TMDT

Kênh TMĐT giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà. Ảnh: T.U

Trên thực tế, thời gian qua, tại các "tâm dịch", việc phân phối, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chủ yếu được người tiêu dùng thực hiện trực tuyến, qua thương mại điện tử (TMĐT).

Tính đến hết ngày 17/07, chương trình thực phẩm lưu động tại TP. Hồ Chí Minh của sàn TMĐT Voso đã ghi nhận hơn 150 tấn rau củ quả được tiêu thụ đã được tiêu thụ tại 34 điểm bán lưu động tại 20 quận huyện. Sản lượng đơn đặt hàng trên Voso tiếp tục tăng cao.
Còn Viettel Post và Vò Sò dự kiến nhập hàng từ 60-80 tấn/ngày, đảm bảo cung ứng và bình ổn giá cho thị trường. Hiện các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee đã tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày.

Đơn cử, hiện tại TP. Hồ chí Minh và các tỉnh phía Nam, từ khi bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã có công văn gửi các sàn TMĐT lớn tăng cường hỗ trợ chuẩn bị nguồn hàng, xây dựng các chương trình bán hàng thiết yếu đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hóa tại khu vực dịch bệnh bùng phát mạnh.

Cụ thể, ngành Công thương đã làm việc với các sàn TMĐT Voso (Viettel Post), Sendo, Postmart, Tiki (Tiki Ngon) và các đối tác vận hành thương mại điện tử...để tổ chức hàng hóa, tăng cường nguồn hàng cho người dân khu thông qua các chương trình như “Đi chợ tại nhà” của Sendo, “Tiếp sức Sài Gòn – Tiki trao tươi ngon” của Tiki, “Thực phẩm bình ổn” của Shopee, “An tâm ở nhà” của Voso...

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới nên việc phát triển tiêu thụ hàng hóa qua kênh TMĐT sẽ góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Do đó, hiện Cục này đang phối hợp chặt chẽ với các sàn TMĐT, các đơn vị liên quan để tổ chức nhà cung cấp và nguồn hàng để cung ứng kịp thời cho người dân, nhất là tại "tâm dịch" TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam./.

Tố Uyên