Cần Thơ: Đề xuất bổ sung 100 tỷ đồng để gỡ khó cho dự án đường vành đai phía Tây
Phối cảnh dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ.

UBND TP. Cần Thơ cho biết, vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán chi tiết, chính xác chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư... đối với dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ để thực hiện điều chỉnh chủ trương do tăng tổng mức đầu tư, tránh trường hợp phải điều chỉnh nhiều lần.

Theo đó, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND TP. Cần Thơ xem xét việc cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện dự án đường vành đai phía Tây.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND trình HĐND TP. Cần Thơ bố trí bổ sung vốn năm 2023 (100 tỷ đồng) cho Sở Giao thông vận tải thực hiện chi trả bồi thường và tái định cư; liên hệ Bộ Kế hoạch và Đầu tư việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương nhằm giải quyết những khó khăn này.

Theo UBND TP. Cần Thơ, đường vành đai phía Tây được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng của thành phố. Con đường sẽ kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long như quốc lộ 91, quốc lộ 61C và quốc lộ 1A; kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và khắc phục ùn tắc giao thông cho thành phố.

Đồng thời, sở này xem xét, tham mưu cho UBND thành phố cân đối, bố trí vốn thực hiện việc mở rộng các khi tái định cư theo đề nghị của UBND quận/huyện nhằm đảm bảo việc bố trí tái định cư khi có công trình thực hiện trên địa bàn quận/huyện.

Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND quận/huyện tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt lại giá đất cụ thể theo quy định.

Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) chủ trì, rà soát, tính toán chính xác chi phí phát sinh phần xây lắp; đồng thời, phối hợp với UBND quận/huyện và các đơn vị liên quan thực hiện điều chỉnh dự án trong quý I/2023.

Đối với quyết định phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt thì tiếp tục thực hiện việc chi trả; đối với trường hợp đã được phê duyệt, nhưng người bị ảnh hưởng chưa chịu nhận tiền, cần lập hồ sơ, biên bản đầy đủ, tránh khiếu kiện về sau.

Trước đó, ông Dương Tấn Hiển cho biết, dự án đường vành đai phía Tây gặp một số khó khăn sau gần 3 tháng khởi công. Theo ông Hiển, năm nay việc bố trí vốn giải phóng mặt bằng cho dự án này gặp khó, vì đây là phần vốn của địa phương và hiện chỉ bố trí được hơn 200 tỷ đồng.

Về dự án đường vành đai phía Tây, dự án khởi công ngày 17/11/2022, thời điểm đó đã bàn giao được 30% mặt bằng cho đơn vị thi công. Sở Giao thông vận Tải TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư dự án này với tổng mức vốn hơn 3.837 tỷ đồng. Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, còn lại địa phương cân đối. Thời gian thi công hoàn thành trong năm 2026.

Đường vành đai phía Tây có chiều dài gần 20 km với 24 cây cầu. Dự án đi qua 5 quận, huyện gồm: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và Phong Điền, khi hoàn thành kết nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C.

Được biết, hơn 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này, trong đó, quận Ô Môn có gần 500 trường hợp, quận Bình Thủy có 396 trường hợp, huyện Phong Điền có 300 trường hợp và quận Cái Răng có 38 trường hợp bị ảnh hưởng./.