Phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực dự trữ

Trong giai đoạn 2020 - 2021 và những tháng đầu năm 2022, cùng một thời điểm, người dân ở nhiều địa phương vừa phải đối diện với tác động của đại dịch Covid-19, vừa ứng phó với lũ lụt nặng nề, bão chồng bão, lũ chồng lũ... Trong bối cảnh khó khăn đó, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, nêu cao tinh thần tận tình phục vụ, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, thực hiện tốt nhiệm vụ xuất cấp hàng cứu trợ, hỗ trợ cho nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Còn nhớ, năm 2021, các chiến sỹ giữ kho của ngành DTNN không quản ngày đêm, phối kết hợp với văn phòng các cục dự trữ khu vực, các chi cục DTNN trực thuộc và các ban, ngành địa phương kịp thời xuất cấp, vận chuyển, bàn giao hơn 137 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia (DTQG) tới nhân dân 31 tỉnh, thành phố tại tâm dịch, bất chấp những khó khăn. Trong những tháng đầu năm 2022, ngành DTNN cũng đã xuất cấp hơn 1.868 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân 3 tỉnh (Nghệ An, Đắk Lắk, Gia Lai) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như từ những cán bộ của các cục DTNN khi thực hiện bàn giao gạo cho biết, ngay sau khi tiếp nhận gạo của Chính phủ, các địa phương đã khẩn trương cấp phát cho người dân. Gạo hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 là nguồn động viên để người dân vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống, thêm yên tâm trong điều kiện giãn cách để phòng, chống dịch. Nhiều hộ dân rất vui mừng khi được chính quyền tổ chức phát gạo về tận địa phương.

Nguồn: Tổng cục Dự trữ Nhà nước. Đồ họa: Văn Chung
Nguồn: Tổng cục Dự trữ Nhà nước. Đồ họa: Văn Chung

Ông Hồ Ngọc Bình - người dân thôn Lương Quang, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xúc động cho biết, Chính phủ hỗ trợ gạo cho nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần này rất kịp thời và thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, bà con gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ông Ðinh Văn Chiều - ngụ Ấp 6, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau bộc bạch: “Mừng lắm, số gạo này có thể chống đói mấy tháng. Mong dịch bệnh qua mau để người dân sớm vượt qua cái khổ, cái nghèo. Cảm ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm!”.

Không chỉ trong hoàn cảnh dịch bệnh phát sinh, vai trò của ngành DTNN cũng được thể hiện rõ nét trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Đơn cử, với mong muốn để tất cả người dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần trong no ấm, vui tươi, phấn khởi, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN phối hợp với các cục DTNN khu vực xuất cấp 13.960 tấn gạo hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của 16 tỉnh. Đây là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân vùng đặc biệt khó khăn. Qua ghi nhận thực tế, nhiều người dân đã bày tỏ sự vui mừng khi nhận được sự quan tâm của Chính phủ.

Trẻ em vùng cao đến trường.
Trẻ em vùng cao đến trường.

Việc xuất gạo để hỗ trợ cho nhân dân các địa phương tại mỗi thời điểm mang ý nghĩa khác nhau. Đây là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa lớn lao, đậm chất nhân văn, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, sẻ chia của Chính phủ cho bà con vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai, mất mùa, thời điểm giáp hạt..., đặc biệt là giúp người nghèo, những hộ dân còn thiếu đói được "đỏ lửa" trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Trong lần xuất cấp gạo hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn xuất cấp 692,655 tấn gạo cho người dân 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Là một trong những hộ gia đình nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ, bà Nguyễn Thị Hòa (ngụ xã Bình Yên, huyện Định Quán, tỉnh Tuyên Quang) vui mừng cho biết: “Với người nghèo, tết là nỗi lo, thậm chí là nỗi sợ nhưng đã từ lâu lắm rồi, gia đình tôi không bị nỗi lo ấy đeo bám vì có sự hỗ trợ của Đảng và Chính phủ”.

“Nâng bước” học sinh các vùng khó khăn tới trường

Hỗ trợ gạo cho học sinh là chính sách lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục, nhất là vùng đặc biệt khó khăn. Chính sách này được thực hiện kịp thời, là nguồn động viên lớn cho học sinh nghèo, giúp các trường duy trì sĩ số lớp học.

Hàng năm Chính phủ xuất cấp gạo không thu tiền từ nguồn DTQG để hỗ trợ đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh. Mức hỗ trợ 15 kg gạo/học sinh/tháng, thời gian hỗ trợ 9 tháng/năm được chia thành 2 kỳ (học kỳ I và học kỳ II).

Xuất cấp 61.164 tấn gạo để hỗ trợ người dân

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, ngành Dự trữ Nhà nước xuất cấp 61.164 tấn gạo để hỗ trợ người dân cho các nhiệm vụ, như: hỗ trợ Tết Nguyên đán 13.960 tấn gạo cho 16 tỉnh; hỗ trợ giáp hạt đầu năm 7.615 tấn gạo cho 13 tỉnh; hỗ trợ mưa lũ 3.738 tấn gạo cho 3 tỉnh; hỗ trợ dự án trồng bảo vệ rừng 4.431 tấn gạo cho tỉnh Thanh Hóa; hỗ trợ người dân 3 tỉnh (Nghệ An, Đắk Lắk, Gia Lai ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn 1.868 tấn gạo;…

Trong năm học 2021 - 2022, Tổng cục DTNN đã hoàn hành xuất cấp hơn 65.062 tấn gạo DTQG hỗ trợ cho 527.738 học sinh của 43 tỉnh, thành phố. Trong đó, số gạo thực tế địa phương đã phân bổ, cấp cho các em học sinh là hơn 64.394 tấn gạo, số gạo còn lại của 17 tỉnh chưa phân bổ hết, các địa phương đang bảo quản để xuất cấp trong năm học mới 2022 - 2023.

Việc Chính phủ hỗ trợ cho học sinh bằng nguồn gạo DTQG đã góp phần giảm bớt khó khăn cho học sinh, gia đình và nhà trường; góp phần quan trọng trong việc duy trì tỷ lệ đi học, nâng cao thể trạng của học sinh và chất lượng giáo dục. Qua đó, đã phần nào giảm bớt khó khăn cho một số địa phương trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống dân cư và phát triển kinh tế tại một số vùng tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

Để bảo đảm kịp thời việc triển khai xuất gạo hỗ trợ học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn ngay trước thời điểm khai giảng năm học mới, Tổng cục DTNN đã trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ xuất cấp gạo cho học sinh năm học 2021 - 2022 và kế hoạch triển khai năm học 2022 - 2023. Đồng thời, trình Bộ Tài chính ban hành quyết định giao Tổng cục DTNN trước mắt triển khai xuất cấp hơn 37.555 tấn gạo cho học sinh học kỳ I năm học 2022 - 2023.