Hội nghị có sự tham dự của ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, đại diện các vụ, đơn vị của Tổng cục Thuế, đông đảo các cán bộ, công chức Cục Thuế TP. Hà Nội.

cục thuế hà nội

Ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (bìa trái) dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Nhật Minh.

Kết quả thu ngân sách vượt mong đợi

Báo cáo tại hội nghị, ông Mai Sơn cho biết, năm 2020 là một năm khá đặc biệt đối với Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, đó là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Cũng theo ông Mai Sơn, năm 2020 cũng là năm cuối hiện thực hoá mục tiêu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh - xác hội trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, do đó việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trong bối cảnh đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 9 nhóm giải pháp để tập trung triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2020 với tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Cục Thuế TP. Hà Nội đã chủ động, quyết liệt triển khai đầy đủ, đồng bộ các chỉ đạo của trung ương và thành phố để hoàn thành mục tiêu kép, đó là vừa kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trên địa bàn, vừa đảm bảo hoàn thành mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020” - ông Sơn cho biết.

ông mai sơn

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội báo cáo về công tác thu ngân sách năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2021. Ảnh: Nhật Minh.

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hà Nội, thu ngân sách năm 2020 do cục thuế thực hiện đạt 267.585 tỷ đồng, đạt 102,8% dự toán được giao, tăng 6,6% so với thực hiện năm 2019 với 9/18 khoản thu, lĩnh vực thu có kết quả khả quan.

“Kết quả thu ngân sách năm 2020 đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của ngành Thuế, cũng như của Bộ Tài chính trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Riêng với Cục Thuế TP. Hà Nội, kết quả trên đã góp phần hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đây là kết quả ngoài mong đợi mà cục thuế đã đề ra từ đầu năm” - ông Sơn cho biết.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, để có được kết quả trên, bên cạnh công tác chỉ đạo thu ngân sách nhà nước, Cục Thuế TP. Hà Nội chú trọng triển khai thực hiện các chức năng khác và đều đạt được những kết quả rất tích cực trong năm 2020. Trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền - hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế; công tác quản lý nợ - cưỡng chế nợ thuế; công tác thanh, kiểm tra thuế; công tác cải cách hiện đại hóa quản lý thuế và công tác tổ chức bộ máy.

Tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế đi đôi với chống thất thu, thu hồi nợ

Đề cập đến nhiệm vụ, giải pháp quản lý thu thuế năm 2021, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, việc nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác thuế năm 2021 của cục thuế là hết sức khó khăn.

“Kết quả thu ngân sách năm 2021 của Thủ đô có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển của cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng trong 5 đến 10 năm tới” - ông Mai Sơn nói.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết đã đề ra 7 nhóm giải pháp để thực hiện, 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ trước tiên, đó là phải đảm bảo thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021 được giao. Bên cạnh đó luôn chú trọng các giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu.

Đồng thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người nộp thuế ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện phương thức triển khai nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống xói mòn cơ sở thuế.

Đặc biệt là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đôn đốc kịp thời các khoản nợ đọng, phấn đấu tỷ lệ nợ không vượt quá 5% tổng thu ngân sách nhà nước. “Công tác quản lý nợ của Cục Thuế TP. Hà Nội trong những năm qua đã được triển khai rất quyết liệt. Số tiền nợ thuế liên tục giảm qua các năm. Tuy nhiên, việc để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, năm 2021 Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường thu hồi nợ thuế, phấn đấu tổng số tiền nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách” - ông Sơn nói.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua công tác đào tạo liên tục, đào tạo chuyên đề kết hợp kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng của công chức thuế. Luân phiên, điều động, chuyển đổi vị trí công tác nhằm tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ và ngăn ngừa tiêu cực. Đồng thời, tăng cường và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ công chức trên cơ sở giáo dục ý thức và giám sát liên tục…/.

Nhật Minh