị động, bất ngờ.

Bài 3: Phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới
Cáp treo Yên Tử. Ảnh: Huy Khánh

Xu hướng du lịch chất lượng cao và chăm sóc sức khỏe

Không giống năm 2020, trong năm 2021 này, nhiều doanh nghiệp du lịch đều nhìn nhận yếu tố chất lượng thay vì giá cả. Theo ông Phùng Hữu Hoàng - phụ trách kinh doanh lữ hành của Saigontourist khu vực Hà Nội – Hải Phòng, nếu như trước đây du khách thích những sản phẩm có giá cả cạnh tranh hay nói đúng hơn là các hình thức du lịch kích cầu thì năm 2021 du khách lại hướng đến những điểm đến an toàn, đòi hỏi chất lượng, sự riêng tư và mong muốn dịch vụ du lịch tốt hơn.

Cũng theo ông Hoàng, với địa bàn “sân nhà” như Quảng Ninh là nơi hội tụ đủ các điều kiện để phát triển du lịch 4 mùa, Saigontourist đã lên kế hoạch để đưa những dòng khách “xanh” từ các khu vực “xanh” đến du lịch Quảng Ninh trải nghiệm các sản phẩm cao cấp, đảm bảo sự an toàn.

Theo báo cáo, cùng với an toàn và chất lượng, trong giai đoạn sống chung với Covid-19, phần đông du khách quan tâm tới sức khỏe của bản thân và gia đình, điều này dẫn đến sự lên ngôi của hình thức du lịch “Wellness” hay du lịch chăm sóc sức khỏe. Dù là hình thức du lịch mới trên thế giới nhưng tại Quảng Ninh cũng đã có những điểm đến, trung tâm du lịch chăm sóc sức khỏe đẳng cấp được xây dựng bắt kịp xu hướng này như sản phẩm du lịch thiền của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, du lịch suối khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh của tập đoàn Sun Group.

Ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc điều hành Sun Group vùng Đông Bắc cho biết, nhờ dẫn đầu xu thế du lịch Wellness mà Yoko Onsen Quang Hanh nhận được phản hồi rất tích cực của du khách trên cả nước. Tiếp theo Yoko Onsen Quang Hanh, Sun Group đang nghiên cứu xây dựng khu công viên nước nóng ngoài trời Yoko Park với mục tiêu đa dạng hóa và cá nhân hóa trải nghiệm du lịch chăm sóc sức khỏe cho du khách tại Quảng Ninh.

Có thể thấy, trong 2 năm qua, dịch bệnh đã khiến ngành du lịch Quảng Ninh bị tổn thất nặng nề nhưng cũng cung cấp những cơ hội để ngành "công nghiệp không khói" thay đổi mạnh mẽ, xoay chuyển tình thế và tiếp tục đi trước đón đầu trong sự phát triển mới.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Với những lợi thế và tiềm năng to lớn về du lịch, trong những năm qua, cùng với sự phát triển du lịch chung của cả nước, du lịch Quảng Ninh cũng đang trên đà khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư lớn, nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao được đưa vào sử dụng, làm thay đổi diện mạo của ngành Du lịch, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, XIV, XV từ việc nhận diện rõ những thách thức và thời cơ, Quảng Ninh đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", phấn đấu trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

Hiện thực hoá mục tiêu đó, Quảng Ninh đã chú trọng phát triển mạnh hạ tầng, trong đó rõ nét nhất chính là việc đầu tư đưa vào hoạt động các công trình giao thông chiến lược, như: cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu quốc tế Tuần Châu...

Từ phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh đã tập trung mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng phục vụ du lịch cũng như đa dạng hoá các sản phẩm du lịch đồng bộ, hiện đại, hấp dẫn để tạo ra những bước phát triển đột phá mang đậm “chất” riêng, như: khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long; công viên Đại Dương, Quần thể nghỉ dưỡng và sân Golf FLC; khu nghỉ dưỡng Legacy Yên tử, khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh, Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh, công viên hoa Hạ Long... Cùng với đó là việc tăng cường mở rộng, thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược có uy tín, thương hiệu, có tiềm lực kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ như: Sun Group, VinGroup, FLC... với nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế đã giúp nâng tầm du lịch Quảng Ninh.

Bài 3: Phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới
Tàu du lịch quốc tế cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: H.Khánh

Đặc biệt, thời gian gần đây việc xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn cả 4 mùa trong năm với việc phát triển các sản phẩm du lịch mới như: Festival Áo dài, Yên Tử về miền đất Phật mùa thu - Tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông, Carnaval mùa đông... cũng đang là những định hướng phát triển du lịch hợp lý và mang lại được nhiều hiệu quả.

Không gian du lịch của Quảng Ninh cũng được mở rộng với việc tăng cường liên kết vùng, kết nối 4 trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, đảm bảo tính bền vững, gắn với các sản phẩm đặc thù và nổi trội, bao gồm: vùng du lịch trung tâm tại TP. Hạ Long và vùng phụ cận; vùng du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh tại Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên; vùng du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp tại huyện Vân Đồn, Cô Tô và vùng du lịch biên giới tại khu vực Móng Cái và vùng lân cận. Đồng thời, tỉnh phát triển không gian du lịch mới ở các địa bàn tiềm năng như: Hải Hà, Tiên Yên, Bình Liêu...; qua đó, từng bước khai thác được thế mạnh, giá trị nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương.

Bước sang giai đoạn mới, để phát triển du lịch, dịch vụ nhanh, bền vững, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế khác biệt của tài nguyên du lịch gắn với phát triển công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí dựa trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức sản xuất ở trình độ cao, đưa ngành du lịch ngày càng giữ vai trò chủ đạo, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh.

Đặc biệt, ngày 24/10 vừa qua, 4 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh đã đồng loạt khởi công, trong đó có sân Golf Đông Triều và khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh sẽ tiếp tục là một trong những điểm nhấn đột phá để phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các công trình này sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến vui chơi, giải trí tại Đông Triều, Hạ Long, Quảng Yên nói riêng và Quảng Ninh nói chung, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trong quá trình phát triển, du lịch Quảng Ninh cũng đối mặt với không ít thách thức, nhất là năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong cả nước. Tuy nhiên trong khó khăn đó, bằng tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, Quảng Ninh luôn nỗ lực giữ vững địa bàn an toàn, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới để tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển, trong đó có ngành du lịch.

Đây cũng chính là động lực để tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công mục tiêu tới năm 2030 trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế của phía Bắc và cả nước; tới năm 2045 là tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại, với động lực tăng trưởng chính là dịch vụ, du lịch./.