Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm 2020, cả một bầu trời gian khó mở ra đúng vào năm cả nước tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Những ngày tháng 3, hàng loạt địa phương phải tạm hoãn việc tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, kể cả Đại hội điểm để dồn sức chống “giặc” Covid- 19. Đến những ngày tháng 10, một số nơi lại phải tạm hoãn Đại hội Đảng cấp tỉnh để chống “giặc” lụt.

Dẫu vậy, vượt trên những thách thức, thậm chí là thách thức chưa từng có như đại dịch Covid- 19, đến ngày 29/10, tất cả 67 Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành Đại hội, sớm hơn 2 ngày so với quy định đề ra là ngày 31/10/2020, bảo đảm đúng thời hạn, tính liên tục và toàn diện của Đảng.

Làm nên thành tích hai ngày về đích sớm, không thể không nhắc đến “bộ tứ” Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh. Có một sự trùng hợp thật đặc biệt ở “bộ tứ” này là, trong năm đầu nhiệm kỳ, năm 2016, cả Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thừa Thiên- Huế đều chao đảo vì thảm họa môi trường biển. Đến đúng năm khóa đuôi nhiệm kỳ, “bộ tứ” này tiếp tục chao đảo vì thiên tai.

Cả bốn đều có được quyết tâm, ý chí cao nhất để đứng trên thách thức, mặc dù ban đầu phải hoãn lịch trình Đại hội, không theo được như đã dự kiến nhưng rồi không địa phương nào làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả nước.

Như tại Quảng Bình, là địa phương thứ 63 trong cả nước tiến hành Đại hội, dù bão lụt, thiên tai, gây hậu quả nặng nề, vẫn nỗ lực để có được một kỳ Đại hội thành công, cả về thời gian quy định lẫn chất lượng Đại hội. Bí thư Quảng Bình, ông Vũ Đại Thắng trải lòng, “đây là một Đại hội đặc biệt, diễn ra trong tình huống khẩn cấp, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, Đại hội quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, sáng suốt bầu ra Ban Chấp hành đủ sức mạnh để đưa nhân dân vượt mọi khó khăn, thách thức trên hành trình mới”.

Theo ông Thắng, trong hoạn nạn, phẩm chất kiên cường, tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào càng rõ nét hơn bao giờ hết. Cán bộ trung ương, tỉnh, huyện, xã, thôn... cùng xắn tay ứng phó và khắc phục hậu quả. Mỗi người một vị trí, một nhiệm vụ, cùng đoàn kết, sát cánh bên nhau đi qua những thời khắc khó khăn nhất. Thuyền ngư dân miền biển, ca nô cứu hộ, thuyền du lịch, thuyền bơi... tất cả đồng lòng tiến vào “rốn lũ” vì mục đích chung là cứu người. Tinh thần ấy, ý chí ấy chính là nền tảng quan trọng để Quảng Bình vững tin trên hành trình mới dù phải đối mặt với nhiều gian khó.

Hay như tại Hà Tĩnh. Vào 5 năm trước, Hà Tĩnh đặt mục tiêu, chỉ tiêu khá cao, với quyết tâm chính trị lớn cho giai đoạn 2015 - 2020. Ngay trong năm đầu của nhiệm kỳ, tưởng như các mục tiêu này sẽ bị đứt gãy khi sự cố môi trường biển xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng, gây tác hại, để lại hậu quả lớn về kinh tế, môi trường, xã hội, an ninh, chính trị... Theo cùng đó, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị không ngừng chống phá, kích động một bộ phận nhân dân tụ tập, gây bất ổn về an ninh trật tự.

Những thử thách của thiên tai cũng dồn dập đổ bộ vào Hà Tĩnh với cơn bão số 10 năm 2017 gây thiệt hại lớn; rồi cháy rừng, hạn hán và giờ đây là lũ lụt… Nhưng cuối cùng, Hà Tĩnh vẫn đạt được thành công nổi bật nhất trong nhiệm kỳ là sự ổn định về chính trị và sự an dân. Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra trong khí thế quy mô nền kinh tế của địa phương đã cao gấp hơn 1,5 lần so với kỳ Đại hội trước, thu ngân sách xếp thứ 21 cả nước; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 23 triệu đồng lên 36 triệu đồng…

Ở những nơi tưởng như gặp khó nhất cũng đã về đích như vậy. Nhìn từ không khí chung trong cả nước, có thể dễ dàng nhận thấy, để có được 2 ngày về đích sớm, tất cả các đảng bộ trực thuộc Trung ương đều đã tiến hành Đại hội thành công bởi tinh thần đoàn kết, khí thế hăm hở, khát vọng tràn đầy, sẵn sàng cho thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đoàn Trần