chứng khoán ngàyROS sàn, trần chóng mặt

Cổ phiếu gây "náo loạn" thị trường hôm nay là ROS khi quay trở lại kiểu giao dịch thất thường. Những tuần đầu tháng 3, ROS dường như bị nhà đầu cơ bỏ rơi khi cung cầu hàng ngày rất thấp. ROS thường chỉ được tạo thanh khoản ở giai đoạn đầu của phiên khoảng vài trăm ngàn cổ phiếu để nằm trong nhóm giao dịch lớn, sau đó thường giao dịch rất kém.

Thế nhưng sau ngày các quỹ ETF giao dịch, ROS bắt đầu được đầu cơ trở lại bằng các lệnh lớn. Hôm nay ROS biến động cực kỳ thất thường. Ban đầu giá giảm và giảm sàn khi xuất hiện lực mua nhỏ từ nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là ROS giảm sàn chỉ trong vài phút khi có cầu xuất hiện. Sau đó ROS lại được kéo giá lên.

Thời điểm đóng cửa ROS được "bơm" lệnh vào phút cuối cùng, nhanh đến mức thậm chí hệ thống còn không kịp tính giá dự kiến. Cổ phiếu này kịch trần ngay lập tức, đẩy VN-Index lên cao.

Giá ROS thay đổi quá nhanh không giống với giao dịch căn giá bình thường trong phiên. Vài chục phiên gần đây ROS “mất khách” và biến động nhỏ, thanh khoản trong phiên rất kém, trừ những phút đầu tiên. Mức biến động giá trần sàn tới 14,9% trong ngày hôm nay có thể sẽ thu hút các nhà đầu cơ quay lại.

VN-Index áp sát 1.170 điểm

Thị trường đang tiến đến sát đỉnh cao lịch sử nhưng hôm nay biến động rất mạnh. VN-Index có lúc vượt lên tận 1.172 điểm nhưng gần cuối phiên lại rơi xuống 1.164 điểm. Nếu không có ROS đột nhiên tăng trần thì chỉ số này chỉ loanh quanh mức này.

Dù sao thị trường vẫn có được phiên tăng thứ 8 liên tục. VN-Index đạt 1.169,36 điểm lúc đóng cửa, vẫn chưa vượt qua được ngưỡng 1.170 điểm. Cổ phiếu tăng giá khá nhiều, trên sàn HSX cứ 1 mã giảm có 1,12 mã tăng.

Các cổ phiếu ngân hàng không hỗ trợ thị trường được nhiều vì phân hóa khá mạnh. Số tăng giá bao gồm BID tăng 2,35%, MBB tăng 1,1%, STB tăng 1,56%, CTG tăng 0,56%, SHB tăng 0,74%. Số giảm là VCB giảm 0,68%, HDB giảm 1,14%, VPB giảm 0,61%, ACB giảm 1,03%.

Cổ phiếu bất động sản cũng chứng kiến áp lực bán khác nhau và phân hóa tương tự. Đầu tàu có VIC tăng 3,65%, nhưng nhiều mã đang tụt giá như NVL giảm 1,81%, PDR giảm 0,38%, DXG giảm 0,52%..

Với nhịp tăng kéo dài sang phiên thứ 8 liên tục, VN-Index đang xác lập kỷ lục đầu tiên cho năm 2018 và rất có thể sẽ phá vỡ kỷ lục 10 phiên liên tiếp của năm 2017. Thường khi chuỗi ngày tăng liên tục kéo dài đến mức như vậy, thị trường sẽ có một hai phiên điều chỉnh. Tuy nhiên lúc này thị trường đang có sức mạnh khá ổn định nhờ các nhóm và cổ phiếu lớn luân phiên tăng. Chỉ còn một khoảng cách nhỏ nữa là VN-Index tiến tới đỉnh cao lịch sử.

FED sẽ tăng lãi suất

Đêm nay giờ Việt Nam, thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới sẽ đón nhận khả năng tăng lãi suất USD đợt đầu tiên của năm 2018. Mức tăng trông đợi sẽ là 0,25 điểm phần trăm.

Thông thường thị trường chứng khoán sẽ ước đoán trước mức tăng lãi suất và khi mức tăng này đúng như chờ đợi, thị trường sẽ không có phản ứng gì lớn. Các trường hợp gây xáo trộn chỉ xảy ra khi mức tăng cao hơn hoặc thấp hơn dự kiến. Ngoài ra, nếu trong bình luận của FED có những câu chữ ám chỉ sự thay đổi về tầm nhìn đối với nền kinh tế, thị trường cũng sẽ có phản ứng vì cho rằng điều đó sẽ làm thay đổi tần suất điều chỉnh lãi suất ngoài dự kiến.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ bị ảnh hưởng nếu như biến động của thị trường chứng khoán thế giới quá mạnh. Trong những ngày qua chứng khoán Mỹ có tăng có giảm nhưng thị trường Việt Nam vẫn có 8 phiên tăng liên tục. Điều này thể hiện sự tin tưởng nhất định vào sự bình ổn trong nước.

chứng khoán 21-3

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

6137,8 tỷ đồng (+11%)

212,8 triệu (+12%)

1090,8 tỷ đồng (+15%)

56,4 triệu (-2%)

Khánh Nhi