Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại nắm bắt tâm tư doanh nghiệp
Công chức Cục Hải quan Hà Nam Ninh kiểm tra sau thông quan kho hàng vải nhập khẩu. Ảnh: VĂN TÁ

Chủ động khuyến nghị những sai sót khi làm thủ tục

Vừa qua, Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã tổ chức đối thoại với hơn 150 doanh nghiệp (DN) có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn 3 tỉnh: Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình. Theo bà Nguyễn Thu Nhiễu - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nam Ninh, hội nghị được tổ chức là cơ hội tốt, một kênh trao đổi thông tin quan trọng để Cục Hải quan Hà Nam Ninh trực tiếp lắng nghe ý kiến của cộng đồng DN.

Tiếp nhận 35 câu hỏi, đề nghị tháo gỡ vướng mắc

Qua đối thoại, Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã tiếp nhận và giải quyết 35 câu hỏi nêu vướng mắc của các DN. Ngoài các câu hỏi được trả lời tại hội nghị, đại diện Cục Hải quan Hà Nam Ninh sẽ có văn bản trả lời các câu hỏi vướng mắc vượt thẩm quyền cho các DN.

Tại hội nghị, đại diện Cục Hải quan Hà Nam Ninh đưa ra một số khuyến nghị, những lỗi thường gặp khi thực hiện thủ tục hải quan, như: khai báo sai mã loại hình; khai sai mã hiệu phương thức vận chuyển; khai báo sai tên người xuất nhập khẩu; khai sai số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu; không thực hiện việc xử lý nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm của hợp đồng gia công theo đúng quy định; thông báo việc sử dụng hàng hóa miễn thuế; các lỗi thường gặp khi kiểm tra thực tế hàng hóa.

Đồng thời, đại diện cục cũng đưa ra các giải pháp, lưu ý tránh những sai sót, những lỗi thường gặp, cũng như chia sẻ kinh nghiệm để xử lý các vấn đề và vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tiếp thu, tại hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã trực tiếp giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan được nhiều DN quan tâm. Qua đó, giúp các DN nắm bắt, cập nhật các chính sách pháp luật mới về hải quan, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan, cũng như thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Thực hiện tốt mối quan hệ đối tác

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Cao Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đánh giá cao những cải cách của cơ quan hải quan nói chung và Cục Hải quan Hà Nam Ninh nói riêng, trong thời gian qua.

Ông Cao Văn Sơn cũng cho rằng, để thu hút các DN có vốn nước ngoài đầu tư vào địa bàn, đề nghị các DN lưu ý đến việc làm thủ tục hải quan tại địa bàn Hải quan Hà Nam Ninh. Còn đối với Cục Hải quan Hà Nam Ninh cần tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình DN tham gia và làm thủ tục hải quan tại địa bàn quản lý.

Đồng thời, trong thời gian tới, Cục Hải quan Hà Nam Ninh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý công việc, thường xuyên phổ biến, tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn cụ thể các quy định, chính sách, quy trình thủ tục hải quan cho cộng đồng DN; thực hiện tốt mối quan hệ đối tác hải quan - DN, cũng như hải quan và các sở, ban ngành có liên quan, giúp cho hoạt động hải quan của 3 tỉnh ngày càng phát triển.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cũng như Hà Nam và Nam Định khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như làm thủ tục hải quan thuận lợi, an toàn. Do đó, lãnh đạo các tỉnh đề nghị, các sở, ban ngành phối hợp với cơ quan hải quan kết nối thông tin từ DN nhằm tiếp tục thu hút các DN FDI về đầu tư, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.