![]() |
Cảng Đồng Nai đã phát triển mạnh về giao thương hàng hóa trong nước và quốc tế. Ảnh tư liệu |
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Đồng Nai hiện có 21 cảng đang hoạt động trên các tuyến sông Đồng Nai, Nhà Bè - Lòng Tàu và Thị Vải. Phần lớn các cảng biển đều có hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK). Dù không có cảng biển quốc tế nhưng Đồng Nai có các cảng sông quốc tế chạy dọc theo sông Đồng Nai, được chia thành 3 cụm cảng là Long Bình Tân, Nhơn Trạch và Gò Dầu, với trên 10 cầu cảng bao gồm cả cảng chuyên dụng và cảng tổng hợp. Thông tin từ Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) cho biết, đơn vị hiện có 10 địa điểm thông quan hàng hóa thuộc 7 chi cục hải quan ngoài cửa khẩu. Từ năm 2022, Cục HQĐN đã triển khai bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức chi cục hải quan cảng biển (chi cục hải quan cửa khẩu), tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có trụ sở nhà máy sản xuất đóng trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp giảm bớt thời gianĐể đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, ngành Hải quan đang thúc đẩy phát triển hải quan cửa khẩu tại Đồng Nai, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp giảm bớt thời gian, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước về lĩnh vực cảng biển. |
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Ban - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai, đơn vị có chi cục hải quan cửa khẩu đầu tiên của Đồng Nai hoạt động, việc nâng cấp chi cục hải quan cửa khẩu giúp Cảng Đồng Nai thu hút thêm các mặt hàng mới như rượu, thuốc lá, hàng quá cảnh… Từ đó mở rộng thị trường XNK, bởi có thể tiếp cận thị trường Campuchia và các nước lân cận dễ dàng hơn, thúc đẩy hoạt động XNK hàng sắt, thép. Cảng Đồng Nai đang khai thác, kinh doanh dịch vụ kho bãi, cảng biển; đại lý và dịch vụ khai thác hàng hải; dịch vụ cảng cạn, xếp dỡ, kiểm đếm, đóng rút, lưu trữ, giao nhận hàng hóa, logistics… với kết quả kinh doanh khá tốt, riêng năm 2024 có doanh thu đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 1,3 nghìn tỷ đồng, tăng 10% doanh so với cùng kỳ năm 2023.
Sẽ phát triển thêm chi cục cửa khẩu
Ông Phạm Quang Quốc - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nhơn Trạch (Cục Hải quan Đồng Nai), cho biết chi cục được phân công quản lý 3 cảng tổng hợp gồm Vĩnh Hưng, Khu công nghiệp Ông Kèo, Phước An và 9 cảng chuyên dùng gồm Phú Đông, xăng dầu Tổng kho 186, xăng dầu Phước Khánh… Năm 2024, đơn vị dự ước làm thủ tục cho khoảng 740 lượt tàu, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện tại, đơn vị vẫn đang từng bước hoàn thiện lộ trình hiện đại hóa hải quan, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giám sát đối với hàng hóa vận chuyển bằng container chịu sự giám sát hải quan… Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp XNK vẫn cho rằng Đồng Nai việc vận chuyển hàng hóa của bị tăng chi phí do hàng hóa phải chuyển cửa khẩu, chưa phát huy hết lợi thế của hệ thống cảng biển quốc tế và cảng sông, cảng cạn (ICD) do thiếu hải quan cửa khẩu.
Theo Cục trưởng Cục HQĐN Đồng Nai Lê Văn Thung, mô hình hải quan cửa khẩu cho phép làm thủ tục hải quan các loại hàng hóa theo Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg gồm thuốc lá, rượu... Đây là các chủng loại hàng hóa phức tạp, đòi hỏi đơn vị phải tăng cường, nỗ lực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là công tác quản lý địa bàn. Để tiếp tục khai thác tiềm năng cảng biển, Đồng Nai đang tập trung khai thác những tiềm năng kinh tế từ hệ thống cảng biển. Trong đó, cảng Phước An là một trong những cảng biển lớn vừa được hình thành, dự kiến đi vào hoạt động./.