Cải cách đồng bộ 6 lĩnh vực

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, thực hiện các chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Tài chính về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số, trong nhiều năm trở lại đây, KBNN đã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội luôn nhận được sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng giao dịch về chất lượng phục vụ.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội luôn nhận được sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng giao dịch về chất lượng phục vụ.

Theo đó, ngoài việc nghiên cứu đề xuất phương án nâng cấp Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) cùng các ứng dụng hình thành hệ thống ngân sách và kế toán số (VDBAS), trong năm 2021, KBNN đã xây dựng và ban hành kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin KBNN đến năm 2030; hoàn thành xây dựng triển khai quy trình liên thông và sửa đổi các hệ thống ứng dụng, góp phần quan trọng tối ưu hóa hiệu năng hệ thống, tăng cường tốc độ xử lý giao dịch, giảm 30 - 40% khối lượng công việc hàng ngày cho cán bộ kho bạc.

Bên cạnh đó, KBNN cũng đã thực hiện xây dựng mới, nâng cấp các ứng dụng: Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; hệ thống quản lý ngân quỹ nhà nước; hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng; chương trình quản lý, kiểm soát chi đầu tư…

Đặc biệt, triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) chính là bước CCHC mạnh mẽ của KBNN để hình thành kho bạc điện tử và tiến tới kho bạc số. Qua 5 năm triển khai, đặc biệt là giai đoạn từ năm 2018 đến nay, KBNN đã tích hợp lên DVCTT 9 thủ tục hành chính mức độ 4, giúp cho 100% đơn vị giao dịch thuộc đối tượng phải thực hiện dịch vụ trực tuyến dễ dàng triển khai.

Nỗ lực cải cách từ các Kho bạc Nhà nước địa phương

Với đích đến “Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm”, các đơn vị KBNN địa phương đều đồng loạt xây dựng, chuyển đổi và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này đã giúp công tác quản lý hồ sơ, bảo mật các tài liệu quan trọng tại các đơn vị KBNN được an toàn và thuận lợi hơn. Đồng thời, quy trình tiếp nhận, giải quyết, hoàn trả và kiểm tra các kết quả thu, chi ngân sách được rút ngắn thời gian, cải thiện chất lượng; tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ công chức của đơn vị cũng được nâng cao.

Đóng trên địa bàn thủ đô, với gần 10.000 đơn vị giao dịch, khối lượng chứng từ thanh toán bình quân trên 15.000 chứng từ/ngày, nhưng KBNN Hà Nội luôn nhận được sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng giao dịch về chất lượng phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc KBNN Hà Nội cho biết, kết quả này là sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị. Với trọng tâm là khách hàng, KBNN Hà Nội đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp tối ưu, mang lại nhiều thuận lợi hơn nữa. Đặc biệt, trong năm 2021 vừa qua, KBNN Hà Nội đã tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai phần mềm hỗ trợ cảnh báo rủi ro.

Năm 2021, Kho bạc Nhà nước (KBNN) triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN với kết quả hài lòng đạt 99,4%. Theo đó, KBNN tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục - Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác CCHC trong năm 2020.

Đáng chú ý, trong năm vừa qua, KBNN Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách cài đặt phần mềm cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động, nhằm thông báo biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ và các giao dịch thanh toán kịp thời cho chủ tài khoản/kế toán trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách, tăng cường tính công khai minh bạch, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quản lý chi ngân sách nhà nước. “Đây cũng là một trong những nội dung hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng của toàn hệ thống KBNN” - bà Hương chia sẻ.

KBNN Khánh Hòa cũng là một điểm sáng về CCHC khi đơn vị luôn được các cấp lãnh đạo địa phương đánh giá xếp loại tốt về CCHC trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Hồ Lan - Giám đốc KBNN Khánh Hòa cho biết, năm 2021, đơn vị đã rà soát, ban hành hệ thống thông tin dạng Hệ thống quản lý chất lượng (gồm 4 quy trình: Kiểm soát thông tin dạng văn bản; kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục; quản lý rủi ro và cơ hội; đánh giá nội bộ và 9 quy trình giải quyết 11 thủ tục hành chính) nhằm hỗ trợ công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục hành chính, giúp các đơn vị giao dịch theo dõi quá trình xử lý hồ sơ trực tiếp qua điện thoại thông minh một cách thuận tiện.

Đặc biệt, KBNN Khánh Hòa đã rà soát đưa 100% thủ tục hành chính được cấp có thẩm quyền công bố vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tuân thủ đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch…

Có thể thấy, với các mục tiêu đặt ra để hướng tới kho bạc số, toàn hệ thống KBNN đã và đang nỗ lực cải cách, hiện đại hóa đồng bộ và toàn diện. Mới đây, KBNN ban hành Kế hoạch triển khai 11 nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, trong đó CCHC tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống trong năm 2022 và cho giai đoạn phát triển tiếp theo.