Nhập hàng hóa dự trữ quốc gia kịp thời

Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghĩa Bình, Hoàng Anh Tuấn cho biết, năm 2021, công tác đấu thầu mua gạo được Tổng cục DTNN phê duyệt sớm, đúng thời điểm, thóc vụ Đông - Xuân năm 2021 tại miền Nam sản lượng cao, chất lượng tốt nên thuận lợi cho công tác mua, nhập gạo.

Triển khai nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN giao, đơn vị đã chủ động, chuẩn bị đầy đủ mọi phương án, triển khai kịp thời, đúng thời điểm, sớm hoàn thành nhiệm vụ nhập hàng hóa Dự trữ Quốc gia DTQG được giao, an toàn về mọi mặt.

Theo đó, thông tin về công tác nhập hàng hóa DTQG, ông Tuấn cho biết, đơn vị đã thực hiện mua nhập 8.500 tấn gạo nhập kho DTQG theo phương thức đấu thầu rộng rãi, đạt 100% chỉ tiêu, sớm hơn thời gian Tổng cục DTNN quy định.

Xử lý, tái chế thóc trước khi nhập vào kho. Ảnh: DTNB
Xử lý, tái chế thóc trước khi nhập vào kho. Ảnh: DTNB

Chia sẻ về nhiệm vụ này, ông Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm, việc tổ chức thực hiện của đơn vị tuân thủ đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Tổng cục DTNN. Ngay sau khi lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, đơn vị đã khẩn trương hoàn thiện, ký kết hợp đồng và hỗ trợ cán bộ kỹ thuật kiểm tra sơ bộ chất lượng gạo tại chân hàng để đưa gạo kịp thời về nhập kho, đề phòng rủi ro khi có biến động giá nên đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước; gạo nhập kho được tăng cường giám sát số lượng, chất lượng, đảm bảo an toàn về mọi mặt.

Đề cập tới nhiệm vụ nhập thóc vào kho DTQG, Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong vòng 30 ngày (từ ngày 24/5/2021 đến ngày 22/6/2021), đơn vị đã nhập kho 5.500 tấn thóc, đạt 100% kế hoạch và vượt thời gian được giao.

Đánh giá về quá trình mua thóc, lãnh đạo Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cho biết, đơn vị tổ chức thực hiện đúng quy định như: báo cáo UBND Bình Định và Quảng Ngãi về kế hoạch mua thóc; đăng tin mua thóc trên phương tiện thông tin đại chúng địa phương, niêm yết công khai giá mua tại nơi mua để khách hàng đăng ký. Trong quá trình nhập kho do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu xuất khẩu gạo và nhu cầu tiêu thụ trong nước không lớn nên giá thóc thị trường biên động giảm. Đơn vị đã kịp thời báo cáo Tổng cục DTNN điều chỉnh giá mua cho phù hợp với giá thóc trên thị trường, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được tổng cục giao, an toàn về mọi mặt.

Ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung và trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi nói riêng đã ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Năm qua, do tình hình nắng hạn gay gắt kéo dài trên diện rộng ảnh hưởng đến chất lượng thóc thu hoạch, nên việc chọn lựa nguồn thóc để mua gặp nhiều khó khăn. Nguồn thóc vụ Đông - Xuân năm 2021 đạt tiêu chuẩn nhập kho dự trữ tại tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi tồn trong dân và các đại lý thu gom ít; đa số nguồn thóc nhập kho được lấy từ các tỉnh Phú Yên, Quảng Nam nên khó khăn cho việc mua thóc nhập kho.

Không để người dân thiếu đói

Theo thông tin từ Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình, đến nay đơn vị đã xuất cấp hơn 7.041 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân, học sinh ở hai tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi. Trong đó, đối với tỉnh Bình Định, xuất cấp hơn 2.640 tấn gạo; xuất cấp đầy đủ hơn 1.932 tấn gạo hỗ trợ người dân ở tỉnh Quảng Ngãi.

Cấp phát kịp thời vật tư, thiết bị khắc phục sự cố, thiên tai

Năm 2021, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình đã xuất cấp 2 máy phát điện 30 KVA cho tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ huyện Tây Giang. Đồng thời, đơn vị xuất cấp vật tư, thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia cho Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quyết định của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, gồm: 3 bộ xuồng các loại; 264 bộ nhà bạt cứu sinh các loại; 4.000 chiếc phao tròn cứu sinh; 7.500 phao áo cứu sinh; 205 chiếc bè nhẹ cứu sinh; 7 máy bơm nước chữa cháy.

Cùng với đó, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cũng đã hoàn thành xuất cấp, bàn giao hơn 2.219,4 tấn gạo hỗ trợ cho học sinh tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi học kỳ II năm học 2020 – 2021 và học kỳ I năm học 2021- 2022.

Chia sẻ về công tác xuất cấp lương thực DTQG, Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn bày tỏ, năm 2021 là điểm nhấn của Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo lãnh đạo Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình, chỉ trong thời 2 tháng, hàng nghìn tấn gạo của Chính phủ đã được cán bộ, thủ kho, người lao động ở các đơn vị thuộc Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình xuất cấp, vận chuyển và bàn giao cho các địa phương để cấp phát kịp thời cho người dân ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi mở kho xuất liên tục kể cả những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Chúng tôi huy động lượng lớn phương tiện để vận chuyển kịp thời. Trong những ngày thực hiện nhiệm vụ, bất kể nắng mưa, những chuyến xe chở gạo DTQG vẫn lăn bánh, đến hỗ trợ người dân 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi vượt qua đại dịch Covid-19. Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình không chỉ trực tiếp giúp cho người dân ở Bình Định, Quảng Ngãi có được nguồn lương thực trong những thời điểm khó khăn, thiếu thốn này mà thông qua đó, đơn vị còn góp phần củng cố niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước, đã “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch”.