Tham gia đoàn có đại diện Ban Đối ngoại Trung ương; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và quận Hoàn Kiếm.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng và Đoàn đã tham quan phòng truyền thống Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, nơi ghi dấu hơn 8 thập kỷ xây dựng, gìn giữ mối quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, có một không hai trên thế giới Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Gặp mặt thân tình với lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng báo cáo về tình hình, kết quả công tác của Đại sứ quán trong những năm qua, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua; nhấn mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 rất khó khăn, nhưng thành phố đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân chung sức, đồng lòng vào cuộc.

Nhờ đó, Hà Nội đã chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” và đang kiểm soát tốt tình hình. Số ca mắc Covid-19 mới phát sinh đang giảm mạnh. Trong tổng số các ca mắc thì có đến 99,3% là không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và được điều trị tại nhà. Thành phố đã tiêm mũi 2 cho người dân trên 12 tuổi đạt 99,8%, mũi 3 cho người dân trên 18 tuổi đạt tỷ lệ 87,1% và đang lên kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi khi có Vắc xin.

Về kinh tế, năm 2021, mặc dù bị tác động nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nhưng kinh tế của Thủ đô Hà Nội vẫn đạt mức tăng trưởng dương 2,92%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 2,58%; thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài đạt 1,6 tỷ đô la Mỹ. Đáng vui mừng hơn, trong quý I/2022, tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn Hà Nội đạt 5,83% so với cùng kỳ, cao hơn tăng trưởng bình quân của cả nước (5,03%). Các chỉ tiêu khác như tổng thu ngân sách nhà nước, kim ngạch xuất khẩu, tổng vốn đầu tư xã hội... đều đạt kết quả tích cực so với cùng kỳ năm ngoái...

Hiện nay, cùng với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội đang tập trung thực hiện kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế; tập trung cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thúc đẩy hoàn thành các dự án đầu tư, các dự án, công trình trọng điểm, các lĩnh vực ưu tiên; hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành thành phố “xanh, văn hiến, thông minh, hiện đại”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực đối ngoại, quan hệ đối ngoại quan trọng có tính chính trị đặc biệt với Lào và với Thủ đô Viêng Chăn, đồng chí Đinh Tiến Dũng vui mừng thông báo về kết quả tốt đẹp của ngày làm việc đầu tiên của Đoàn tại Lào; nhấn mạnh đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của cá nhân đồng chí trên cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, là đoàn công tác đầu tiên của thành phố trong nhiệm kỳ mới, đoàn công tác nước ngoài đầu tiên sau khoảng thời gian gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh hợp tác xây dựng các công trình xây dựng cơ bản và công trình an sinh xã hội, Thủ đô Hà Nội đã cùng với Viêng Chăn mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác khác. Hai bên đã thống nhất ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác song phương giai đoạn 2022 - 2025. Đây là bước đi quan trọng, tạo khuôn khổ cho các hoạt động hợp tác giữa hai thủ đô trong giai đoạn mới, kế thừa và phát huy những thành tựu hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, đồng thời mở ra những cơ hội, lĩnh vực hợp tác mới, chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã tích cực hỗ trợ, phối hợp xây dựng nội dung, chương trình cho Đoàn công tác và là cầu nối quan trọng giúp cho đoàn công tác của Thủ đô Hà Nội đến thời điểm này đã hoàn thành cơ bản những nội dung quan trọng của chuyến công tác.

Bí thư Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam tại Lào luôn đồng hành với Thủ đô Hà Nội trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với các bạn Lào; đề nghị Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, phối hợp, hỗ trợ để các nội dung, dự án hợp tác giữa Hà Nội và Viêng Chăn sẽ thực sự đạt hiệu quả, thiết thực. Đồng chí chúc Đại sứ, cán bộ và nhân viên Đại sứ quán tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần sáng tạo, trở thành cầu nối quan trọng củng cố và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn

Cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng khẳng định, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán sẽ nỗ lực hết sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thời gian tới, Đại sứ sẽ chủ động, tích cực phối hợp giữa các cơ quan của Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn để triển khai thực hiện Biên bản thoả thuận hợp tác giữa hai bên giai đoạn 2022 - 2025 thành các sản phẩm cụ thể, thiết thực như yêu cầu mà đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo.

*Cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội cũng đã tới thăm Ngân hàng liên doanh Lào - Việt tại Thủ đô Viêng Chăn. Đây là ngân hàng liên doanh đầu tiên của Việt Nam tại Lào từ năm 1999 đến nay, là mô hình hợp tác hiệu quả giữa 2 nước trong thời kỳ đổi mới, là định chế tài chính đặc biệt, cầu nối thanh toán, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Sau 23 năm hoạt động, Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt đã có bước trưởng thành vững chắc, hoạt động kinh doanh hiệu quả, nằm trong tốp 3 ngân hàng thương mại lớn nhất tại Lào và đứng đầu các ngân hàng thương mại có vốn Việt Nam hoạt động tại Lào.

Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu và ghi sổ lưu niệm của Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt.

Đồng chí mong rằng trong thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, mở rộng hợp tác với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước Lào; tích cực tháo gỡ khó khăn, làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào và doanh nghiệp Lào đầu tư tại Việt Nam vay vốn để triển khai các dự án bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; đóng góp tích cực vào việc thực thi chính sách tài chính tiền tệ của 2 nước; nhận thức đầy đủ, sâu sắc và thực sự thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp bạn là tự giúp mình”, làm tốt công tác an sinh xã hội tại Lào, đóng góp tích cực hơn nữa vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, hoan nghênh những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của 2 nước, cùng sự nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn của Ban Lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt đã đạt được trong thời gian qua./.