Buổi đối thoại đã thu hút hơn 350 đại diện của các doanh nghiệp (DN) TP. Hồ Chí Minh. Ghi nhận tại buổi đối thoại cho thấy, những nội dung làm việc gồm: Phổ biến những quy định mới về chính sách thuế, quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế và chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK).

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Nghiệp phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh Đỗ Doãn
Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Nghiệp phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh Đỗ Doãn

Triển khai hình thức đối thoại mới, hiệu quả cao

Kho tư liệu giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tất cả các câu hỏi vướng mắc của DN liên quan đến lĩnh vực hải quan được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trả lời sẽ đưa vào kho dữ liệu của Hệ thống đối thoại chính quyền TP. Hồ Chí Minh để doanh nghiệp tiện tra cứu.

Vì vậy, doanh nghiệp khi có các vướng mắc gì có thể vào kho dữ liệu này gõ nội dung liên quan để tham khảo các vướng mắc tương tự đã được cơ quan hải quan giải đáp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, thông qua hoạt động XNK của DN qua các cửa khẩu tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, DN đã phục hồi khá tốt. Trong gần 9 tháng năm 2022, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã làm thủ tục thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu đạt kim ngạch trên 100 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch hàng nhập khẩu đạt 56 tỷ USD, hàng xuất khẩu đạt 54 tỷ USD.

Thời điểm trước dịch, cụ thể năm 2020, kim ngạch XNK do đơn vị thực hiện thông quan đạt 110 tỷ đồng. Với kết quả năm nay, khả năng cuối năm nay, kim ngạch XNK hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu TP. Hồ Chí Minh có thể đạt 130 tỷ USD. Kết quả này cho thấy hoạt động kinh doanh của DN phục hồi rất tốt. Hải quan TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách trên 100.000 tỷ đồng, có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN.

‘‘Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng hình thức đối thoại mới. Theo đó, các chi cục hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu chủ động mời các DN hoạt động thường xuyên trao đổi, đối thoại theo chuyên đề, lĩnh vực cụ thể; còn cấp cục thì chủ động làm việc với các hiệp hội DN để nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc kịp thời, đồng thời hướng dẫn các văn bản chính sách mới cho DN…’’ – ông Nguyễn Hữu Nghiệp nói.

Đại diện Công ty Điều Intersnack nêu vướng mắc về xuất nhập khẩu nguyên liệu điều. Ảnh Đỗ Doãn
Đại diện Công ty Điều Intersnack nêu vướng mắc về xuất nhập khẩu nguyên liệu điều. Ảnh Đỗ Doãn

Tại hội nghị, đại diện các phòng nghiệp vụ của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu, hướng dẫn cho các DN nhiều nội dung mới liên quan đến hoạt động thương mại XNK hàng hóa có hiệu lực năm 2022. Trong đó, nội dung liên quan đến kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa được các DN quan tâm nhiều.

DN cũng đặt nhiều câu hỏi vướng mắc về thủ tục hải quan liên quan đến lĩnh vực giám sát quản lý, kiểm tra chuyên ngành, thủ tục, cách tính thuế liên quan đến hạt điều nguyên liệu nhập khẩu được gia công đóng gói xuất khẩu, có nhiều câu hỏi vướng mắc của DN liên quan đến nhập khẩu nguyên liệu điều gia công, sản xuất xuất khẩu; nhập máy biến tần thuế suất 0% nhưng phụ tùng thì 15%...

Lưu ý nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục thông quan cần tránh

Tại hội nghị, công chức hải quan đã tiếp nhận và giải đáp hơn 80 câu hỏi liên quan đến các vấn đề về miễn, giảm kiểm tra chuyên ngành đối với thức ăn bổ sung thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường thủy sản nhập khẩu; thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm, chế phẩm sinh học xử lý chất thải chăn nuôi; nộp giấy chứng nhận hợp quy để thông quan hàng hóa; biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan…

Công chức Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh Đỗ Doãn
Công chức Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp giải đáp vướng mắc về thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Ảnh Đỗ Doãn

Bà Hoàng Thị Xuân Hoa - Phó trưởng Phòng Thuế XNK giới thiệu một số nội dung liên quan đến lĩnh vực thuế, đồng thời nêu cụ thể những nội dung về Danh mục HS, các nhóm hàng mới… để các DN tuân thủ, áp mã phù hợp cho hàng hóa XNK.

Bà Hoa cũng đưa ra nhiều lưu ý cho DN về tên hàng hóa, với nhiều hàng hóa được dịch tên mới phù hợp với thực tế, thuận tiện cho việc áp mã tính thuế; nhiều mặt hàng thuế suất được áp còn gắn với mục đích sử dụng hàng hóa. Chẳng hạn như mặt hàng máy bay không người lái, chính sách thuế GTGT áp dụng cho máy dùng trong lĩnh vực nông nghiệp khác với chính sách thuế GTGT dùng cho các lĩnh vực khác…

Bên cạnh đó là những lưu ý của ông Nguyễn Hữu Nghiệp về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực giám sát quản lý đối với hàng nhập khẩu nguyên liệu điều gia công, sản xuất xuất khẩu. Ông Nghiệp cho biết, do nguồn nguyên liệu trong nước hạn chế, DN gia tăng việc nhập khẩu điều nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu nhưng có nhiều trường hợp thực hiện không đúng quy định.

‘‘Vừa rồi có nhiều vụ án liên quan đến hoàn thuế GTGT từ mặt hàng hạt điều được cơ quan Hải quan phát hiện. Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương tăng cường kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) một số DN nhập khẩu nguyên liệu điều, bước đầu đã phát hiện một số sai phạm. Do đó, các DN hết sức lưu ý, thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, nhất là việc ghi chép, lưu giữ sổ sách kế toán, bởi cơ quan Hải quan KTSTQ trong thời gian 5 năm’’ – ông Nghiệp nhấn mạnh.

Buổii đối thoại tháo gỡ vưỡng mắc thủ tục xuất nhập khẩu thu hút hơn 350 doanh nghiệp. Ảnh Đỗ Doãn
Buổi đối thoại tháo gỡ vưỡng mắc về thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa thu hút hơn 350 doanh nghiệp tham dự. Ảnh Đỗ Doãn
Thông qua hội nghị, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã cập nhật, hướng dẫn nhiều nội dung, chính sách mới đến các doanh nghiệp, đồng thời lắng nghe các ý kiến, đề xuất các giải pháp từ doanh nghiệp để góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2022 là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.