Đắk Lắk phấn đấu đến năm 2050, quy mô kinh tế nằm trong nhóm 25 tỉnh đứng đầu cả nước
Quang cảnh kỳ họp chuyên đề lần thứ mười một, HĐND tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Sưn Nam

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Lắk Đinh Xuân Hà, mục tiêu phát triển đến năm 2030 là nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân đạt mức trung bình khá của cả nước, trên cơ sở: phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhanh và bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn; bản sắc văn hóa các dân tộc.

Đồng thời, đưa Đắk Lắk trở thành điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. TP. Buôn Ma Thuột là một cực phát triển của vùng Tây Nguyên, hội nhập và liên kết theo hướng mở với khu vực và quốc tế.

Tiếp tục duy trì tốc độ đầu tư tích lũy cao cho nền kinh tế; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, tăng tính bền vững trong phát triển; đổi mới mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nâng cao rõ rệt chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Kết hợp giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Cũng theo nghị quyết, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đắk Lắk trở thành tỉnh có "Không gian sinh thái - Bản sắc - Kết nối sáng tạo". Đắk Lắk là điểm đến yêu thích, đáng sống, an ninh - an toàn. Đến năm 2050, tỉnh Đắk Lắk có nền kinh tế điển hình theo mô hình tăng trưởng xanh - tuần hoàn, nằm trong nhóm các tỉnh phát triển thịnh vượng của cả nước; vị thế phát triển của tỉnh trong cả nước được nâng lên rõ rệt, quy mô kinh tế vươn lên đứng trong nhóm 25 tỉnh đứng đầu cả nước. Người dân Đắk Lắk "Văn minh - Thân thiện - Hội nhập".

Tỉnh Đắk Lắk định hình rõ nét các chức năng ở nhiều cấp độ quốc tế, quốc gia, vùng Tây Nguyên; tập trung phát triển xứng tầm trên một số chức năng riêng có của tỉnh như: thành phố cà phê thế giới; trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ nông nghiệp quốc tế; trung tâm văn hóa vùng Tây Nguyên; trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học vùng Tây Nguyên và khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam; Trung tâm đô thị vùng Tây Nguyên.

Sau khi Nghị quyết được thông qua, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức công bố theo quy định nhằm tuyên truyền sâu rộng nội dung quy hoạch đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân biết, đồng thuận và thực hiện hiệu quả, đồng bộ, tận dụng tối đa các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.