Không thể đo đếm

Hồi tháng 7, khi phát biểu nhận chức trước Quốc hội (QH), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hứa: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn hay thuận lợi, Chủ tịch nước sẽ luôn gìn giữ và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng với các giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa và truyền thống thiêng liêng của dân tộc, vì sự phát triển lớn mạnh, toàn diện và bền vững của đất nước ta”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đồng bào huyện Đông Giang và Tây Giang, Quảng Nam, ngày 15/11/2021.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đồng bào huyện Đông Giang và Tây Giang, Quảng Nam, ngày 15/11/2021.

Người đứng đầu Nhà nước khẳng định rằng: “Những thành tựu chúng ta có được không chỉ được đo đếm bằng các con số vật chất, mà còn là những giá trị xã hội vô hình không thể đo đếm được, không thể tính hết được. Nổi bật nhất trong đó là tinh thần đoàn kết. Từ những bài học từ lịch sử, mỗi khi đất nước ta gặp khó khăn, thách thức, luôn có nguồn sức mạnh rất lớn đến từ tinh thần đoàn kết”.

Và giờ đây, những ngày cả nước trong không khí Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch nước cho biết, ngày nào cũng là ngày đoàn kết, nhưng riêng những ngày này, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt hơn cả đến những địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa. Chủ tịch nước đến thăm đồng bào huyện Đông Giang và Tây Giang tỉnh Quảng Nam. Thủ tướng Chính phủ đến thăm đồng bào ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Chủ tịch QH đến thăm đồng bào huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên…

Đoàn Y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vào TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch sáng 12/7/2021.
Đoàn Y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vào TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch sáng 12/7/2021.

Chia sẻ cảm xúc trên dọc đường lên Pác Bó, được tận mắt chứng kiến sự đổi thay ở từng thôn, bản với nơi nào cũng như có ngọn lửa ấm áp của hạnh phúc, của tình người, Thủ tướng Phạm Minh Chính thấy càng lúc khó khăn, tình đồng chí, nghĩa đồng bào càng lớn lao hơn bao giờ hết. Theo Thủ tướng, đoàn kết đã góp phần xây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước như ngày nay.

“Đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là đường lối chiến lược của Đảng ta, là bài học lớn của cách mạng Việt Nam góp phần tạo nên sức mạnh, động lực quan trọng cho công cuộc đổi mới toàn diện, mang lại những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta" - Chủ tịch QH Vương Đình Huệ khẳng định, tại Lễ khai mạc tuần “Đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2021.

Long lanh hoa đăng

“Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang chung sức, đồng lòng vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", vừa tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

Chung một sứ mệnh

“Việt Nam là đất nước đa dạng với nhiều dân tộc anh em, nhưng chúng ta có chung một trái tim, một mái nhà, một lịch sử vẻ vang và một sứ mệnh vinh quang. Nếu không đại đoàn kết thì không thể thực hiện được khát vọng về một nước Việt Nam hùng cường vào năm 2045. Có đoàn kết, có sức mạnh cộng hưởng, có con đường thịnh vượng” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Ngày hội đại đoàn kết năm nay cũng là những ngày cả nước tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngậm ngùi: “Hơn 23 nghìn người qua đời là mất mát không thể bù đắp. Nhưng mất mát này càng giúp chúng ta siết chặt tay nhau hơn, vượt qua đau thương để tiếp tục tiến về phía trước, tất cả vì sự phát triển không ngừng của đất nước”.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã được trui rèn trong sự nghiệp kháng chiến giành độc lập dân tộc, tự do, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giờ đây là ứng phó với đại dịch Covid-19. Tinh thần ấy qua hàng ngàn năm trở thành sức mạnh bất diệt giúp đất nước vượt qua muôn vàn khó khăn. Trong cuộc chiến chống đại dịch, những thời khắc vô cùng khốc liệt cũng là lúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc thể hiện sống động nhất.

