Đó là nhận định của các đại biểu tại hội nghị tổng kết của Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 2/6/2016, về Dự án Giai đoạn II (2007-2016) Chương trình “Khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam” và góp ý cho Dự thảo đề xuất dự án mới do Chính phủ Hà Lan tài trợ, thông qua Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) từ năm 2003.

Dự án “Chương trình Khí sinh học (KSH) cho ngành chăn nuôi Việt Nam” giai đoạn II được thực hiện từ năm 2007 và sau hơn 9 năm thực hiện, đã có tầm ảnh hưởng rộng lớn về lợi ích kinh tế, xã hội và đặc biệt về môi trường. Đây là dự án duy nhất và đầu tiên ở Việt Nam phát hành và bán tín chỉ giảm phát thải theo cơ chế "Tín chỉ vàng tự nguyện".

Đại diện tổ chức SNV cho biết, tổng nguồn vốn của dự án là hơn 13,7 triệu Euro (không tính nguồn vốn đầu tư của các hộ dân). Đến hết giai đoạn II, dự án đã giải ngân 12,688 triệu Euro, đạt 92,6% kế hoạch.

Bà Lưu Ngọc Anh, Điều phối viên dự án cho biết, Dự án đã hoàn thành quy trình quản lý tài chính và trả tiền trợ giá qua bưu điện đến tận tay hộ dân, đơn giản, thuận tiện và hiệu quả cao. Tính đến hết 30/5/2016, dự án đã cung cấp dịch vụ kỹ thuật và tài chính để hỗ trợ xây dựng 132.360 công trình KSH cho các hộ gia đình nông thôn tại 55 tỉnh, thành phố.

Sau khi mỗi công trình được hoàn thiện, dự án tiến hành trợ giá cho các hộ gia đình ở mức 1,2 triệu đồng/hộ. Tiền trợ giá được chuyển trực tiếp cho từng hộ gia đình bằng đường bưu điện. Các công trình đã cung cấp nguồn năng lượng sạch và tái tạo cho hơn 600.000 người dân. Đồng thời, tập huấn về sử dụng công trình KSH trước xây dựng cho tổng số 134.397 hộ dân cũng như sử dụng phụ phẩm KSH trong sản xuất nông nghiệp cho 133.272 hộ dân.

Dự án đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và môi trường to lớn, với giá trị kinh tế xanh ước tính gần 42 triệu USD và cung cấp phụ phẩm KSH như một loại phân bón hữu cơ phục vụ trồng trọt. Trên hết, cuộc sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tại những gia đình có công trình KSH đã được cải thiện rất nhiều về điều kiện sống, môi trường và sức khỏe.

Dựa trên những thành công của Dự án “Chương trình KSH cho ngành chăn nuôi Việt Nam” giai đoạn II, Cục Chăn nuôi đã xây dựng đề xuất dự án mới Dự án “Chương trình KSH quốc gia” với mục tiêu tập trung phát triển ngành KSH bền vững định hướng thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực KSH với các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh.

Theo đó, dự án “Chương trình KSH quốc gia” mới sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và vận hành xây dựng 100.000 công trình KSH trên cả nước, đồng thời hỗ trợ thể chế hóa một số nội dung liên quan đến lĩnh vực KSH trong ngành chăn nuôi.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án mới là 4,5 năm (từ 1/7/2016 - 31/12/2020) tại 45 tỉnh, thành phố. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện là 8,315 triệu Euro. Trong đó, vốn tài trợ từ Tổ chức SNV là hơn 3,4 triệu Euro; vốn thu từ bán tín chỉ 3,9 triệu Euro và vốn góp từ DN khí sinh học là 626.000 Euro)./.

Phúc Nguyên