Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện đã thành lập Tổ công tác của ngành Ngân hàng, trong đó triển khai 2 nhóm nhiệm vụ chính: Một là kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ dịch vụ công và các nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước. Hai là kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành ngân hàng.

Khai thác tối đa dữ liệu cư dân để phục vụ các nghiệp vụ ngân hàng
Khai thác tối đa dữ liệu cư dân để phục vụ các nghiệp vụ ngân hàng. Ảnh: T.L
Đề xuất đầu tư dự án khu dân cư kết hợp phố đi bộ và chợ đêm Đà Lạt

Thời gian qua, ngành ngân hàng cũng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai bước đầu, trong đó có việc từng bước triển khai làm sạch cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng khách hàng; hoàn thành thử nghiệm cung cấp một số giải pháp xác thực khách hàng điện tử qua căn cước công dân gắn chíp khi thực hiện giao dịch với ngân hàng…

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp ứng dụng xác thực người dân qua thẻ căn cước công dân gắn chíp trong một số nghiệp vụ của ngân hàng thương mại; mở tài khoản cho công dân trên ứng dụng Mobile Banking thông qua định danh khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chip; kết nối tài khoản VNeID của công dân phục vụ chi trả an sinh xã hội…

Ngoài ra, các cơ quan này cũng sẽ tiếp tục xây dựng quy trình làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, loại bỏ các tài khoản “rác” thường được tội phạm lợi dụng để chuyển tiền bất hợp pháp. Trong đó, hoạt động làm sạch dữ liệu khách hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận, lừa đảo, cho thuê mượn tài khoản ngân hàng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, ngăn ngừa tội phạm gian lận, lừa đảo tại các tổ chức tín dụng./.