Thực thi các giải pháp để đạt chỉ tiêu về lạm phát

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, vẫn còn dư địa trong điều hành để kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra. CPI tháng 9 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,94% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 9 tháng 2022 tăng 2,73% so với cùng kỳ.

Với các kết quả nêu trên, đại diện Cục Quản lý giá nhận định, chỉ tiêu lạm phát được Quốc hội và Chính phủ đặt ra cho năm 2022 không quá 4% là “còn dư địa tương đối lớn”. Bình quân 9 tháng mới đạt 2,73% . Theo ông Nguyễn Văn Truyền, từ nay đến cuối năm, dự báo có những yếu tố đan xen làm tăng, giảm giá hàng hóa.

Thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, đảm bảo yếu tố cung - cầu và xử lý ngay nếu có yếu tố biến động về giá; điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, kết hợp với chính sách tài khóa mở rộng có trọng tâm, trọng điểm; chủ động đề xuất theo lộ trình, đánh giá kỹ tác động trong điều hành giá các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá; sử dụng các công cụ về điều hành giá, như kê khai giá, niêm yết giá, tổ chức thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá.

Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Phát biểu làm rõ thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, mục tiêu của Chính phủ vẫn là nhất quán để thực thi các giải pháp nhằm hướng tới đạt được nhiệm vụ về chỉ tiêu lạm phát đề ra hàng năm. Để làm được điều đó, 9 tháng qua, chúng ta đối mặt với áp lực lạm phát rất lớn, nên nhiệm vụ các giải pháp để kiểm soát lạm phát luôn nằm trong chương trình nghị sự của Chính phủ. Trong đó, các bộ, ngành tập trung nguồn lực, trí lực để đề ra các giải pháp đồng bộ về chính sách tài khóa, tiền tệ, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng...

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng nhắc đến các giải pháp chính sách tài khóa, thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí. Trong đó, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế cho người tiêu dùng, giảm thuế xăng dầu hỗ trợ sản xuất và người tiêu dùng. “Bộ Tài chính đã chuẩn bị sẵn các kịch bản, không chỉ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu mà đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, để ứng phó kịp thời, giữ giá các mặt hàng chiến lược. Thời gian tới sẽ còn nhiều thách thức, do đó chúng ta không thể chủ quan, điều hành nhịp nhàng chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để đạt được các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế vĩ mô và lạm phát” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Không có việc “chạy trước” quy định mới về phát hành trái phiếu riêng lẻ

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên quan tâm đến vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Một số câu hỏi đặt ra nghi vấn “có hiện tượng doanh nghiệp chạy trước khi quy định mới về nội dung này ra đời?”

Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2022/NĐ-CP (Nghị định số 65) sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Một số phóng viên chí đặt câu hỏi “có phải cơ quan quản lý định thắt chặt hoạt động này bằng Nghị định số 65?” Giải đáp câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, ngay sau khi Nghị định số 65 được ban hành, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề để phổ biến về nội dung này. Tại cuộc họp báo đó, những vấn đề tương tự đã được nêu ra và giải thích rất rõ.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính cũng như Chính phủ không siết chặt việc phát hành trái phiếu riêng lẻ. Nội dung của Nghị định số 65 đã quy định rất rõ và minh bạch các yêu cầu trong quá trình ban hành. Bên cạnh đó, xác định rõ ràng trách nhiệm của các chủ thể trong quá trình tham gia phát hành. Như vậy, quá trình phát hành sẽ được minh bạch, rõ ràng và cụ thể hóa trách nhiệm. “Ai làm tốt, làm đúng mới dám minh bạch và dám phát hành. Các trường hợp cố tình làm sai sẽ lộ ngay, thậm chí còn không được ra thị trường nếu không đáp ứng yêu cầu minh bạch” – Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Đã miễn, giảm, gia hạn 157,9 nghìn tỷ đồng tiền thuế

Tính đến hết tháng 9, tổng số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm, gia hạn ước khoảng 157,9 nghìn tỷ đồng, trong đó: số tiền gia hạn khoảng 97,9 nghìn tỷ đồng; số tiền miễn, giảm khoảng 60 nghìn tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Nghị định số 65 có hiệu lực ngay từ ngày ký, sau khi ban hành thì áp dụng ngay nên không có chuyện “chạy trước” và cũng không thể “chạy trước” được. Đơn vị nào không áp dụng là sai.

Liên quan đến vấn đề mua lại trái phiếu trước hạn, bà Phạm Thị Thanh Tâm - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính cho biết: Tại Nghị định số 153/NĐ-CP trước đây và Nghị định số 65 sau này, Chính phủ quy định rất rõ 2 khía cạnh liên quan đến mua lại trái phiếu trước hạn. Một là mua lại trái phiếu trước hạn tự nguyện trên cơ sở thỏa thuận giữa doanh nghiệp phát hành với chủ sở hữu trái phiếu. Nội dung này được quy định tại Điều 7 Nghị định số 153/NĐ-CP.

Doanh nghiệp phát hành được mua lại trước hạn hoặc hoán đổi theo thỏa thuận với chủ sở hữu trái phiếu để giảm nợ, cơ cấu lại nợ trái phiếu. Riêng đối với mua lại trước hạn trái phiếu chào bán ra thị trường quốc tế, khi thực hiện phải tuân thủ quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trái phiếu bị hủy bỏ sau khi được mua lại. Hai là mua lại trái phiếu bắt buộc được quy định ở Nghị định số 65 đối với trường hợp doanh nghiệp phát hành vi phạm quy định pháp luật, buộc phải mua lại trái phiếu trước hạn.

Theo đó, việc các doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn hoàn toàn căn cứ tình hình tài chính và dòng tiền của doanh nghiệp phát hành, trong trường hợp tự nguyện mua lại trên cơ sở thỏa thuận với chủ sở hữu trái phiếu. “Không nên đánh đồng việc doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn với việc ban hành Nghị định số 65 dẫn đến siết chặt nên doanh nghiệp mới mua lại” – bà Tâm nhấn mạnh.