Đấu giá biển số xe: Bình đẳng, công khai, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân Sẽ trình Quốc hội việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô

Giá khởi điểm đấu giá biển số xe tại Hà Nội, TP.HCM là 40 triệu đồng

Chiều 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự thảo Nghị quyết quy định biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen), được đăng công khai trước 30 ngày tổ chức đấu giá. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu được lựa chọn biển số của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc để đăng ký tham gia đấu giá, kể cả không phải nơi thường trú.

Biển số không được lựa chọn để đấu giá, biển số qua cuộc đấu giá không thành sẽ chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định của Bộ Công an. Trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Công an lựa chọn một tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến, kết nối với hệ thống đăng ký, quản lý xe để đấu giá biển số và đăng ký biển số trúng đấu giá theo quy định.

Người trúng đấu giá được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá; được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan công an nơi quản lý biển số trúng đấu giá, hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình. Khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe đã gắn với biển số trúng đấu giá, người trúng đấu giá được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe.

Bộ Công an

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long trình bày tại phiên họp

Người nhận chuyển nhượng, người được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe theo quy định nhưng không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác; không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.

Về giá khởi điểm, dự thảo Nghị quyết xây dựng theo hướng quy định cụ thể về giá khởi điểm của từng biển số đưa ra đấu giá, giá khởi điểm là mức giá thấp nhất và phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, vùng 1 gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có mức giá là 40.000.000 đồng, vùng 2 (gồm các địa phương còn lại) là 20.000.000 đồng.

Về số tiền thu được từ đấu giá biển số, dự thảo đã chỉnh sửa và quy định sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Mục tiêu đấu giá không phải trọng tâm vào thu ngân sách

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực UBQPAN cơ bản nhất trí với nhiều nội dung trong dự thảo nghị quyết.

Tuy nhiên, về giá khởi điểm, UBQPAN cho rằng, việc xác định giá khởi điểm của biển số xe ô tô là rất khó, vì biển số xe là tài sản đặc biệt nên chưa có cơ sở để xác định giá khởi điểm đối với từng loại biển số khác nhau. Việc quy định giá khởi điểm khác nhau giữa vùng 1 và vùng 2 không có ý nghĩa khi người tham gia đấu giá trên phạm vi toàn quốc. Trên cơ sở đề xuất giá khởi điểm của Chính phủ, Thường trực UBQPAN đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, việc thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là nội dung đã được bàn thảo nhiều lần, kể từ khóa XIII, cử tri đã rất mong muốn. Nếu triển khai được, nhân dân sẽ rất phấn khởi, thể hiện sự công khai, minh bạch và hợp lòng dân. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu cân nhắc mở rộng phạm vi thí điểm sang cả biển số nền vàng và biển số mô tô.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng bày tỏ quan điểm, việc thí điểm này không đặt trọng tâm vào tăng thu ngân sách, mà trọng tâm là ở nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với số đăng ký xe ô tô, với phương tiện giao thông này. Đây là hình thức mới, người được cấp số đăng ký sẽ sở hữu số đăng ký này, nhưng đây không phải là tài sản thông thường, mà là tài sản phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, nên một số quyền, nghĩa vụ của người được cấp phải có sự hạn chế phù hợp. Cũng do đây là mô hình mới, nên chưa thể đánh giá hết những tác động thực tế, nên cần thận trọng, khoanh rõ phạm vi, chưa nên mở rộng với biển số mô tô, biển vàng cho đối tượng kinh doanh vận tải.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu quy định một mức chung về giá khởi điểm. Nếu quy định giá khởi điểm quá cao chưa chắc đã thu hút được người tham gia. Bởi mục tiêu là khai thác hiệu quả kho số, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của người dân mà không phải chỉ để thu ngân sách. Về trình tự thủ tục, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát để tạo thuận lợi nhất cho người dân, bảo đảm cao nhất quyền lợi cho người dân từ đó tạo hấp dẫn cho người dân tham gia đấu giá.

Trần Quang Phương
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp

Kết thúc nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, UBTVQH nhất trí theo dự thảo Nghị quyết quy định Biển số đưa ra đấu giá là biển số cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhất trí áp dụng mức giá khởi điểm là mức giá thấp nhất, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời bổ sung quy định thực hiện khi chỉ có 1 người tham gia đấu giá…

Về quy định thời gian thí điểm đấu giá, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, theo dự thảo thời gian thí điểm đấu giá biển số ô tô là 3 năm, nhưng cần nghiên cứu có điều khoản chuyển tiếp theo hướng có lợi, tạo sự hấp dẫn cho người dân tham gia đấu giá.

Xác định giá khởi điểm theo lệ phí đăng ký xe

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, xác định giá khởi điểm là một trong những vấn đề vướng mắc. Vì theo quy định trước khi đấu thầu đấu giá phải có cơ quan xác định giá, cơ quan thẩm định giá, được phê duyệt giá thẩm định rồi mới mang đi đấu thầu đấu giá. Tuy nhiên, ở trường hợp này, không có cơ quan, đơn vị nào có thể xác định giá, tư vấn thẩm định giá.

Do đó, Bộ Công an đã cân nhắc lựa chọn mức giá khởi điểm theo mức lệ phí đăng ký cao nhất hiện đang áp dụng tại địa phương nhân với hệ số để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch trong tất cả các trường hợp đấu giá, đồng thời căn cứ vào giá trị trung bình của 1 chiếc xe ô tô tại Việt Nam khoảng 800.000.000 đồng để tính % khi áp dụng giá khởi điểm (tương đương 2,5-5% giá trị xe ô tô).