Công tác bảo trì đường bộ sẽ không để xảy ra tình trạng nợ đọng tại các dự án đã triển khai. Ảnh: Trí Dũng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Quyền cho biết về một số công việc cấp bách mà đơn vị này phải thực hiện năm 2013 như: Điều chỉnh, bổ sung, thay thế biển báo hiệu đường bộ, xử lý điểm đen, sửa chữa khẩn cấp một số đoạn tuyến trọng yếu đã bị hư hỏng do mưa bão… Nguồn kinh phí thực hiện là khoảng 1.945 tỷ đồng. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước (NSNN) hàng năm chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Năm 2012, nhu cầu vốn cần 8.797 tỷ đồng, nhưng NSNN chỉ đáp ứng được 2.804,815 tỷ đồng (đạt 31,9%). Năm 2013, Tổng cục ĐBVN cũng cần nguồn vốn 11.063 tỷ đồng, nhưng thực tế nguồn kinh phí được cấp từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương chỉ đạt 4.097 tỷ đồng (đạt 37%) dẫn đến nguồn vốn dành cho công tác bảo trì cầu đường gặp rất nhiều khó khăn.

Tổng cục ĐBVN cũng chỉ đạo các chủ đầu tư (Khu Quản lý đường bộ), các Sở GTVT khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ pháp lý giữa chủ đầu tư và nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các nhà thầu theo nguồn kinh phí được cấp, không để đọng vốn tại các Chủ đầu tư.

Đồng thời, Tổng cục ĐBVN cũng đã làm việc với các cơ quan có liên quan (Quỹ Bảo trì đường bộ, Kho bạc Nhà nước) để chuyển vốn cho các chủ đầu tư trong thời gian sớm và yêu cầu các nhà thầu thực hiện khối lượng tương ứng với số tiền tạm ứng hợp đồng, làm công tác đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tại các dự án đã triển khai./.

Trí Dũng