Cán bộ Cục Hải quan Bình Dương hướng dẫn DN hoàn thiện tờ khai nhập khẩu. Ảnh: HẢI ANH

Cán bộ Cục Hải quan Bình Dương hướng dẫn DN hoàn thiện tờ khai nhập khẩu. Ảnh: Hải Anh

Phấn đấu vượt thu 5% đến 7%

Năm 2018, Hải quan Bình Dương là đơn vị được giao chỉ tiêu thu ngân sách đứng trong Top 10 của ngành Hải quan. Đến cuối tháng 8/2018, đơn vị là một trong số 20 cục hải quan tỉnh, thành phố được Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu phấn đấu lần 2 với tổng dự toán thu cả năm là 13.800 tỷ đồng.

Trên thực tế, ngay từ đầu năm 2018, đơn vị đã đặt mục tiêu thu vượt từ 5 - 7% chỉ tiêu thu do Bộ Tài chính giao (12.900 tỷ đồng).

Về giải pháp, đơn vị không ngừng cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, điện tử hóa các thủ tục hải quan, kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) thông qua nhiều kênh thông tin; tăng cường công tác đối thoại, tập huấn cho DN trên địa bàn đối với những chính sách mới; duy trì hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VICS); đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến để DN nắm được và hưởng ứng. Cùng với đó là ứng dụng cơ chế một cửa quốc gia nhằm hỗ trợ, thông quan nhanh chóng hàng hóa cho DN; mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh cho DN trong việc nộp thuế qua ngân hàng theo Đề án thu thuế điện tử 24/7, đảm bảo việc thông quan ngay hàng hóa cho xuất nhập khẩu (XNK).

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang, các giải pháp đã và đang phát huy tác dụng. Hoạt động XNK trên địa bàn luôn đảm bảo sự thuận lợi. Nhiều DN lớn tiếp tục mở rộng dự án đầu tư sản xuất kinh doanh. Số lượng DN mới về làm thủ tục ngày càng nhiều; kim ngạch XNK, số thu thuế không ngừng tăng trưởng.

Minh chứng là tính đến cuối tháng 10/2018, đơn vị đã thu hút và làm thủ tục XNK (hơn 1,1 triệu tờ khai tăng 12,7% so với cùng kỳ) cho 5.583 DN, tăng gần 6%; tổng kim ngạch đạt gần 35,2 tỷ USD, tăng hơn 10% so cùng kỳ.

Số thu ngân sách của đơn vị tính đến cuối tháng 10/2018 đã được 11.335 tỷ đồng, đạt hơn 87,9% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt hơn 73% chỉ tiêu phấn đấu giao lần 2 của Tổng cục Hải quan (13.800 tỷ đồng).

Nỗ lực chặng về đích

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, mặc dù đạt được tiến độ tốt nhưng đơn vị luôn xác định việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2018 là rất khó khăn đối với một cục hải quan có trên 75% là hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu. Số thu thuế XNK phụ thuộc rất lớn vào hoạt động thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh của các DN.

Ngay sau khi được Tổng cục Hải quan giao bổ sung số thu của năm 2018, Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức hội nghị quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức cục và các chi cục trực thuộc với quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách cả năm.

Theo đó, đơn vị đã và đang thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về triển khai các giải pháp thu ngân sách năm 2018; đồng thời yêu cầu các chi cục tập trung hỗ trợ các DN lớn chiếm 80% số thu tại chi cục…

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh để hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN mới đầu tư trên địa bàn; triển khai có hiệu quả đề án thu thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7; triển khai hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa XNK tại khu vực kho bãi, cảng biển.

Đơn vị tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và nâng cao tính tuân thủ của DN qua công tác kiểm tra sau thông quan; không để hình thành các đường dây, ổ nhóm buôn lậu; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, không ngừng xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh...

Cũng theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, với lượng DN thường xuyên tham gia XNK như hiện nay, đặc biệt là nhu cầu XNK của DN dự kiến tăng vào các dịp cuối năm, kỳ vọng mục tiêu thu đạt 13.800 tỷ đồng của đơn vị theo dự toán sẽ đạt được.

Số thu ngân sách của Cục Hải quan Bình Dương tính đến cuối tháng 10/2018 đã đạt 11.335 tỷ đồng, bằng hơn 87,9% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao và hơn 73% chỉ tiêu phấn đấu giao lần 2 của Tổng cục Hải quan (13.800 tỷ đồng).

Phi Vũ - Hải Linh