TT

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: PV

Chiều 2/12, tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn và Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã trả lời về câu hỏi của phóng viên về việc ngân hàng phải cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản cá nhân của đối tượng nộp thuế theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, quy định này không phải là vấn đề mới. Việc kê khai, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cũng như giao dịch ngân hàng đã có quy định trong Luật Quản lý thuế. Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, Nghị định 126 hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế quy định ngân hàng cung cấp thông tin, số liệu về tài khoản của đối tượng có thu nhập cho cơ quan quản lý thuế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn nêu rõ việc này chỉ thực hiện với trong trường hợp đối tượng thuộc diện thanh tra, kiểm tra, cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Trong quá trình thực hiện, cơ quan thuế và ngân hàng thương mại sẽ thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin của các đối tượng liên quan.

TT
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng khẳng định, đã là Luật thì mọi tổ chức, cá nhân phải chấp hành nghiêm túc. Thực hiện quy định tại Nghị định 126 hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp với cơ quan thuế, chấp hành nghiêm túc việc cung cấp thông tin tài khoản của các đối tượng theo đúng quy định. Việc làm này cũng nhằm thực hiện mục tiêu minh bạch, đảm bảo chấp hành chính sách thuế của Nhà nước và vấn đề bảo mật thông sẽ được thực hiện theo các quy định pháp lý hiện hành.

Nói thêm về thời gian áp dụng Nghị định 126, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết Nghị định 126 có hiệu lực từ 5/12, áp dụng cho năm ngân sách 2021. "Nghị định 126 sẽ đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế, đảm bảo thu đúng thu đủ, không để xảy ra lợi dụng chính sách thuế, bởi chính sách thuế hiện đã có bước cải cách lớn theo hướng tự kê khai, tự thu nộp", Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn khẳng định.

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính đã trả lời về vấn đề thu thuế của các công ty thương mại điện tử xuyên quốc gia. Theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, về luật pháp, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thu thuế của các công ty thương mại điện tử xuyên quốc gia. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành và các đơn vị liên quan như Bộ Thông tin và truyền thông, NHNN, các ngân hàng thương mại, để thu thuế của các công ty xuyên quốc gia lớn như Google, Facebook, Netflix… với số thu mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng.

Dương An