12

Đại diện Bộ Tài chính, Tập đoàn Bảo Việt trao 4.000 túi quà an sinh tại Bình Dương.

Gửi yêu thương tới tuyến đầu chống dịch

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Tài chính đã gửi tặng 10.000 túi quà an sinh tới người dân 2 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 là Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.

Với mong muốn được chia sẻ phần nào những khó khăn mà người dân nơi tâm dịch đang gặp phải, những túi quà an sinh được Bộ Tài chính, Tập đoàn Bảo Việt phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ vận chuyển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đã được gửi đến tay người dân. Đây là tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính hướng về miền Nam thân yêu.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xuất cấp hơn 130 nghìn tấn gạo cho 24 địa phương. Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã tạm cấp hơn 61 nghìn tấn gạo. Bộ Tài chính đang phối hợp với các địa phương xác định nhu cầu cụ thể để xuất cấp cho người dân đảm bảo cấp đúng cho đối tượng khó khăn, thực sự cần hỗ trợ. Nếu tính cả số gạo đã cấp hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do thiên tai, bão lụt, dịp giáp hạt đầu năm, thì đến nay Bộ Tài chính đã xuất cấp hơn 162 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia...

Trong 2 ngày 14 và 15/9, 4.000 túi quà an sinh, với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng, đã được trao cho MTTQ tỉnh Bình Dương, thị xã Tân Uyên; 6.000 túi quà an sinh trị giá 1,8 tỷ đồng đã được đại diện Văn phòng Bộ Tài chính và Bảo Việt TP. Hồ Chí Minh trao tặng cho đại diện MTTQ TP. Hồ Chí Minh.

Thay mặt MTTQ TP. Hồ Chí Minh, bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tài chính và các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính đã dành tình cảm, sự chia sẻ động viên đối với người dân vùng dịch nói chung và nhân dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Tiếp nhận nguồn hỗ trợ, ông Trần Thanh Lâm - Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cho biết, trong đợt bùng phát dịch lần này, phường Uyên Hưng là 1 trong 7 địa phương trên địa bàn thị xã Tân Uyên thực hiện "đông cứng, khóa chặt". Việc giãn cách kéo dài đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân, đặc biệt là công nhân lao động, người ở trọ. Vì thế, sự hỗ trợ của Bộ Tài chính và Tập đoàn Bảo Việt có ý nghĩa rất lớn, giúp địa phương có thêm điều kiện để chăm lo cuộc sống cho người dân khó khăn trong những ngày giãn cách chống dịch, từ đó góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Những phần quà là sự sẻ chia, gửi gắm tình cảm của cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành Tài chính tới nơi tuyến đầu chống dịch, để thấy bà con Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh “không đơn độc trong trận chiến đấu chống dịch bệnh”.

Căn cơ hơn để đảm bảo nguồn lực cho chống dịch


Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, từ cuối tháng 4/2021 đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với đó, những hỗ trợ giãn, giảm thuế trước mắt đã ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách.

Không lùi bước trước những tác động của dịch bệnh, Chính phủ đã chủ trương ban hành đồng bộ các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách an sinh xã hội khác, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ngành Tài chính cùng lúc phải giải bài toán khó, vừa hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, vừa phải có các giải pháp căn cơ đảm bảo nguồn tăng chi cho phòng, chống dịch bệnh.

8 tháng qua, Chính phủ đã thực hiện miễn, giảm, giãn 85,8 nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất (72,8 nghìn tỷ đồng gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; 13 nghìn tỷ đồng miễn, giảm thuế, phí, lệ phí). Cùng lúc, nhu cầu tăng chi lớn cho phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân. 8 tháng, ngân sách nhà nước (NSNN) đã chi 18,8 nghìn tỷ đồng cho phòng chống dịch và mua vắc-xin (17,2 nghìn tỷ đồng), hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (1,6 nghìn tỷ đồng).

Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ban hành gói hỗ trợ, theo Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP của Chính phủ, là 26.000 tỷ đồng hiện đang được triển khai. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xuất cấp 130 nghìn tấn gạo cho 24 địa phương. Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã tạm cấp hơn 61 nghìn tấn gạo. Bộ Tài chính đang phối hợp với các địa phương xác định nhu cầu cụ thể để xuất cấp cho người dân đảm bảo cấp đúng cho đối tượng khó khăn, thực sự cần hỗ trợ. Nếu tính cả số gạo đã cấp hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do thiên tai, bão lụt, dịp giáp hạt đầu năm, thì đến nay Bộ Tài chính đã xuất cấp hơn 162 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia...

Từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều, những diễn biến phức tạp bởi dịch bệnh được dự báo còn ở phía trước, do đó, ngành Tài chính tiếp tục kiên định thực hiện các mục tiêu đề ra, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép đó là vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trao đi yêu thương


Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam trong những năm qua, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành Tài chính đã tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, đồng bào gặp thiên tai, bão lũ trên cả nước và nay là các cuộc vận động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ngay sau khi Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 được thành lập, Công đoàn Bộ Tài chính tổ chức Lễ phát động quyên góp và đã trao số tiền 5 tỷ đồng ủng hộ quỹ, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Tài chính, góp phần chung tay chia sẻ, trách nhiệm cùng Đảng, Nhà nước có thêm nguồn lực tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, những hoạt động thiện nguyện, đóng góp trong toàn ngành Tài chính vẫn không dừng lại. Cán bộ ngành Tài chính ở nơi biên giới hay hải đảo xa xôi, những cửa khẩu hàng không, cảng biển xưa nhộn nhịp là thế, nay cũng phải gồng mình vừa chống dịch vừa đảm bảo giữ nhịp thông suốt cho hoạt động xuất nhập khẩu. Những mối nguy hiểm dịch bệnh cũng rình rập ngày đêm, nhưng những cán bộ, công chức ngành Tài chính bên cạnh việc đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, vẫn không quên sẻ chia tình cảm, nghĩa đồng bào với người dân các địa phương đang ngày đêm chống chọi với dịch bệnh.

Thông tin liên tục đưa về: Ngành Thuế ủng hộ trên 5,3 tỷ đồng vào “Quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim”; ngành Hải quan đóng góp gần 4,7 tỷ đồng vào Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19… Cục Thuế Hải Dương chỉ trong 3 ngày, từ ngày 23/8/2021 đến 17h ngày 26/8/2021, đã gom góp được trên 200 triệu đồng. Cục Thuế Long An dù trong tâm dịch cũng đã cử 50 công chức, người lao động đăng ký tham gia tuyến đầu lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch, đồng thời ủng hộ số tiền hơn 200 triệu đồng cho địa phương chống dịch. Cục Hải quan Thanh Hóa quyên góp gần 1 tấn hàng khô, gửi tới đồng bào TP. Hồ Chí Minh. Cục Hải quan Quảng Trị gửi 100 kg cá khô và các phần quà bằng tiền mặt gửi đến thành phố mang tên Bác. Cục Hải quan Hải Phòng gửi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh 20.000 khẩu trang y tế và 500 bộ đồ bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19. Sống trong tâm dịch, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng đã tự nguyện ủng hộ hai ngày lương đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 số tiền gần 1,2 tỷ đồng…

Không thể thống kê hết các con số nghĩa tình, không thể đong đếm những yêu thương trao đi khi toàn ngành Tài chính, các đơn vị thuộc ngành Tài chính ở các địa phương vẫn tiếp tục san sẻ, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần, nhân lực cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ nhân dân những vùng tâm dịch. Đây là truyền thống đáng tự hào của ngành Tài chính.

Minh Anh