Theo ANZ, xét về khía cạnh tài chính cá nhân, hiện có 55% người Việt (tăng 7%) kỳ vọng rằng vào thời điểm này năm sau tình hình tài chính gia đình của họ sẽ khá hơn (cao nhất năm 2014), trong khi chỉ có 6% số người (giảm 2%) cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ xấu đi (mức thấp nhất năm 2014).

Xét tình hình hiện tại, 34% người Việt (tăng 2%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ đã khá’hơn năm trước (mức cao nhất năm 2014), trong khi 19% số người (giảm 1%) cho biết tình hình tài chính của gia đình họ xấu hơn.

ma
Niềm tin của người tiêu dùng đang tăng trở lại với những cải thiện đáng kể của nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: H.H

Ngày càng có nhiều người Việt, 61% (tăng 4%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những chuyển biến tốt trong 5 năm tới trong khi chỉ có 7% số người được hỏi (giảm 4%), dự kiến sẽ có những chuyển biến xấu.

Tuy nhiên, 47% người Việt (giảm 2%) kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ có những chuyển biến tốt về tài chính trong vòng 12 tháng tới (mức thấp nhất năm 2014) và chỉ 15% (giảm 1%) cho rằng sẽ có những chuyển biến xấu.

Khoảng hơn 1/3 người Việt, 37% (giảm 1%) cho biết hiện giờ là "thời điểm thuận lợi để mua" những vật dụng gia đình chính trong khi chỉ 17% (tăng 3%) người cho rằng đây là "thời điểm không thích hợp" để mua (mức cao nhất năm 2014). Chuyên gia kinh tế trưởng ANZ châu Á – Thái Bình Dương, Glenn Maguire cho rằng, cùng với những cải thiện đều đặn của nền kinh tế vĩ mô, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam dường như cũng đã tăng trở lại.

Niềm tin tiêu dùng đang điều chỉnh tăng trở lại với những cải thiện trong nền kinh tế và ANZ tin rằng, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi vững chắc và ổn định chứ không phải phục hồi nhanh và mạnh theo hình chữ V.

Tuy niềm tin tiêu dùng hiện ở trên mức trung bình năm 2014 cùng với tình hình nền kinh tế đang có đà tăng trưởng, nhưng niềm tin tiêu dùng nếu có tăng mạnh hơn nữa cũng cần phải được thúc đẩy bằng hiệu ứng tài sản do giá cổ phiếu và giá vàng tăng hoặc chuyển biến nhanh hơn của nền kinh tế, ANZ nhận định./.

Huy Phong