gia vang hom nay

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ sáu (25/4), giá vàng JSC phục hồi nhẹ lên bằng với mức giá cuối tuần trước và đứng ở mức giá 35,44 – 35,50 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần (thứ bảy, 26/4), giá vàng lại tiếp tục bật tăng khá mạnh, giúp cho vàng xác lập mức giá cao nhất trong 10 ngày qua. Cụ thể, lúc 15h03 phút chiều nay, giá vàng JSC niêm yết trên hệ thống bảng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn là 35,59 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 35,65 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Mức giá này cao hơn 150 ngàn đồng/lượng so với giá vàng này cuối ngày hôm trước.

Cùng thời điểm 15h03 chiều nay, giá vàng JSC giao dịch buôn niêm yết trên hệ thống DOJI là 35,58 – 35,65 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giao dịch lẻ là 35,57 – 35,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng JSC niêm yết trên bảng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận lúc 10h15 phút sáng nay là 35,56 – 35,63 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới cũng có diễn biến tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần. Chốt phiên 25/4 tại Sàn giao dịch kim loai New York (COMEX), giá vàng giao ngay tăng 9,9 USD/ounce, chốt ở 1.304,8 USD/ounce, giúp cho giá vàng cuối tuần này có mức tăng 0,5% so với tuần trước.

Giá thế giới hiện tại qui đổi theo tỷ giá bình quân ngân hàng tương đương khoảng 33,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện tại là hơn 2,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần này được giới phân tích cho rằng có nguyên nhân từ bối cảnh bạo lực ở Ukraine leo thang. Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích, một yếu tố nữa cũng đã hậu thuẫn cho vàng là xu hướng đi xuống trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Theo Howard Wen, chuyên gia phân tích của HSBC, đường đi của vàng đang bị chi phối bởi tâm lý đề phòng rủi ro. Hoạt động mua vào mang yếu tố kỹ thuật, tỷ giá euro/USD mạnh lên cũng là những yếu tố giúp vàng tiến bước.

Trong tuần này, đáng lưu ý là tại phiên 24/4, đã có thời điểm giá vàng rơi xuống 1.268,24 USD/ounce, mức thấp nhất của hai tháng rưỡi, trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán tăng mạnh.

Chuyên gia phân tích Carsten Fritsch thuộc Commerzbank nhận định: Những diễn biến trên thị trường chứng khoán trong vài tuần tới, những thống kê kinh tế phát đi từ Mỹ và quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ là những yếu tố chủ chốt chi phối triển vọng của thị trường vàng.

Theo thống kê vừa được công bố, chỉ số lòng tin tiêu dùng Mỹ trong tháng 4/2014 tăng mạnh hơn tiên lượng, lên mức cao nhất của 9 tháng qua. Tuy nhiên, khu vực dịch vụ của Mỹ lại giảm tốc, khi lượng việc làm mới sụt giảm. Thị trường đang chờ đợi phiên họp chính sách của Fed để xác định hướng đi tiếp theo của giá vàng.

Mặc dù các quỹ vàng lớn vừa qua thực hiện xả ròng liên tục, gây áp lực đáng kể lên giá vàng, nhưng tình hình căng thẳng ở Ukraine đang tăng lên đang trở thành yếu tố tích cực hỗ trợ cho giá vàng.

Một thông tin cũng đang được các nhà phân tích và giới đầu tư vàng ngóng đợi đó là động thái thu hồi các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng của Chính phủ Ấn Độ hiện nay. Nếu Chính phủ Ấn độ thực hiện giảm thuế nhập khẩu và nới lỏng các hạn chế nhập khẩu vàng, thì thị trường vàng thế giới sẽ có hưởng ứng tích cực. Bởi Ấn Độ là thị trường lớn thứ 2 thế giới về tiêu thụ và nhập khẩu vàng. Điều đó sẽ làm tăng thêm nhu cầu tiêu thụ vàng của châu Á, và tăng thêm các yếu tố hỗ trợ cho giá vàng trong thời gian tới./.

Đỗ Minh (t/h)