Chứng khoán hôm nay (4/10): Lực bắt đáy không đủ, VN-Index vẫn “dò đáy” mới VN-Index có thể có những nhịp hồi phục ngắn sau đợt giảm sâu Khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi sử dụng app chứng khoán chưa được cấp phép

VN-Index tăng hơn 26 điểm nhờ phục hồi diện rộng

Thị trường trong nước đã có phiên hồi phục với nhiều cổ phiếu tăng trần sau 2 phiên tăng mạnh từ chứng khoán Mỹ. Đà tăng của thị trường một phần nhờ áp lực bán giảm khi phần lớn cổ phiếu đang ở trạng thái lỗ, bên cạnh đó việc khối ngoại quay đầu mua ròng cũng hỗ trợ thị trường lấy lại ngưỡng 1.100 điểm trong phiên hôm nay.

Theo số liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +26,12 điểm (+2,42%) lên 1.104,26 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng hoàn toàn về bên mua, khi trên HOSE có 392 mã tăng, trong khi chỉ có 85 mã giảm và 55 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (5/10): VN-Index hồi phục mạnh nhưng tâm lý vẫn còn “nghi ngại”
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.

Chỉ số VN30 cũng tăng tốt nhưng ít hơn với +19,66 điểm (+1,79%) đạt 1.117,38 điểm. Ở rổ VN30 có 27 mã tăng, 1 mã giảm và 2 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap có mức hồi phục mạnh hơn so với thị trường chung, lần lượt tăng +3,74% và +3,44%.

Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VHM (+6,32%), VIC (+5,26%), CTG (+6,02%), BID (+2,58%), GVR (+4,66%), … bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: ACB (-0,95%), PGV (-2,12%), TDM (-4,54%), TNC (-6,62%), PGD (-2,01%), …

Sàn Hà Nội cũng tương tự khi các chỉ số chính đều đóng cửa xanh điểm. Theo đó, HNX-Index tăng +6,51 điểm (2,76%) lên 242,12 điểm. Toàn sàn HNX có 152 mã tăng, 55 mã giảm và 30 mã đứng giá. Chỉ số UPCoM-Index tăng +1,41 điểm (1,71%) lên 83,79 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay giảm trở lại. Theo đó, tổng giá trị khớp lệnh toàn thị trường đạt 9.160 tỷ đồng, giảm -22% so với phiên trước đó.

Trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HOSE giảm -23% và ở mức 7.946 tỷ đồng, thấp hơn hẳn so với mức 10.306 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 11.608 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 397 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 488 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại quay lại mua ròng 225 tỷ đồng trên sàn HOSE. Lực mua khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: VHM, CTG, VIC, FUEVFVND, VJC, … Ở chiều ngược lại, HPG, STB, DGC, NVL, HAH, … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Tăng trong nghi ngờ?

Thị trường chứng khoán hôm nay hồi phục tốt đã góp phần giải tỏa tâm lý và cải thiện phần nào tâm lý cho nhà đầu tư sau những phiên “giảm sâu vô cớ”. Trên thực tế, thị trường trong nước hôm nay tăng cũng có thể lý giải từ việc “bắt trend” của xu thế chứng khoán toàn cầu, dù Việt Nam có phần chậm nhịp khi hôm qua không tăng nổi.

Chứng khoán hôm nay (5/10): VN-Index hồi mạnh nhưng tâm lý vẫn còn “nghi ngại”
Hàng loạt cổ phiếu bật xanh tốt trong phiên, nhưng thanh khoản giảm cho thấy dòng tiền chưa vào bắt đáy mạnh. Ảnh: Minh họa.

Tuy nhiên, việc thị trường tăng hôm nay chưa ai dám nói mạnh về xu thế. Niềm tin cải thiện là có nhưng chắc chắn vẫn “tăng trong nghi ngờ”, bởi cứ nhìn dòng tiền sẽ biết.

VN-Index hôm nay tăng chủ yếu là do bên cầm cổ, chứ chưa nhận được hưởng ứng mạnh từ bên cầm tiền. Thanh khoản giảm, giá cổ phiếu tăng cơ bản là nhờ bên cầm cổ không bán nữa và từ đó tạo hiệu ứng “ra hàng giá cao” để một bộ phận dòng tiền khớp dần rồi giá cứ thế tăng. Mọi thứ sẽ rõ ràng hơn khi thị trường tăng tốt cả về điểm số và thanh khoản. Mặc dù vậy, “nói gì thì nói”, giá tăng đồng loạt hôm nay về cơ bản đã góp phần rất tốt để những nhà đầu tư đang cầm cổ nhiều “hâm nóng con tim”.

Theo các chuyên gia của MBS, tín hiệu tích cực là nhà đầu tư không chọn lúc thị trường hồi để cắt lỗ như đã diễn ra trong phiên sáng những phiên gần đây. Điều đó cho thấy sự kỳ vọng đang tăng lên khi trong nước không có thông tin bất lợi, chứng khoán toàn thế giới vẫn tiếp tục hồi phục khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giữ đà suy yếu và đồng USD có dấu hiệu tạo đỉnh.

Về kỹ thuật, chuyên gia của MBS cho rằng, một phiên hồi phục kèm thanh khoản thấp vẫn chưa đáng tin cậy, tuy vậy sau nhịp giảm sâu thì thị trường nhiều khả năng sẽ còn hồi phục trong nghi ngờ, các chỉ báo kỹ thuật vẫn nằm trong vùng quá bán, chỉ số VN-Index có vùng hỗ trợ ở khu vực 1.050 -1.060 điểm./.

Chứng khoán châu Á tiếp tục hồi phục mạnh sau 2 phiên tăng liên tiếp từ phố Wall khi giới đầu tư kỳ vọng FED sẽ giảm bớt nhịp độ nâng lãi suất sau khi Mỹ công bố dữ liệu kinh tế yếu.

Thị trường Hong Kong đã trở lại giao dịch và có mức tăng vọt 5,79% với sự dẫn dắt của nhóm công nghệ và tài chính. Các thị trường lớn còn lại như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng bật tăng lần lượt 0,26% và 0,48%.

Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giữ đà suy yếu. Ngoài ra, một dữ liệu kinh tế vĩ mô ảm đạm lại được thị trường đón nhận như tin tốt. Số liệu mới nhất cho thấy số công việc cần tuyển dụng ở Mỹ không đạt dự báo. Một số nhà đầu tư dựa vào con số này để đánh giá về khả năng FED có thể giãn tiến độ tăng lãi suất. Nhà đầu tư đang chờ báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ dự kiến công bố vào ngày thứ Sáu. Đây là một dữ liệu lớn và quan trọng, có thể giữ vai trò quyết định đường đi chính sách của FED trong thời gian tới.