Bố trí thêm nhân lực, thông quan nhanh hàng hóa của doanh nghiệp

Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh. Ảnh minh họa (nguồn: tuyengiao.vn)

Tổng cục Hải quan vừa ban hành văn bản số 6726/TCHQ-TXNK, cho ý kiến về những vướng mắc liên quan đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị tổn thất do biểu tình của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.

Về việc bốc dỡ hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, theo báo cáo của Cục Hải quan Hà Tĩnh lượng bốc dỡ hàng hóa tại cảng Vũng Áng hiện nay quá tải, bến bãi không đủ chứa hàng nhập khẩu nên các tàu biển phải chờ cập cảng.

Tuy nhiên, trách nhiệm giải quyết vấn đề này thuộc Công ty kinh doanh cảng và Cảng vụ Vũng Áng, trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng hải thuộc Bộ Giao thông vận tải. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Hà Tĩnh báo cáo UBND tỉnh có ý kiến với Bộ GTVT, trong đó cần đề xuất các biện pháp hoặc phương án giải tỏa cụ thể.

Cơ quan hải quan sẽ thực hiện chức năng giám sát và làm thủ tục cho hàng hóa và phương tiện qua Cảng này. Đồng thời, đề nghị Cục Hải quan Hà Tĩnh dự kiến bố trí thêm người để làm thủ tục và giám sát hàng hóa, kể cả làm thêm giờ, đảm bảo thông quan nhanh, không để ách tắc hàng hóa của doanh nghiệp.

Đối với các kiến nghị khác về xử lý thuế phát sinh của các tờ khai đăng ký sau ngày 1/5/2014 để thông quan hàng hóa của doanh nghiệp bị thiệt hại, Tổng cục Hải quan ghi nhận kiến nghị của Hải quan Hà Tĩnh để báo cáo Bộ Tài chính.

Còn về việc thống kê thiệt hại, tổn thất của các doanh nghiệp, đề nghị Cục Hải quan Hà Tĩnh chủ động nắm bắt tình hình doanh nghiệp, khi doanh nghiệp quay trở lại hoạt động thì kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định thiệt hại, tổn thất để làm cơ sở xét miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp./.

N.P