Nguyện đoàn kết, nguyện gắng hết sức

Ngày 19/11/2021, đúng Rằm tháng 10, cùng với trăng sáng ở trên trời, ở dưới trời, dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé ở TP. Hồ Chí Minh sáng rực hoa đăng và khắp nơi vang tiếng chuông từ các ngôi chùa, giáo đường, tiếng còi từ các tàu thuyền. Còn tại Hà Nội, người dân tắt đèn, thắp nến tưởng niệm tại các con phố. Trên cả nước tất cả các ngôi chùa cùng gióng chuông… Tính đến tối 16/11/2021, số người tử vong của cả nước là 23.270 người; riêng tại TP. Hồ Chí Minh là 17.263 người (chiếm 74% trong tổng số tử vong của cả nước), một con số lớn nhất kể từ sau năm 1975.

Nguyện cầu cho linh hồn các đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã ngã xuống được an nghỉ, TP. Hồ Chí Minh cùng cả nước nguyện đoàn kết và cố gắng hết sức mình trong cuộc chiến đấu không ngưng nghỉ với đại dịch Covid-19, cũng như trong công cuộc tái thiết nền kinh tế không ngưng nghỉ vì sự phồn vinh của cả quốc gia và cuộc sống khá giả hơn cho mọi người dân.

Lễ tưởng niệm, hoa đăng và nến sáng long lanh trong những giọt nước mắt của người ở lại tiễn đưa người vừa ra đi. Và những nụ cười cũng bắt đầu tỏa nắng, sau nhiều tháng ngày u ám triền miên. Dòng đời vẫn luôn trôi, nỗi buồn ở lại trong tim, có niềm hy vọng và lạc quan mới có thể nhìn về tương lai phía trước. Trong suốt diễn biến của đợt dịch lần thứ 4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần bày tỏ lòng biết ơn, niềm tự hào sâu sắc về ý chí vươn lên trong nghịch cảnh, sự nhân ái, bền bỉ và kiên cường nén lại đau thương để dồn sức đứng lên trong gian nan, thử thách của đồng bào đã luôn là những phẩm chất vĩ đại làm nên mọi thắng lợi, đem về nhiều vinh quang cho dân tộc Việt Nam.

“Cuộc chiến” qua chưa?

Từ trung tuần tháng 10, cả nước đã chuyển trạng thái chống dịch, với thời kỳ “hòa bình” được thiết lập với con virut này. Dường như, thời khắc đau thương nhất của cuộc chiến đã dần lùi vào quá khứ. Thống kê của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, nếu cuối tháng 9 số ca mắc mới mỗi ngày của thành phố vẫn ở mức gần 3.000 trường hợp, thì từ đầu tháng 10 đến nay đã giảm xuống dưới 2.000 trường hợp và hiện chỉ còn trên dưới 1.000 trường hợp/ngày. Số lượng ca tử vong do Covid-19 cũng đi xuống theo phương thẳng đứng. Ở thời điểm cuối tháng 9, mỗi ngày TP. Hồ Chí Minh có trên 100 ca tử vong, thì đến nay con số tử vong đã ở mức 2 con số. Các bệnh viện dã chiến cũng dần vắng bệnh nhân và lần lượt đóng cửa, hoàn thành sứ mệnh sau hơn 100 ngày “tham chiến”…

Nhưng các ca mắc mới trong cả nước vẫn ở mức hàng nghìn con số mỗi ngày. Hồi đầu tháng 11, chọn Ninh Bình, địa phương có tỷ lệ tiêm chủng đạt 100% đến thăm và làm việc để đưa ra thông điệp: “Không thể chủ quan với dịch bệnh dù đã có vắc-xin” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân cả nước vẫn phải cảnh giác rất cao thì mới có thể ngăn dịch bệnh không bùng phát trở lại.

Trung tuần tháng 11, làm việc với TP. Hồ Chí Minh, đề cập đến khả năng có thể xảy ra làn sóng thứ 5 khi số ca nhiễm phát sinh hằng ngày của TP. Hồ Chí Minh vẫn trên dưới 1.000 ca, Chủ tịch nước cho rằng TP. Hồ Chí Minh vẫn phải luôn sẵn sàng tâm thế tốt hơn, chủ động hơn, ứng phó linh hoạt hơn để không xảy ra các tình trạng xấu như đợt dịch vừa qua. Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên quả quyết sẽ giữ bằng được sức khỏe cho người dân và phục hồi nền kinh tế, không để biến cố trở lại.