Ngưng bán hàng xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố

Trước sức ép của tình hình tăng giá nhập khẩu xăng dầu trên thị trường thế giới và do sự cố của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm sản lượng sản xuất, trong những ngày qua, tại một số địa phương phía Nam xảy ra hiện tượng ngưng bán hàng của một số cơ sở kinh doanh xăng dầu. Bộ Công thương cũng đã có nhận định đây là hiện tượng mang tính cục bộ, sẽ được giải quyết khi nguồn cung được cải thiện và sau khi Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu vào ngày 11/2 và 21/2, với mức tăng của cả 2 lần là gần 2.000 đồng/lít xăng.

Tuy nhiên, thông tin được Bộ Công thương công bố chiều ngày 22/2 cho thấy, từ ngày 28/1 đến ngày 21/2/2022, mặc dù lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành 16.000 lượt kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhưng tình trạng ngưng bán hàng xảy ra trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 300 cửa hàng ngưng bán hàng với các lý do như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hết hạn, đang chờ cấp lại (101 cửa hàng); đã được sở công thương chấp thuận (44 cửa hàng); trái phép (3 cửa hàng); hết xăng, dầu (38 cửa hàng); lý do khác (94 cửa hàng).

Đáng kể là tại Hà Tĩnh, lực lượng QLTT đã tiến hành xử lý phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Cửa hàng xăng dầu Sơn Trà thuộc Công ty TNHH Hương Huyền tại Thôn 5, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn với vi phạm ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định.

Tại Cửa hàng xăng dầu Sơn Lĩnh thuộc Công ty TNHH TM-DV Bảo Duy Hà Tĩnh, lực lượng QLTT đã kiểm tra và phát hiện cửa hàng ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định. Đơn vị đã tiến hành xử phạt hành chính 15 triệu đồng và kiến nghị địa phương rút giấy phép kinh doanh.

Gần 300 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng với nhiều lý do
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hầm xăng dầu của doanh nghiệp. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT tỉnh Sơn La cũng phát hiện, xử lý 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu Chiềng Xôm (Công ty TNHH MTV Trường Đức); cửa hàng bán lẻ xăng dầu Công ty cổ phần Thủy Sản Sơn La về các hành vi niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định. Tổng số tiền xử phạt 10 triệu đồng. Tại Hậu Giang, 2 cửa hàng đóng cửa đã bị đoàn kiểm tra Cục QLTT Hậu Giang lập biên bản, xử phạt và kiến nghị rút giấy phép là cửa hàng xăng dầu An Thịnh và cửa hàng xăng dầu Vị Thanh.

Bên cạnh đó, tại Quảng Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Long, Sóc Trăng, lực lượng QLTT cũng phát hiện vi phạm ngưng bán hàng với nhiều lý do khác nhau và đã ra quyết định xử phạt từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/theo từng trường hợp cụ thể.

Lực lượng QLTT cho biết thêm, tại TP. Hồ Chí Minh hiện có 548 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy có 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng Ron 95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng để tiếp tục kinh doanh.

Tại Hà Nội, hoạt động kinh doanh xăng dầu ổn định thông suốt, qua kiểm tra chỉ có 3 cửa hàng đang ngừng bán hàng với lý do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ, nghỉ bán do nhiều nhân viên cửa hàng bị mắc Covid-19...

Tiếp tục giám sát, xử lý vi phạm trong kinh doanh

Theo đánh giá của Tổng cục QLTT, từ đợt kiểm tra vừa qua cho thấy, nguyên nhân chủ yếu của việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh bao gồm: không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nên nhiều cửa hàng không còn xăng dầu để bán; nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ; nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng; ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 – chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng nhiễm bệnh; tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, sang nhượng cửa hàng; tạm ngưng hoạt động do thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng).

Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, lực lượng QLTT cùng sở công thương đã truyên truyền, phổ biến và yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Tổng cục QLTT cho biết thêm, ngay sau khi điều chỉnh điều hành giá xăng dầu ngày 21/2/2022, lực lượng QLTT tiếp tục theo dõi, giám sát, kiểm tra đột xuất nơi có dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ánh qua đường dây nóng.

Nắm bắt tình hình chung trên thị trường, chủ động tham mưu, báo cáo về tình hình kinh doanh xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương.

Đặc biệt, lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra đột xuất nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ánh qua đường dây nóng tại từng địa phương; xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung; kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định, đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ các đơn vị đã bị thu hồi giấy phép./.