x

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu.

Đây là sự hỗ trợ của Bộ Y tế với Hà Nội trong phòng chống COVID-19. Ngay chiều nay (8/8), các đơn vị sẽ tiếp nhận mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tại buổi làm việc của Bộ Y tế với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội sáng 8/8, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung đề xuất với Bộ Y tế một số nội dung về xét nghiệm COVID-19 cho người dân trên địa bàn.

Về vật tư phục vụ công tác xét nghiệm, ông Nguyễn Đức Chung cho biết ống để vận chuyển các mẫu xét nghiệm ở Hà Nội là loại ống nhỏ, mỗi lần chỉ vận chuyển được 1,2 mẫu nên không đồng bộ với quy chuẩn cùng với que lấy mẫu dịch hầu theo quy định của Bộ Y tế. Vì vậy, Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế làm việc với các đơn vị cung cấp trong nước để xây dựng khung tiêu chuẩn bảo đảm vận chuyển được nhiều mẫu một lần.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các bệnh viện của trung ương tiếp nhận mẫu xét nghiệm mà Hà Nội ngay trong chiều nay để xét nghiệm PCR.

Đối với ca bệnh 751 ở Hải Dương, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị phải tính ca bệnh này ở Hà Nội vì thực tế quá trình đi lại của ca này chủ yếu là ở Hà Nội để từ đó xác định các trường hợp F1, F2 ở Hà Nội là chính.

Ngoài ra, ông Chung cũng đề xuất Bộ Y tế xét nghiệm PCR cho toàn bộ người Hà Nội đi từ Đà Nẵng và các tỉnh, thành có dịch từ ngày 15-29/7.

Về công tác khám chữa bệnh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất các ca bệnh của Hà Nội vẫn chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2. Khi nào Bệnh viện này hết chỗ mới chuyển về Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện dã chiến huyện Mê Linh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội trong giai đoạn 1 và nay đã triển khai khẩn trương các giải pháp chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng nhất trí với các giải pháp Hà Nội đã triển khai, chủ động nâng mức cảnh báo cao hơn ở nơi có nguy cơ. Các kiến nghị của Thành phố được Trung ương ủng hộ như việc đề nghị người dân đeo khẩu trang, một trong các giải pháp để ngăn ngừa dịch hiệu quả; đề nghị người dân cài đặt Bluezone...

Trên cơ sở kiến nghị của Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc coi xét nghiệm là điểm mấu chốt quan trọng kiểm soát dịch, chỉ xét nghiệm mới phát hiện ra các trường hợp để khoanh vùng, dập tắt ổ dịch. Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao bởi có nhiều người từ Đà Nẵng về, vì vậy ngay từ đầu Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế đã coi Hà Nội là vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ Thành phố xét nghiệm thật nhanh theo phương pháp PCR. Ông Long cho biết Bộ Y tế giao cho 4 đơn vị chính sẽ tiến hành xét nghiệm toàn bộ PCR cho trên 70.000 mẫu tại Hà Nội.

Trong đó, BV Bạch Mai xét nghiệm 40.000 mẫu, BV Nhi Trung ương 10.000 mẫu; BV Nhiệt đới Trung ương 10.000 mẫu và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 10.000 mẫu.

"Ngay chiều nay, Hà Nội tiến hành gửi mẫu về các cơ quan này", ông Long nói và đề nghị Thành phố giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế.

Ngoài ra, theo kiến nghị của các nhà chuyên môn, ông Long kiến nghị Hà Nội lấy mẫu máu những người đi Đà Nẵng từ ngày 7 - 15/7 để xét nghiệm và việc này cũng do Trung ương hỗ trợ.

Bộ Y tế mong Hà Nội tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; các bệnh viện phải tiến hành xét nghiệm các trường hợp đến khám bệnh có biểu hiện nghi ngờ, xét nghiệm cho bệnh nhân ở khu vực nặng, xét nghiệm cho nhân viên y tế ở những nơi có thể có nguy cơ lây nhiễm.

Đồng ý với kiến nghị của Hà Nội, ông Long cho biết trung ương sẵn sàng tiếp nhận cho Hà Nội việc điều trị nếu như số lượng nhiễm cao hơn. Trước mắt giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân của Hà Nội, nếu bệnh nhân tăng lên thì có kịch bản tiếp theo để hỗ trợ Hà Nội.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện trung ương hỗ trợ tối đa cho Hà Nội, đồng thời Bộ Y tế cũng cử chuyên gia hỗ trợ cho Hà Nội trong thời gian tới để giữ bằng được an toàn dịch bệnh cho Thủ đô Hà Nội.

Theo Chinhphu.vn