Dự án gần 12.000 tỷ đồng ở Lâm Đồng từng được FLC đề xuất triển khai bị “thế chân”
Phối cảnh Khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim. Ảnh TL

Ngày 4/11/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 2023/QĐ –UBND để Quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng).

Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án có quy mô 153,65ha. Trong đó gồm gần 44,3 ha đất ở; gần 6,4 ha đất công trình công cộng dịch vụ đô thị; hơn 4,5 ha đất công cộng đơn vị ở; hơn 24,8 ha đất cây xanh; hơn 67,3 đất giao thông, bãi đỗ xe và công trình hạ tầng kỹ thuật,...

Dự án có 3.565 căn nhà ở thương mại với tổng diện tích sàn khoảng 1,6 triệu m2 (gồm 180 căn biệt thự và 3.385 nhà liền kề). Các biệt thự và nhà liền kề sẽ được đầu tư xây thô và hoàn thiện mặt ngoài.

Khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim còn có các công trình: Thương mại dịch vụ cao 3 tầng và 15 tầng, công trình công cộng đô thị cao 3 tầng, công trình giáo dục, y tế, công viên cây xanh, thể dục thể thao, bãi đậu xe…

Tổng vốn đầu tư của dự án Khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim là hơn 11.842 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, trang thiết bị, chi phí khác là hơn 9.632 tỷ đồng và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.210 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, dự kiến vốn góp của nhà đầu tư là 3.283,59 tỷ đồng, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác khoảng 8.559,38 tỷ đồng.

Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm, với tiến độ thực hiện dự án trong vòng 5 năm từ ngày có văn bản chấp thuận nhà đầu tư.

Đối với nhà đầu tư dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng đưa ra yêu cầu, phải cam kết ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo đúng phương án và chi phí bồi thường… đúng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã duyệt; đồng thời thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ, thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường của dự án; chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nhà đầu tư dự án phải thực hiện quản lý, khai thác, kinh doanh bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai, các quy định khác.

Được biết, dự án Khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim được tỉnh Lâm Đồng đưa vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2020-2025. Trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vừa được ban hành, đơn vị đề nghị thực hiện dự án đầu tư là một tập đoàn chuyên phát triển bất động sản theo hệ sinh thái có trụ sở phía bắc.

Dự án này từng được Tập đoàn FLC đề xuất đầu tư. Tuy nhiên, cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã không chấp thuận với lý do hồ sơ này không đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và các quy định của pháp luật có liên quan.