gia dau giam

Ảnh TL minh họa

Trong phiên giao dịch ngày 5/1, thời điểm lúc đầu phiên, giá dầu WTI đã rơi xuống 49,95 USD/thùng lúc đầu phiên, mức thấp nhất kể từ ngày 1/5/2009.

Giá dầu giảm sâu sau hàng loạt thông tin về sản lượng gia tăng từ các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt như Nga và Iraq. Các nhà phân tích cho rằng, giá dầu thô tiếp tục sụt giảm mạnh trong phiên 5/1 là do lo ngại về nguồn cung tiếp tục dư thừa trong ít nhất 6 tháng tới.

Hiện tại, sản lượng khai thác năm 2014 của Nga đạt trung bình 10,58 triệu thùng/ngày, còn thông báo của Iraq đạt kim ngạch xuất khẩu dầu cao nhất trong vòng 35 năm qua. Bên cạnh đó, thông tin về việc hãng dầu khí Conoco Phillips của Mỹ phát hiện ra nguồn dầu đầu tiên trong dự án với Na Uy ở vùng Biển Bắc cho thấy sản lượng dầu thô của thế giới trong thời gian tới không giảm, mà có thể tiếp tục tăng.

Tính tại thời điểm này, giá dầu thô đã giảm tổng cộng 55% kể từ thời điểm tháng 6/2014, từ đỉnh cao 117 USD/thùng đối với dầu Brent và 107 USD/thùng đối với dầu thô WTI.

Các chuyên gia cho rằng, giá dầu có thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa. Bởi bất chấp giá dầu thô giảm mạnh buộc nhiều giàn khoan phải tạm ngừng hoạt động trong năm 2014, nhưng báo cáo mới nhất của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, trong năm 2015 sản lượng khai thác dầu nội địa của Mỹ vẫn tiếp tục chiều hướng tăng, có thể đạt mức trung bình 9,3 triệu thùng/ngày, tăng khoảng 700.000 thùng/ngày so với mức trung bình năm 2014.

Nhìn trong bình diện quan hệ cung – cầu trên thị trường năng lượng, giá dầu thô hiện đang tiếp tục bị gia tăng sức ép từ việc nguồn cung tiếp tục tăng lên. Hiện tượng này đang khá trái ngược khi trước đây, nỗi lo thường trực đối với nhiều quốc gia về nhu cầu dầu mỏ - bởi cho rằng dầu mỏ là loại tài nguyên có giới hạn và không tái tạo. Trong khi đó dầu mỏ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền sản xuất với tư cách là loại nguyên liệu đầu vào cơ bản nhất.

Theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế, mặc dù giá dầu giảm sẽ có những tác động trực tiếp đến tình hình ngân sách ở các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ. Song về sâu xa hơn thì tình hình đó lại giúp thúc đẩy và mang lại lợi ích lớn cho nền sản xuất của toàn cầu./.

Việt Hùng (theo FT/AP/Bloomberg)