CKBlue-chips cũng bị bán tháo

Nhóm cổ phiếu đầu cơ giảm giá thê thảm hôm nay là diễn biến không có gì lạ. Các mã này đã bị bán từ cuối tuần trước, thậm chí sáng nay tiếp tục bị bán rất rõ. Tuy vậy, các blue-chips buổi sáng giữ giá không tệ, thậm chí VN30 còn cân bằng giằng co và chỉ số giảm không đáng kể.

Bất ngờ là đà bán tháo lan ra cả các blue-chips trong buổi chiều, dù không có thêm bất kỳ yếu tố bất lợi nào xuất hiện. VN30 lao dốc cực nhanh và hầu hết các cổ phiếu đều tụt giảm giá, hàng loạt mã giảm quá tham chiếu rất xa. VJC là mã duy nhất còn trụ lại thành công buổi chiều và đóng cửa tăng 3,2% so với tham chiếu.

Còn lại 24 cổ phiếu trong rổ này trượt giảm sâu, mã vốn hóa càng lớn càng yếu: VHM giảm 1,76%, VCB giảm 1,51%, VIC giảm 1,03%, VNM giảm 2,09%, GAS giảm 1,1%, CTG giảm 2,21%, GVR giảm 3,78%, TCB giảm 2,17%... Sức ép ở các cổ phiếu này quá lớn, kéo VN30-Index giảm 1,42% lúc đóng cửa.

VN-Index bị tác động mạnh hơn vì VJC không có vai trò lớn trong chỉ số này. Ngược lại VHM, GVR ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. VN-Index chốt ngày bốc hơi 1,94% so với tham chiếu tương đương 26,18 điểm. Đây là mức giảm trong ngày sâu nhất kể từ phiên 23/8 bốc hơi 30,57 điểm.

Blue-chips đột nhiên suy yếu không rõ lý do gây ra nhiều băn khoăn. Các cổ phiếu đầu cơ bị bán tháo là điều bình thường vì giá được đẩy lên quá mạnh. Tuy nhiên, các blue-chips thì ngược lại, rất ít cổ phiếu tăng giá trong những tháng qua, biên lợi nhuận không đáng kể, thậm chí còn thua lỗ nhiều.

Đặc biệt dòng tiền vào blue-chips cực kỳ hạn chế trong nhiều tuần. Thanh khoản từ mức 9.000-10.000 tỷ đồng/ngày trong tháng 8 tụt xuống hơn 7.000 tỷ đồng trong tháng 9 này. Điều đó cho thấy áp lực bán ở vùng giá hiện tại có lẽ không phải là những người mới vào, mà là từ khối lượng mắc kẹt cao hơn nữa.

Thị trường đột ngột xấu đi

Phiên sụt giảm hơn 26 điểm hôm nay bỗng nhiên khiến thị trường dưới góc độ kỹ thuật xấu đi. Nếu như đến cuối tuần trước, dù VN-Index không tăng được, nhưng ít nhất cung là đi ngang sát đỉnh tháng 8. Biên độ giảm rất rộng phiên này đã thay đổi tình thế đáng kể.

VN-Index thay vì duy trì cơ hội kiểm định đỉnh cao tháng 8 thì hôm nay lại để tuột cơ hội đó, thậm chí rơi vào kịch bản rủi ro là không vượt đỉnh tháng 8 được và có nguy cơ quay đầu giảm. Một logic rất bình thường trên thị trường, là cố gắng tăng không được thì sẽ giảm.

Phiên biến động quan trọng hôm nay đến từ sức ép của các blue-chips, những mã đã cố gắng giữ nhịp thị trường suốt từ đầu tháng 9. Cho đến cuối tuần trước, tính từ đầu tháng, VN-Index tăng 19,7 điểm, riêng hôm nay giảm luôn 26,18 điểm. Đây không phải là diễn biến thường thấy trong giai đoạn thị trường đi ngang.

Rất có thể nhà đầu tư đã chán nản và đang cố gắng thoát bớt khỏi thị trường. Cũng phải nhắc lại là hầu hết blue-chips từ đầu tháng 9 tới nay không có lãi và biến động cũng rất ít. Nhà đầu tư mua vào thời gian qua cũng không thua lỗ nhiều. Tuy nhiên nếu trông đợi một cơ hội bùng nổ tăng thì rõ ràng nguy cơ đọng vốn kéo dài đang xuất hiện. Nhà đầu tư có thể muốn giảm vị thế để tránh rủi ro trước mắt.

Thị trường hiện đang đối diện với những số liệu vĩ mô được dự báo khá xấu, sẽ công bố trong vài ngày tới. Kết quả kinh doanh quý 3 cũng sẽ xuất hiện khoảng 2 tuần kế tiếp. Đây là điều thị trường không bất ngờ, nhưng lại chưa rõ ràng. Nhà đầu tư không thể biến tình hình sẽ xấu đến mức nào.

Do đó phản ứng của nhà đầu tư rất có thể đơn giản chỉ là tránh một thời điểm dễ diễn biến bất lợi. Áp lực bán gia tăng nhưng thanh khoản cũng không quá lớn cho thấy giá giảm sâu do sức cầu kém. Đây cũng chưa phải là thời điểm hợp lý để mua vào mạnh.

chứng khoán 27-9

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

19.460 tỷ đồng (+16%)

720,9 triệu (+15%)

2.828 tỷ đồng (+12%)

145,5 triệu (+8%)

Khánh Nhi