Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo cho hay, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia sẽ làm việc với tinh thần khách quan, vô tư để chọn ra những tác phẩm xứng đáng được trao giải. Thời gian chấm sơ khảo từ ngày 16/4/2024 đến ngày 6/5/2024.

Khai mạc vòng sơ khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII-2023
Ông Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Anh

Năm nay, Giải báo chí Quốc gia nhận được sự tham gia của 18/21 liên chi hội, 30 chi hội trực thuộc và 63/63 hội nhà báo tỉnh, thành phố.

Công tác tổ chức thực hiện giải năm nay ở các cấp hội hầu hết được triển khai nền nếp, hiệu quả. Với tinh thần làm việc nỗ lực và chuyên nghiệp, Ban Thư ký Tổng hợp (TKTH) giải đã hoàn thành công việc đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt nhất có thể.

Theo thống kê của Ban TKTH giải, năm nay có 1.905 tác phẩm gửi về dự thi, tiếp tục đạt mức cao nhất từ trước đến nay, trong đó có 127 tác phẩm của tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Ban TKTH giải đã sơ loại 78 tác phẩm và đưa vào 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Vòng sơ khảo theo quy định. Như vậy, số lượng tác phẩm năm nay tăng đáng kể so với giải năm trước là 1.774 tác phẩm đủ điều kiện tham dự giải.

Năm nay, tiếp tục có 11 nhóm giải dự Giải báo chí Quốc gia. Một là báo in, tổng 619 tác phẩm, với 3 nhóm giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn có 296 tác phẩm. Giải xã luận, bình luận, chuyên luận có 105 tác phẩm. Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép có 218 tác phẩm.

Hai là ảnh báo chí, với 1 nhóm giải. Giải ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh có 101 tác phẩm.

Ba là phát thanh, tổng 199 tác phẩm, với 2 nhóm giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề, phát thanh tổng hợp có 64 tác phẩm. Giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký có 135 tác phẩm.

Bốn là truyền hình, tổng 465 tác phẩm, với 3 nhóm giải: Giải tin, phóng sự, ký sự có 343 tác phẩm. Giải bình luận, giao lưu, tọa đàm có 28 tác phẩm. Giải phim tài liệu truyền hình có 94 tác phẩm.

Năm là báo điện tử, có 443 tác phẩm với 2 nhóm giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, toạ đàm, giao lưu trực tuyến có 265 tác phẩm. Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép có 178 tác phẩm.

Ban Tổ chức cho biết, ngày 29/3/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 369/QĐ-TTg về việc Phê duyệt đề án Giải báo chí Quốc gia và giao cho Hội Nhà báo Việt Nam là cơ quan thường trực tổ chức giải.

Giải báo chí Quốc gia năm nay là mùa giải thứ XVIII đồng hành cùng đời sống báo chí, trở thành sinh hoạt nghiệp vụ bổ ích, lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội, trong giới báo chí và ngày càng khẳng định uy tín là giải thưởng nghề nghiệp danh giá nhất của những người làm báo trong cả nước.