VN-Index hào hứng tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến tương tự các thị trường thế giới. Sắc xanh chiếm ưu thế ngay từ đầu phiên, sau đó lan tỏa ra nhiều nhóm ngành giúp chỉ số VN-Index có phiên tăng tốt. Tâm lý nhà đầu tư khởi đầu tuần mới tích cực hơn hẳn khiến thanh khoản tăng mạnh. Trong khi đó, khối ngoại cũng chững lại chuỗi phiên bán ròng và quay lại mua ròng.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN - Index tăng +11,22 điểm, tương đương với 1,05% lên 1.074,98 điểm. Độ rộng của thị trường là rất tốt khi sắc xanh chiếm ưu thế hoàn toàn. Theo đó, trên sàn HOSE hôm nay có tới 324 mã tăng, trong khi chỉ có 53 mã đứng giá và 69 mã giảm. Về diễn biến các ngành cũng vậy, hôm nay có tới 17/19 ngành tăng điểm, trong đó dẫn đầu đà tăng là ngành dịch vụ tài chính và hóa chất.

Chứng khoán hôm nay (29/5): Tiền vào mạnh hơn, VN-Index đầu tuần tích cực
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 29/5/2023.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: VCB (+1,3), GVR (+1), VIC (+0,67), BID (+0,63), VHM (+0,55)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: HDB (-0,44), MSN (-0,14), DHG (-0,1), PGV (-0,08), PNJ (-0,05)…

Chỉ số VN30 cũng tăng tốt nhưng mức tăng ít hơn, khi đóng cửa tại 1.069,77 điểm, tăng +8,96 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh cũng lấn lướt khi có tới 23 mã tăng giá, chỉ có 3 giảm giảm và 4 mã đứng giá.

Tương tự VN-Index, HNX-Index đóng cửa tại 220.31, tăng +2,67 điểm so với phiên trước. UPCoM-Index tăng ít hơn với +0,86 điểm, đạt 81,13 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay tăng mạnh trở lại. Theo đó, trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 13.788 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 11.644 tỷ đồng, tăng 23,54% so với phiên trước.

Khối ngoại giao dịch tích cực hơn khi trở lại mua ròng trên cả 2 sàn trong phiên hôm nay, mặc dù giá trị còn khiêm tốn. Theo đó, trên HOSE giá trị mua ròng của khối ngoại đạt 125,42 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã: KBC (+57,11 tỷ đồng), STB (+50,69 tỷ đồng), BID (+41,33 tỷ đồng). Khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị 9,95 tỷ đồng.

Tiền chủ động nhập cuộc

Thị trường hôm nay tích cực trên nhiều góc cạnh, cả về điểm số, độ rộng, dòng tiền và cả khối ngoại. Hôm nay sự giằng co đã không còn. Thị trường nhận được sự đồng thuận của nhiều nhóm ngành nhờ tâm lý tích cực lan tỏa.

Lực cầu của thị trường hôm nay là rất tốt. Dòng tiền không chỉ vào mạnh, mà quan trọng hơn là dòng tiền chủ động mua hoàn toàn lấn lướt. Tiền chủ động vào nhiều cho thấy tâm lý của khối nội hôm nay là rất tốt. Mặc dù diễn biến này cũng có sự hậu thuẫn của thị trường thế giới trước thông tin về việc Mỹ đã nới trần nợ, cũng như các dữ liệu vĩ mô có vẻ như cho thấy đáy của chu kỳ suy thoái.

Chứng khoán hôm nay (29/5): Tiền vào mạnh hơn, VN-Index đầu tuần tích cực
Tiền chủ động nhập cuộc giúp sắc xanh chiếm ưu thế. Ảnh: Minh họa.
Trong trường hợp tích cực, VN-Index cần phải có được thêm phiên giao dịch tăng điểm tốt để vượt thuyết phục khỏi khu vực kháng cự 1.075 điểm trong ngắn hạn để có thể kỳ vọng vào một nhịp tăng dài hơi hơn hướng lên vùng 1.100 điểm.

Dòng tiền hôm nay vẫn vào mạnh nhóm vừa và nhỏ, cũng như nhóm đầu cơ, tuy nhiên tích cực có “lây nhẹ” sáng nhóm VN30 khi nhóm này có tới 23 mã tăng. Tiền rõ ràng chưa vào lại đủ mạnh ở nhóm vốn hóa lớn, song chúng ta cũng có lý do kỳ vọng mọi thứ sẽ tốt dần lên.

Khối ngoại hôm nay dù chưa mạnh mẽ, nhưng cũng tốt hơn khi cắt được chuỗi phiên bán ròng mạnh lên tới 2,3 nghìn tỷ đồng trong tuần qua. Khối ngoại dù vẫn còn khó đoán nhưng chưa phải là yếu tố đáng quan ngại tới xu hướng của thị trường giai đoạn này.

Nhìn tổng thể về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang “test” ngưỡng kháng cự 1.075 điểm. Trong những phiên tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm và hướng lên kiểm thử ngưỡng kháng cự mạnh hơn là 1.085 điểm.

Về góc nhìn kỹ thuật, chuyên gia của VCBS cho rằng, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm, tiếp cận lại khu vực kháng cực 1.075 điểm. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo quan trọng là đường trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) và chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) đều đang hướng lên tích cực cho thấy lực cầu chủ động đã gia tăng tốt trở lại. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, VN-Index vẫn cho thấy xác xuất rung lắc trong các phiên tới là cần được tính đến.

"Trong trường hợp tích cực, VN-Index cần phải có được thêm phiên giao dịch tăng điểm tốt để vượt thuyết phục khỏi khu vực kháng cự 1.075 điểm trong ngắn hạn, có thể kỳ vọng vào một nhịp tăng dài hơi hơn hướng lên vùng 1.100 điểm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng nhưng nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên để giải ngân và gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành thu hút được dòng tiền như chứng khoán, hóa chất, xây dựng” – chuyên gia VCBS khuyến nghị./.