>> Bổ sung giá tham chiếu của 44 mặt hàng ắc quy và lốp ô tô nhập khẩu

Theo đó, các mức giá tham chiếu tại Phụ lục kèm theo Quyết định 2543/QĐ-TCHQ là cơ sở để cơ quan Hải quan so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo của người khai hải quan, xác định dấu hiệu nghi vấn, thực hiện tham vấn trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc thực hiện kiểm tra sau khi hàng hóa đã thông quan theo quy định, không sử dụng để áp đặt trị giá tính thuế, được lưu hành nội bộ và sử dụng thống nhất trong ngành Hải quan.

Các mức giá tham chiếu tại Quyết định này có hiệu lực áp dụng đối với các tờ khai Hải quan đăng ký kể từ ngày 1/9/2014.

Trước đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã nhận được công văn của một loạt DN ắc quy trong nước như Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam, Công ty TNHH Ắc quy GS Việt Nam, Công ty TNHH LeLong Việt Nam kiến nghị bổ sung, điều chỉnh tăng mức giá tham chiếu mặt hàng ắc quy nhập khẩu ban hành tại Quyết định số 1946/QĐ-TCHQ ngày 01/4/2014 của Tổng cục Hải quan. Đồng thời đề nghị có biện pháp ngăn chặn tình trạng ắc quy nhập khẩu gian lận về thuế để đảm bảo công bằng cho các DN.

Ngay sau đó, Bộ Tài chính đã có chỉ đạo và Tổng cục Hải quan đã thực hiện rà soát, kiểm tra sau thông quan các DN nhập khẩu ắc quy có kim ngạch lớn, rủi ro cao.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Hải quan đã tổ chức thu thập thông tin, xây dựng bổ sung, sửa đổi mức giá tham chiếu mặt hàng ắc quy ban hành Danh mục hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá kèm theo Quyết định số 1946/TCHQ-TXNK ngày 01/7/2014 như trên./.

N.P