Khởi tố vụ buôn lậu "núp bóng" gia công xuất khẩu
Kiện hàng vi phạm bị cơ quan hải quan phát hiện, bắt giữ.

Từ đầu năm 2022, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Đội 1) - Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện 1 doanh nghiệp có hành vi lợi dụng loại hình gia công hàng hoá cho thương nhân nước ngoài để buôn lậu, trốn thuế.

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Đội 1 phát hiện Công ty T.S (có trụ sở tại Bắc Giang) mở tờ khai xuất khẩu theo loại hình E52 (xuất sản phẩm gia công cho thương nhân nước ngoài) đăng ký tại Chi cục hải quan ngoài cửa khẩu để xuất khẩu hàng hoá qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) nhưng thực tế xuất khẩu hàng hoá khác.

Tại thời điểm phát hiện nghi vấn, Đội 1 đã chủ động thu thập thông tin và xác lập chuyên án, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, làm rõ.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh và những chứng cứ, tài liệu đã thu thập được về vi phạm của Công ty T.S, cơ quan hải quan xác định, tháng 8/2022, công ty đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu lô hàng gia công.

Theo khai báo, hàng hóa là quần dài nữ các loại, có trọng lượng 700 kg, trị giá 10.350 USD. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế phát hiện hàng hóa thực xuất là linh kiện điện thoại các loại, toàn bộ không đúng với khai báo hải quan, tổng trị giá hàng hóa vi phạm là hơn 4 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, xác minh, ngoài lô hàng vi phạm nêu trên, Đội 1 còn phát hiện trước đó, Công ty T.S đã mở 17 tờ khai xuất khẩu sản phẩm gia công cho đối tác nước ngoài.

Hàng hóa khai báo là quần áo nhưng thực tế xuất khẩu là tóc giả, linh kiện điện thoại, thực phẩm các loại...

Vụ việc này được Cục Điều tra chống buôn lậu đánh giá là có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm có tổ chức, quy mô lớn với trị giá hàng buôn lậu hàng chục tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác minh vi phạm của Công ty T.S cho thấy đây là hành vi cố ý gian lận trong hoạt động xuất nhập khẩu, nguyên liệu miễn thuế không được sử dụng để gia công hàng xuất khẩu, khai báo sai khi xuất khẩu, không xuất khẩu hàng gia công.

Đây là phương thức buôn lậu tinh vi của các đối tượng gian lận cả ở khâu nhập khẩu và xuất khẩu để buôn lậu, trốn thuế nhiều tỷ đồng.

Sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội vừa qua, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “buôn lậu” theo quy định tại Điều 188, Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Vụ việc đã được bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Hà Nội) để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.