Tại buổi tọa đàm, HNX đã giới thiệu với công chúng đầu tư về bộ chỉ số hiện tại của HNX và kế hoạch ra mắt các chỉ số mới nhằm hỗ trợ cho việc phát triển thị trường ETF dự kiến khai trương vào quý 4 năm nay.

ETF

Toàn cảnh buổi tọa đàm diễn ra tại HNX.

Bên cạnh những thông tin chỉ số của HNX, các nhà đầu tư còn được thông tin giới thiệu về quỹ ETF và triển vọng đầu tư vào ETF với các thông tin cơ bản về cơ chế hoạt động của quỹ ETF, những ưu điểm và rủi ro cần lưu ý khi đầu tư vào chứng chỉ ETF.

Chương trình đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các nhà đầu tư với nhiều câu hỏi về tính ưu việt của sản phẩm ETF so với các sản phẩm đầu tư hiện có, cơ hội tham gia thị trường ETF sơ cấp và thứ cấp, khả năng sinh lời khi đầu tư vào ETF, thanh khoản của thị trường ETF,… Những thông tin trao đổi tại buổi tọa đàm đã giúp các nhà đầu tư có được hình dung cơ bản về sản phẩm ETF và qua đó giúp họ nhận diện cơ hội đầu tư với sản phẩm mới này.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Khối Phân tích (BVSC) cho biết, so với cổ phiếu riêng lẻ và quỹ đầu tư thông thương, ETF có thể giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí và thời gian hơn khi giao dịch. Cùng với đó, sản phẩm ETF khi được giao dịch trên thị trường sẽ giúp nhà đầu tư có thể đa dạng hóa danh mục, phân tán rủi ro đầu tư tốt hơn. Các sản phẩm ETF cũng có tính công khai và minh bạch thông tin tốt hơn vì giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ sẽ được công bố hàng ngày, thậm chí là theo thời gian thực.

“Ngoài ra, sản phẩm ETF thường đảm bảo tốt hơn về tính linh động cho nhà đầu tư khi tham gia, bởi đây là sản phẩm có tính thanh khoản tương đối tốt, theo cả hai kênh sơ cấp và thứ cấp.

Đại diện HNX cho biết, đây là chương trình đầu tiên nằm trong chuỗi các sự kiện, hoạt động được HNX tổ chức phục vụ công chúng đầu tư gắn với hoạt động của Góc Nhà đầu tư HNX. Thời gian tới, HNX sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, đào tạo kiến thức tài chính – chứng khoán,… nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng đầu tư về chứng khoán và thị trường chứng khoán tại Góc Nhà đầu tư HNX./.

Duy Thái