Đà giảm thu hẹp

Thị trường chứng khoán hôm nay nỗ lực phục hồi không thành công sau phiên giảm mạnh ngày hôm qua. Áp lực bán chủ yếu từ khối ngoại tập trung ở nhóm cổ phiếu bất động sản, trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán hồi phục lại khi dòng tiền bắt đáy.

Theo số liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -7,81 điểm (-0,67%) còn 1.166,54 điểm. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về bên bán, toàn sàn HOSE chỉ số 134 mã tăng, 181 mã giảm và 86 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (27/9): VN-Index thu hẹp đà giảm nhờ nhóm ngân hàng, chứng khoán hồi phục
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.

Chỉ số VN30 cũng giảm -4,76 điểm (-0,4%) xuống 1.182,46 điểm. Ở rổ VN30 có 10 mã tăng, trong khi có tới 14 mã giảm và 6 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap cũng thu hẹp đà giảm nhưng vẫn lần lượt sụt -0,53% và -0,73%.

Các cổ phiếu lớn gây áp lực lên VN-Index phiên này là: VHM (-3,22%), GAS (-1,85%), VIC (-1,61%), VCB (-0,93%), VNM (-2,16%)… đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: BID (+0,9%), VIB (+3,1%), HDB (+2,93%), SHB (+2,82%), TCB (+0,75%)…

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index giảm -0,16 điểm (-0,06%) xuống 255,52 điểm. Toàn sàn HNX có 80 mã tăng, 91 mã giảm và 49 mã đứng giá. Trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index tăng 0,03 điểm (0,03%) lên 86,71 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay giảm mạnh sau phiên tăng mạnh hôm qua. Tổng giá trị khớp lệnh toàn thị trường đạt 10.611 tỷ đồng, giảm 42% so với phiên trước.

Trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HOSE giảm 42,4% xuống còn 9.197 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 15.976 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 10.407 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 415 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 518 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại bán ròng 389 tỷ đồng trên sàn HOSE. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu như: VNM, NLG, DXG, DGC, KDH… Ở chiều ngược lại, HPG, SSI, MWG, FRT, POW… là những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên này.

Một diễn biến có thể chấp nhận được

Sau phiên giảm mạnh hôm trước, thị trường chứng khoán hôm nay về cơ bản là một phiên chấp nhận được. Trên thực tế, nhìn ở góc độ lạc quan, nếu không có nhịp sụt cuối phiên thì đây là phiên tích cực khi thị trường dao động trong biên độ hẹp và thanh khoản thấp cho thấy áp lực bán đã giảm.

Chứng khoán hôm nay (27/9): VN-Index thu hẹp đà giảm nhờ nhóm ngân hàng, chứng khoán hồi phục
Xu hướng của thị trường chứng khoán trong nước vẫn khó đoán định vì phụ thuộc lớn vào các yếu tố ngoại biên. Ảnh: Minh họa.
Thị trường chứng khoán trong nước đang phụ thuộc lớn vào diễn biến chung của thị trường toàn cầu. Nhiều chuyên gia cũng đang kỳ vọng lớn sẽ có xuất hiện thêm tin tiêu cực và khi tin lãi suất tăng ngấm dần vào giá, thì sau đó thị trường sẽ hồi phục lại nhờ các tin tích cực của quý III sắp được công bố.

Đánh giá về phiên hôm nay, các chuyên gia của MBS cho rằng, dù không giữ được thành quả trong phiên, nhưng nhìn chung đây vẫn là phiên tích cực khi phần lớn thời gian thị trường giằng co quanh ngưỡng tham chiếu với biên độ hẹp và thanh khoản ở mức thấp. Sau phiên giảm mạnh hôm qua, diễn biến như vậy là kịch bản được nhiều nhà đầu tư trông đợi.

Bên cạnh đó, sự trở lại của nhóm cổ phiếu tài chính như: chứng khoán và ngân hàng vốn đã giảm sâu đã có lực cầu bắt đáy. Đây có thể là 2 nhóm cổ phiếu sẽ dẫn dắt thị trường hồi phục trong phiên tới khi chứng khoán thế giới đang cho tín hiệu phục hồi khá tốt sau chuỗi giảm 5/6 tuần vừa qua.

“Vẫn giữ quan điểm nhịp điều chỉnh của thị trường đang ở đoạn cuối, các nhịp rung lắc hay điều chỉnh trong phiên là cơ hội để mua gom cổ phiếu. Các nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền quan tâm như: chứng khoán, ngân hàng, dầu khí, thép… sẽ là các nhóm tín hiệu dẫn dắt thị trường” - chuyên gia của MBS cho hay.

Nhìn vào thực tế, bối cảnh hiện nay cũng khó mong đợi nào tốt hơn, bởi nhà đầu tư cần thêm thời gian để quen dần và thị trường ngấm hết tin tiêu cực. Bán ít có nghĩa là áp lực xả hàng giảm hẳn, mua ít ít đơn thuần là tâm lý thận trọng chờ đợi thêm. Cung - cầu khá cân bằng và biên độ dao động của các cổ phiếu hẹp thì việc giảm thanh khoản cũng dễ hiểu.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn rất khó đoán định, bởi biến số lớn nhất lại là ngoại biên. Thị trường chứng khoán trong nước đang phụ thuộc lớn vào diễn biến chung của thị trường toàn cầu. Nhiều chuyên gia cũng đang kỳ vọng lớn sẽ có xuất hiện thêm tin tiêu cực và khi tin lãi suất tăng ngấm dần vào giá, thì sau đó thị trường sẽ hồi phục lại nhờ các tin tích cực của quý III sắp được công bố./.