Cổ phiếu chứng khoán nổi bật

Giao dịch bất ngờ nhất hôm nay thuộc về nhóm chứng khoán, khi VND đột ngột tăng trần ngay từ 10h sáng. Hàng loạt mã khác trong nhóm này cũng tăng theo và đến chiều thì 4 mã cũng chạm tới giá trần, hàng chục mã tăng vượt trội thị trường.

VND dĩ nhiên là cổ phiếu tâm điểm, không chỉ tăng giá rất sớm mà thu hút được dòng tiền mạnh. Cổ phiếu này đang có kế hoạch phát hành thêm giá rẻ bằng 1/7 thị giá khiến nhà đầu tư đổ xô vào mua. Do VND mất thanh khoản cả buổi chiều nên khối lượng giao dịch chỉ là 12,1 triệu cổ tương đương 891 tỷ đồng giá trị. Đây vẫn là mức thanh khoản rất lớn so với các mã khác.

Nhóm kịch trần còn lại là APS, ART, VIG, các mã chứng khoán nhỏ. PHS tăng 8,2%, BMS tăng 4,7%, AGR tăng 4,6%, PVB tăng 4,1%, APG tăng 4%. Nhóm cổ phiếu chứng khoán blue-chips tăng kém hơn, nhưng cũng rất tốt: SSI tăng 2,46%, VCI tăng 1,82%...

Cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh, thanh khoản bất ngờ giảm sốc
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Cổ phiếu chứng khoán vẫn đang là nhóm thu hút dòng tiền tốt và có đà tăng giá mạnh nhất kể từ đầu tháng tới nay. Nhóm này ít nhất vẫn có thể đánh giá triển vọng cơ bản dễ hơn hầu hết các mã đầu cơ khác, khi thị trường chứng khoán đang rất sôi động và thanh khoản cao. Phần lớn công ty chứng khoán làm ăn tốt trong quý III và hứa hẹn tiếp tục trong quý IV.

Với gần 250 cổ phiếu tăng giá trên HoSE, nhóm đầu cơ kịch trần 32 mã. Hôm nay là ngày khởi động trở lại sức nóng của nhóm cổ phiếu nhỏ. Khá nhiều mã đã rung lắc giảm giá ngày hôm qua, phiên này phục hồi. Tuy nhiên điểm chung là thanh khoản đã không còn dồi dào như trước. Chẳng hạn cả nhóm Smallcap sàn HoSE hôm nay giảm giao dịch tới 24% so với hôm qua.

Dù vậy đối với các nhà đầu cơ, giá tăng vẫn quan trọng hơn thanh khoản. Những mã vẫn giao dịch rất sôi động ở giá trần là PHR, EVG, SJF, HHS, HAP, IDI, MCG, TNI, QBS, DAG... khớp hàng triệu đơn vị mỗi mã. Rủi ro thanh khoản chỉ xảy ra khi nhà đầu cơ muốn bán cũng khó khăn. Ngược lại, ở chiều tăng thì càng mất thanh khoản càng tạo hưng phấn cao độ.

Dòng tiền sụt giảm mạnh

Giao dịch giảm trong nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ có thể chỉ là hiện tượng co giãn thông thường. Tuy nhiên hôm nay toàn bộ các nhóm cổ phiếu, các sàn khác nhau đều giảm thanh khoản. Đó là điều cần quan tâm.

Sàn HoSE giao dịch khớp lệnh 24.451 tỷ đồng, giảm 23% so với hôm qua. Kể cả khi tính thỏa thuận, giá trị cũng giảm 25%. HNX giảm 17%, UpCOm giảm 13%. Hẳn phải có tình trạng giảm cường độ giao dịch chung, vì mức giảm này rất mạnh, trong khi thị trường không xuất hiện yếu tố bất lợi chi phối nào.

Một điều cũng phải lưu ý là dòng tiền gần đây chuyển sang các mã vừa và nhỏ rất nhiều. Do đó việc các mã blue-chips như VN30 giảm giao dịch là điều bình thường. Với mức lợi nhuận quá nhỏ ở nhóm này, các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhìn chung rất thất vọng và cơ cấu lại danh mục. Hầu hết các nhà đầu tư lớn, các quỹ không giao dịch ở các mã nhỏ, thanh khoản không đủ tiêu chuẩn cũng như chất lượng cơ bản thấp. Do vậy sự sụt giảm thanh khoản ở các mã nhỏ hôm nay là một tín hiệu về phản ứng của nhà đầu cơ nhỏ lẻ.

Sức hấp dẫn của các mã nhỏ chính là tốc độ tăng giá nhanh, dễ thao túng cung cầu. Tuy nhiên dòng tiền vào đây cũng không phải là vô tận. Với quy mô giao dịch rất lớn trong 3 tuần trở lại đây, lượng tiền cũng sẽ thiếu hụt dần khi các nhà đầu cơ chốt lời xong có thể giảm mua lại. Mặt khác, đà tăng giá càng mạnh thì càng làm giảm sức hấp dẫn vì rủi ro tăng lên.

Hiện tại cả nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn chỉ tăng giá dựa trên dòng tiền, còn các yếu tố cơ bản không có gì mới. Do đó khi dòng tiền sụt giảm thì việc đầu tiên là cần cảnh giác. Có thể đang có một bộ phận nhà đầu cơ “rời tàu” và mang theo một phần tiền. Xu hướng đầu cơ chỉ duy trì sức mạnh nếu lại có nhà đầu cơ khác đem tiền vào bổ sung. Đây là giả định không khác gì cuộc chơi đa cấp, khi cần một lượng tiền mới liên tục để nuôi dưỡng xu hướng.

Cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh, thanh khoản bất ngờ giảm sốc

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

24.451 tỷ đồng (-23%)

828,6 triệu (-28%)

3.771 tỷ đồng (-17%)

140,1 triệu (-27%)