Chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 10 năm qua
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở New York, Mỹ ngày 12/1/2022.

Theo kết quả khảo sát được công bố ngày 11/2 của Đại học Michigan, niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp mới trong 10 năm qua vào đầu tháng 2, trước những lo ngại về tình trạng lạm phát gia tăng.

Theo khảo sát nói trên, chỉ số niềm tin tiêu dùng sơ bộ đã giảm từ mức 67,2 điểm trong tháng 1 xuống mức 61,7 điểm trong nửa đầu tháng 2, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2011.

Ông Richard Curtin, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khảo sát nói trên, cho biết sự sụt giảm trong niềm tin tiêu dùng như trên là do khả năng tài chính cá nhân suy yếu, chủ yếu do lạm phát gia tăng, niềm tin đối với các chính sách kinh tế của chính phủ giảm và triển vọng kinh tế dài hạn không thuận lợi.

Ông Curtin cho biết 1/3 người tiêu dùng cho biết khả năng tài chính cá nhân của họ đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao hơn và gần một nửa người tiêu dùng dự đoán thu nhập đã được điều chỉnh theo lạm phát của họ sẽ giảm xuống trong năm tới.

Số liệu cho thấy niềm tin tiêu dùng sụt giảm nói trên được đưa ra sau khi Bộ Lao động Mỹ mới đây cho biết giá tiêu dùng của nước này tiếp tục tăng ở mức cao nhất gần 40 năm qua trong tháng 1, qua đó làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt hơn chính sách tiền tệ./.