Hơn 90% công nhân ở TP. Hồ Chí Minh đã trở lại làm việc sau Tết

Hơn 90% công nhân Công ty CP Điện Quang đã trở lại làm việc sau tết. Ảnh: CTV

TP. Hồ Chí Minh hiện có 1,6 triệu công nhân làm việc trong các nhà máy, trong đó 17 khu công nghiệp, khu chế xuất và một khu công nghệ cao sử dụng hơn 320.000 lao động.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài, nên một số doanh nghiệp chủ trương bố trí nghỉ thêm phép năm để công nhân đủ thời gian về thăm gia đình.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19, nhiều công nhân đã không về quê nghỉ tết, các nhà máy tổ chức sản xuất xuyên tết, nhiều lao động đăng ký ở lại làm việc nên bắt nhịp công việc rất nhanh.

Một số doanh nghiệp cho nghỉ từ trước tết thêm 2-3 ngày, nên người lao động có đủ thời gian ở với gia đình, sau tết quay lại đúng ngày, không cần nghỉ thêm.

Bà Lê Bích Loan - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHPT) cho biết, nhằm duy trì hoạt động trong tết, nhiều đãi ngộ đã được các doanh nghiệp thực hiện. “Nhiều doanh nghiệp ở đây làm việc xuyên tết. Để có thể huy động nhiều công nhân làm việc như vậy, các doanh nghiệp đã trả lương gấp 4 lần so với bình thường” - bà Loan chia sẻ.

Sáng 8/2 đã có khoảng 80-95% công nhân thuộc 80 nhà máy của toàn Khu công nghệ cao (sử dụng hơn 45.000 lao động) quay lại làm việc sau tết. Nhiều nhà máy có tỷ lệ lao động trở lại cao như: Công ty TNHH điện tử Samsung HCMC CE Complex (hơn 6.000 lao động) đạt trên 95%, nhà máy Nidec Sankyo (4.000 công nhân) là 94%. Các nhà máy Intel, Jabil... cũng ghi nhận trên 90% lao động trở lại.

Một số nhà máy sợi, dệt thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam tỷ lệ đi làm lại đạt 100%. Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ tịch công đoàn dệt may Việt Nam cho biết, các nhà máy ở phía Nam trực thuộc tập đoàn sử dụng khoảng 60.000 lao động. Đơn hàng nhiều nên một số công ty khai trương từ 4/2 (mùng 4 Tết), số lượng lao động quay lại làm việc tăng lên từng ngày, đến nay đa phần đạt trên 90%.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất - công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, một số khu công nghiệp có tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động trên 90% là Đông Nam, Tây Bắc Củ Chi, Tân Phú Trung.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP. Hồ Chí Minh Hồ Xuân Lâm, khi đón công nhân trở lại, các doanh nghiệp đã triển khai một số biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe như: tiếp nhận khai báo y tế, đo thân nhiệt, yêu cầu mang khẩu trang... Một số nhà máy tổ chức quay số may mắn tặng xe máy, lì xì đầu năm góp phần tạo động lực để người lao động quay lại sản xuất đúng ngày./.