Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại Diễn đàn thương mại Việt Nam - EU năm 2022, diễn ra ngày 29/9/2022, do Bộ Công thương phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức.

EU- thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của hàng Việt Nam

Theo đánh giá của Bộ Công thương, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam.

EVFTA: Còn nhiều dư địa mở rộng thị trường xuất khẩu
Bộ Công thương cho rằng còn nhiều dư địa phát triển mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: CTV

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU (theo Eurostat).

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung của cả hai bên. Đáng chú ý, 8 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực; không chỉ tập trung vào các thị trường lớn, cửa ngõ EU như Đức, Hà Lan, Pháp… mà còn tiếp cận tốt các thị trường nhỏ hơn như tại Bắc Âu, Đông Âu hay Nam Âu.

Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU có xu hướng mở rộng và đa dạng hóa khi không chỉ các mặt hàng chủ lực đạt tốc độ tăng ấn tượng như: máy móc và thiết bị (tăng 34,8%), dệt may (41,2%), giày dép (36,2%) mà kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản cũng đang tăng ở mức rất cao, đáng kể như: cà phê (54,4%), thủy sản (41,9%), rau quả (18%), hồ tiêu (25%), gạo (22,2%)…

Những ưu đãi cắt giảm thuế quan theo EVFTA cũng góp phần đáng kể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU; đồng thời được tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao của EU.

Về đầu tư, EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký lũy kế đến tháng 8/2022 là 27,6 tỷ USD. Tính riêng tháng 8/2022, tổng vốn đăng ký đầu tư của EU tại Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với 104 dự án cấp mới.

"Hiện Việt Nam đang đứng trước nhiều thuận lợi để triển khai các hoạt động xuất khẩu và xúc tiến thương mại, đầu tư với đối tác EU, khi cả Việt Nam và EU đang đẩy mạnh phục hồi hậu đại dịch; tích cực nối lại các hoạt động kinh tế, giao thương và bước đầu tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Chính phủ Việt Nam rất quan tâm hỗ trợ mở rộng thị trường và tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với EU cũng như các nước thành viên, tạo tiền đề rất lớn để thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương, không chỉ giới hạn trong thương mại, mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực hợp tác kinh tế khác" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Doanh nghiệp cần chú ý tăng trưởng xanh và bền vững

Tại diễn đàn, ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Phái đoàn EU tại Việt Nam, cũng đánh giá cao kết quả quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - EU trong nhiều năm qua, đặc biệt là kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Đồng thời cũng bày tỏ sự ủng hộ Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực theo đuổi lộ trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, hướng đến phát triển bền vững của quốc gia.

EVFTA: Còn nhiều dư địa mở rộng thị trường xuất khẩu
Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: CTV

Bày tỏ quan điểm phát triển trong những năm tới của Việt Nam với đại diện EU, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu, với lợi thế lớn từ Hiệp định EVFTA và tới đây là EVIPA (Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU), Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, các dự án hỗ trợ từ phía các đối tác EU để đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và bền vững, bao gồm cả vấn đề sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi công nghệ cao giúp hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của EU; tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hoàn chỉnh bền vững, cùng có lợi với EU.

Đối với doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trước những thời cơ và thách thức đan xen, doanh nghiệp cần chủ động đổi mới chính mình, nâng cao năng lực nội tại, điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp để nhanh chóng thích nghi và phát triển theo lộ trình xanh và bền vững. Đây là con đường bắt buộc để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị mới. Theo đó, doanh nghiệp cần nỗ lực xanh hóa sản xuất, bảo vệ môi trường, cũng như thực hiện các trách nhiệm xã hội cần phải được chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa. Việt Nam sẽ lựa chọn những doanh nghiệp thực sự có thực lực và quyết tâm cao để kết nối đối tác với các doanh nghiệp châu Âu.

Tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương, cũng chia sẻ, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song theo đánh giá, hiện nay thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU vẫn còn nhiều dư địa. Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ tập trung vào thị trường lớn như Hà Lan, Đức, Pháp, Ý… còn những thị trường còn lại, thị phần còn rất nhỏ. Do đó, doanh nghiệp cần đa dạng hóa sang các thị trường còn lại của khối để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Đề cập đến lĩnh vực chuyển đổi xanh tại Việt Nam, Chủ tịch EuroCham - ông Alain Cany cho biết, phía châu Âu khuyến khích việc phát triển các nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Việc triển khai những chính sách và quy định về tài chính xanh đối với các thể chế tài chính của Việt Nam sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý rủi ro, đảm bảo các hoạt động kinh doanh, đầu tư lâu dài và chất lượng trước bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng. Để tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA Việt Nam đã ký kết, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững tại châu Âu.