Điểm danh các khu đất sẽ bán đấu giá

Cụ thể về thông tin đấu giá đất, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, có tổng cộng 17 khu dự kiến được đưa ra đấu giá trong năm 2024, gồm 6 khu của năm 2023 chuyển sang và 11 khu mới bổ sung của năm 2024.

6 khu đất của năm 2023 gồm: thửa đất số 224, tờ bản đồ địa chính số 35 tại phường Tân Phong (TP. Biên Hòa). Khu đất này đã có thông tin quy hoạch, dự kiến tổng mức đầu tư và đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2024, sẽ được lập quy hoạch chi tiết rút gọn, xây dựng phương án đấu giá, xác định giá khởi điểm, lựa chọn tổ chức bán đấu giá, đăng thông báo và tổ chức đấu giá chậm nhất là vào tháng 6/2024.

Một góc Trung tâm TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh Huyền Châu
Một góc Trung tâm hành chính mới của TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh Huyền Châu

Khu tiếp theo là thửa đất số 19, tờ bản đồ địa chính số 22 tại phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa). Khu đất này cũng đã có thông tin quy hoạch, dự kiến tổng mức đầu tư và đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2024. Thời gian dự kiến đấu giá là tháng 6/2024.

Kế nữa là khu đất gồm nhiều thửa có diện tích gần 77 ha tại xã Long Đức (huyện Long Thành). Hiện tại, huyện đã xử lý xong các trường hợp lấn chiếm đất, Sở Xây dựng đã thông tin quy hoạch, dự kiến tổng mức đầu tư. Từ nay đến tháng 11/2024 sẽ thực hiện thanh lý cây cao su và hoàn tất các thủ tục pháp lý để đấu giá.

Đối với 11 khu đất bổ sung mới trong năm 2024, toàn bộ cũng đã được lập kế hoạch cụ thể để tổ chức đấu giá trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến 9/2024. Một số khu đất có diện tích lớn như khu đất gần 352 ha tại xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom); khu đất cụm nghề đúc gang 4,8 ha tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu); khu đất dự án chợ và khu phố chợ tại xã Tam An (huyện Long Thành) 2,2 ha…

Tiếp nữa là thửa số 61, tờ bản đồ địa chính số 29 tại thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom). Thửa đất này đã có thông tin quy hoạch, dự kiến tổng mức đầu tư, đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2024. Từ nay đến tháng 6/2024 sẽ xây dựng phương án, xác định giá khởi điểm, lựa chọn tổ chức bán đấu giá, đăng thông báo và tổ chức đấu giá.

Tiếp theo là khu đất hồ sen Hưng Lộc tại xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) đã hoàn thành pháp lý về đất đai, còn thủ tục về phương án, mức giá và tổ chức đấu giá, dự kiến sẽ tổ chức đấu giá trong tháng 5/2024.

Khu đất cuối cùng được chuyển từ năm 2023 sang là thửa đất số 1587, tờ bản đồ địa chính số 18 tại thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Ngoài các thủ tục như trên, khu đất này cần lập quy hoạch chi tiết 1/500 và cập nhật kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở, thời gian dự kiến đấu giá là tháng 8/2024.

Phối hợp để tăng hiệu quả đấu giá đất

Theo chia sẻ của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai Đặng Minh Đức, công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn chưa đạt yêu cầu do vướng quy định pháp luật; sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương trong góp ý phương án đấu giá đất chưa kịp thời; việc cung cấp thông tin về quy hoạch, dự kiến tổng mức đầu tư chậm.

Đồng Nai: Nỗ lực tăng nguồn thu ngân sách từ đấu giá đất
Đồng Nai sẽ bán đấu giá quyền sử dụng đất Khách sạn 71, TP. Biên Hòa trong năm 2024. Ảnh Lê An

Để tăng hiệu quả công tác đấu giá đất, năm nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết với các nhiệm vụ, thời gian thực hiện cụ thể cho từng đơn vị liên quan như: cung cấp thông tin quy hoạch, dự kiến tổng mức đầu tư là Sở Xây dựng; đăng ký kế hoạch sử dụng đất, lập quy hoạch rút gọn/quy hoạch 1/500 là chính quyền cấp huyện; chịu trách nhiệm xây dựng phương án đấu giá, lựa chọn tổ chức bán đấu giá là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; các đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm, đăng thông báo đấu giá, tổ chức đấu giá…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, do kết quả đấu giá đất ảnh hưởng đến thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển hạ tầng, nên tỉnh đang nỗ lực để tăng nguồn thu từ đấu giá đất, đảm bảo đủ nguồn bố trí cho các dự án đầu tư công theo kế hoạch. Các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn, trách nhiệm hơn và có các giải pháp đẩy nhanh việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương và của tỉnh.

Vì thế, Sở Tài chính khẩn trương tham mưu chính sách hỗ trợ cây cao su để có mặt bằng. Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng, thực hiện và đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch đấu giá đất. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng hướng dẫn, hỗ trợ địa phương hoàn tất các thủ tục pháp lý về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chi tiết để khu đất đủ điều kiện đưa ra đấu giá sớm nhất.

Đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những giải pháp để có nguồn đầu tư phát triển hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, việc này cũng góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, thúc đẩy sớm hình thành các khu đô thị, nhà ở theo quy hoạch. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, do nhu cầu của thị trường bất động sản thấp, chính sách liên quan đến đầu tư dự án nhà ở thương mại, phương pháp tư vấn xác định giá đất có nhiều thay đổi dẫn đến đấu giá quyền sử dụng đất chưa đạt kỳ vọng.