Hà Nội thi tuyển trưởng phòng, phó trưởng phòng cấp phòng bổ nhiệm lần đầu
Hà Nội thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng bổ nhiệm lần đầu. Ảnh: TL

Kế hoạch nêu rõ, về nguyên tắc tổ chức thực hiện, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng khối chính quyền; xem xét, quyết định trường hợp không thực hiện thi tuyển đối với một số chức danh có yêu cầu kiện toàn cấp bách hoặc đặc thù, có khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi tuyển; đảng ủy, tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, ban thường vụ quận, huyện, thị ủy thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc thẩm quyền quản lý.

Việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý phải bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và đúng thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ; chọn được người giỏi nhất trong số những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện đã dự thi để bổ nhiệm vào chức danh tuyển chọn; chỉ thực hiện việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý đối với trường hợp bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ cấp trưởng, phó cấp phòng.

Khi tổ chức thi tuyển phải có từ 2 người trở lên tham gia dự tuyển vào 1 chức danh tuyển chọn. Trường hợp chỉ có 1 người đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi hoặc không có người đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi thì tập thể lãnh đạo và cấp ủy của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm có trách nhiệm để cử thêm người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia dự tuyển hoặc quyết định không thực hiện việc bổ nhiệm đối với chức danh này cho đến khi có thêm người đăng ký tham gia dự tuyển.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền đã quyết định danh sách người đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia dự tuyển bảo đảm ít nhất có 2 người dự tuyển vào 1 chức danh tuyển chọn, nhưng đến ngày tổ chức thi chỉ có 1 người dự thi thì Hội đồng thi tuyển vẫn tổ chức thi theo kế hoạch.

Chức danh thi tuyển gồm các chức danh do thủ trưởng sở, ban, ngành bổ nhiệm: cấp trưởng, cấp phó phòng hoặc tương đương; cấp trưởng, cấp phó chi cục hoặc tương đương; cấp trưởng, cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở, ban, ngành.

Các chức danh do chủ tịch UBND cấp huyện bổ nhiệm gồm: cấp trưởng, cấp phó phòng hoặc tương đương; cấp trưởng, cấp phó đội; cấp trưởng, cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện.

Các chức danh do thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố bổ nhiệm gồm: Cấp trưởng, cấp phó phòng hoặc tương đương thuộc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố; cấp trưởng, cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố.

Thời gian thực hiện từ ngày 1/6 đến 3/12/2024.

Đối với khối các cơ quan nhà nước, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt danh sách các chức danh cấp trưởng cấp phòng tại các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm thi tuyển với 76 chức danh tại 46 cơ quan, đơn vị. Đến nay, 67/76 chức danh đã được thi tuyển (đạt tỷ lệ 88%), trong đó có 65 chức danh có người trúng tuyển (tỷ lệ 97%), 2 chức danh không có người trúng tuyển (tỷ lệ 3%).